Thương hiệu Trung Quốc quyết cạnh tranh xe máy Nhật

(Dân trí) - Hãng xe máy Zongshen của Trung Quốc đang chuẩn bị sản xuất xe tại Thái Lan để cạnh tranh thị phần với các thương hiệu Nhật Bản ở đây. Hãng cũng nhắm tới các thị trường tiềm năng trong khu vực như Lào và Việt Nam.

 

Thương hiệu Trung Quốc quyết cạnh tranh xe máy Nhật - 1

Ryuka Fly 150cc là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Zongshen.

 

Zongshen Hongsi International Co, liên doanh của Zongshen tại Thái Lan được thành lập từ năm 2009, tháng trước đã gây bất ngờ với dự án nhà máy ở Rayong, nơi sẽ sản xuất xe máy hiệu Ryuka.

 

Theo đó, Zongshen Industrial Group (ZIG) sẽ đầu tư 25 triệu USD để xây dựng một nhà máy sản xuất xe máy chạy điện, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2012, hướng tới công suất tối đa 200.000 xe/năm vào năm 2015, đưa Thái lan trở thành trung tâm sản xuất của hãng ở khu vực Đông Nam Á.

 

“Zongshen gia nhập thị trường Đông Nam Á vì thấy niềm năng lớn, và Thái Lan là địa điểm phù hợp nhất trong khu vực để đầu tư nếu xét về vị trí địa lý, vì từ đây dễ tiếp cận các thị trường Lào, Mianmar và Việt Nam,” Chủ tịch Zuo Zhongshen của ZIG chia sẻ.

 

ZIG là một trong những tập đoàn công nghiệp tư nhân lớn nhất Trung Quốc, với hơn 30 lĩnh vực kinh doanh, trong đó có sản xuất xe máy, động cơ, và bất động sản.

 

Ông Zuo cho biết, Zongshen dự kiến quảng bá xe máy chạy điện tại Thái Lan theo chính sách của nước này về việc giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường và giảm tiêu thụ dầu mỏ.

 

Xe máy chạy điện của Zongshen có thể vận hành 150km sau mỗi lần sạc, với tốc độ trung bình 80 km/h, phù hợp với việc di chuyển ở các vùng nông thôn.

 

Nhà sản xuất cho biết, xe máy chạy điện có giá đắt hơn xe chạy xăng khoảng 20%, nhưng chủ xe sẽ “thu hồi” vốn đầu tư bằng hiệu quả tiêu thụ năng lượng chỉ trong vòng 1 năm.

 

“Đó là lý do để Zongshen tin tưởng vào tương lai thành công tại Thái Lan,” ông Zuo cho biết.

 

Zongshen đã lập công ty Ryuka Sales & Marketing Co. để làm nhà phân phối xe máy của hãng tại Thái Lan, và dự kiến tăng tổng số đại lý từ con số 175 hiện nay lên 400 khi nhà máy Rayong đi vào hoạt động. Các đại lý sẽ nhận được sự hỗ trợ của Zongshen về marketing, dịch vụ hậu mãi và nguồn linh kiện, phụ tùng.

 

Thương hiệu Ryuka vào thị trường Thái Lan từ năm 2007. Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Zongshen, với doanh số 12.600 xe trong năm 2010, tăng 15% so với năm 2009.

 

Nhật Minh

Theo Bangkok Post