Thứ Sáu, 11/01/2013 - 10:30

Thương hiệu ôtô nào được yêu thích nhất Việt Nam năm 2012?

(Dân trí) - Thị trường ôtô Việt Nam kết thúc năm 2012 với một màu xám cả cho các nhà sản xuất trong nước cũng như các đơn vị nhập khẩu, do phí trước bạ tăng, tình hình kinh tế khó khăn, các quy định về quản lí không rõ ràng ảnh hưởng tới tâm lí tiêu dùng…

Những quyết định dạng dự thảo (chưa áp dụng thực tế), đặc biệt là dự thảo về việc thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, đã khiến phần lớn nhu cầu mua xe của thị trường bị đóng băng, nguồn thu của ngân sách bị ảnh hưởng nặng nề.

Tuy vậy, dù là khó khăn đến mấy, dịp cuối năm này cũng là lúc nhìn lại những mẫu xe được yêu thích nhất Việt Nam trong năm khó khăn vừa qua, và cũng là một phần của thước đo cho những kế hoạch kinh doanh trong năm tới.

Biểu đồ về tình hình kinh doanh các dòng xe tại Việt Nam năm 2012
Biểu đồ tình hình kinh doanh các dòng xe tại Việt Nam năm 2012

Bài tổng hợp tình hình kinh doanh của các dòng xe tại Việt Nam năm 2012 dưới đây chỉ bao gồm các thương hiệu nằm trong sự thống nhất thông tin phổ biến của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), không bao gồm các thương hiệu nhập khẩu chính hãng như Audi, BMW, Volkswagen…

Danh sách được tổng hợp dựa trên doanh số thực tế của các hãng trong năm 2012 vừa qua. Theo đó, Toyota - thương hiệu ô tô số 1 trong tâm lí tiêu dùng Việt Nam - mặc dù trong năm qua lại trở thành tâm điểm của các vụ triệu hồi và đền bù kỷ lục trên toàn thế giới, nhưng vẫn giữ được vị trí tuyệt đối của mình về doanh số, bất chấp sự cạnh tranh từ các thương hiệu khác, như KIA, Ford…

Doanh số từng dòng xe của các thành viên VAMA trong năm 2012:

Loại xe

Năm 2012

Năm 2011

Tỷ lệ

Du lịch

26.074

40.858

-36,2%

SUV/MPV

16.958

22.956

-26%

Thương mại

35.526

46.204

-23%

Tổng số

80.487*

110.938*

-27%

(*) Đã bao gồm số lượng xe của Mercedes-Benz Việt Nam

Doanh số của các thành viên VAMA trong năm 2012:

Thương hiệu

Doanh số (xe)

Thị phần (%)

2011 (%)

Toyota

24.927

31

-16

Trường Hải

24.001

29,8

-25

GM Việt Nam

5.613

7,0

-46

Ford

4.790

6,0

-45

Vinaxuki

4.453

5,5

-41

Suzuki

3.409

4,2

-22

Vinamotor

2.555

3,2

-33

Mercedes-Benz

1.929

2,4

-2

VEAM

1.881

2,3

34

Honda

1.804

2,2

-29

Vinastar

1.595

2,0

-27

Isuzu

1.217

1,5

-24

Hino

632

0,8

-25

VMC

470

0,6

-59

Mekong

464

0,6

-31

SanYang

344

2,3

-50

Samco

341

0,4

-16

Vinacomin

62

0,1

-64

Tổng cộng

 80.487

100%

-27%

Mức tụt giảm chung 27% của thị trường so với năm ngoái không chỉ ảnh hưởng đến các thành viên VAMA, mà còn ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước (thông qua các khoản thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp). Theo thống kê trên, đáng ngạc nhiên là ngoài Tổng công ty máy Động lực và máy Nông nghiệp VEAM (với các sản phẩm xe tải các cỡ) đạt kết quả kinh doanh tốt hơn năm ngoái, còn lại các doanh số khác đều chứng kiến doanh số giảm; trong đó, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz có mức giảm ít nhất - 2%.

Việt Hưng