Thị trường xe máy cạnh tranh lớn ở phân khúc xe cao cấp

(Dân trí) - Khi mà phân khúc xe thương mại dòng underbone đã dần đi vào ổn định với việc các thương hiệu đã khẳng định được vị thế cũng như ưu điểm của sản phẩm, giờ là lúc thị trường xe máy Việt Nam hướng sang một phân khúc khác: phân khúc xe cao cấp.

Chạy đua trang bị

Ngay trong tháng này, không hẹn mà gặp hai ông lớn Nhật Bản tại Việt Nam là Honda và Yamaha đều cho ra mắt những sản phẩm mới ở phân khúc xe cao cấp (xe ga) với những nâng cấp về thiết bị lần đầu tiên có mặt trên những mẫu xe máy tại Việt Nam.

Đầu tiên là Honda với trang bị hệ thống khóa xe điện tử thông minh, trang bị này lần đầu tiên xuất hiện trên các mẫu xe SH cùng với một số thay đổi về thiết kế dành cho năm nay. Trang bị này vừa xuất hiện kịp lúc khi mà trên các mạng xã hội đang lưu truyền đoạn clip về khả năng không an toàn đối với khóa mở cốp của chiếc SH. Và trong nỗ lực tăng thêm sức cạnh tranh trong phân khúc xe ga cao cấp, những mẫu Honda SH mới chỉ tăng thêm một triệu đồng so với phiên bản cũ (giá bán từ nhà máy). 


Ảnh trích từ clip mô tả việc mở cốp xe SH

Ảnh trích từ clip mô tả việc mở cốp xe SH

Trong khi đó, từ trước tới nay luôn bị đánh giá là chậm chân hơn các đối thủ khác tại Việt Nam ở sân chơi xe ga cao cấp, Yamaha đã quyết định đưa một mẫu xe ga hoàn toàn mới mang tên NM-X dung tích 155cc giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm toàn cầu được nhập khẩu từ Indonesia, được kì vọng sẽ giúp Yamaha không tụt hậu trước các đối thủ khác ở phân khúc xe ga cao cấp, khi được trang bị hệ thống phanh ABS lần đầu tiên xuất hiện trên các xe ga đang có mặt tại Việt Nam.

 


NM-X là mẫu xe ga toàn cầu của Yamaha được sản xuất tại Indonesia để xuất khẩu ra nhiều thị trường khác nhau.

NM-X là mẫu xe ga toàn cầu của Yamaha được sản xuất tại Indonesia để xuất khẩu ra nhiều thị trường khác nhau.

 

Piaggio Việt Nam cũng nhanh chóng đưa về thị trường Việt Nam chiếc xe thời trang cao cấp 946 Emporio Armani với ứng dụng phanh ABS cho cả hai bánh trước/sau. Tuy nhiên với giá bán hơn 400 triệu đồng, mẫu xe này thực sự chưa phải là một chiếc xe phổ thông dành cho đa số người tiêu dùng. Và việc Piaggio đưa mẫu xe này về là hoàn toàn có chủ ý khi đây được coi là mẫu xe khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên toàn thế giới, với những thế mạnh về yếu tố thời trang.

Mặc dầu vậy, Piaggio cũng cho biết mẫu 946 Armani cũng sẽ là tiền đề cho việc tiến tới lắp ráp hệ thống phanh chống bó cứng ABS trên các mẫu xe của hãng xe Ý tại Việt Nam, và rất có thể sản phẩm được nhắc đến đầu tiên là Liberty.

Đại lí bán xe – vấn đề của các hãng và cả người tiêu dùng?

Hiện tại, khi mà các mẫu xe ga cao cấp tại Việt Nam được coi là không chênh lệch nhiều về công nghệ, với những cải tiến giúp vận hành linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu như Honda với thế hệ động cơ eSP, Yamaha với Bluecore hay Piaggio với động cơ 3V i.e.

Và việc đáp ứng tốt khách hàng Việt Nam, thông qua việc hiểu và đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam sẽ là yếu tố đem lại sự thành công cho các thương hiệu này lại có một yếu tố khá nhạy cảm - các nhà phân phối, bán lẻ. Chính vì vậy, việc có thể “đạo diễn” các đối tác (cửa hàng ủy nhiệm) sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của mỗi mẫu xe khi đến tay người tiêu dùng.

Hầu hết các hãng xe máy lớn tại Việt Nam đều có các đối tác là nhà phân phối bán lẻ tới người tiêu dùng. Do đó các hãng như Honda, Piaggio… đều không có chính sách bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng mà phải thông qua nhà phân phối (cửa hàng ủy nhiệm).

Mối quan hệ này là quan hệ đối tác, do đó, việc bán giá nào, cao hay thấp đều do các đối tác này quyết định. Những sản phẩm mà người tiêu dùng mua thực chất là thuộc quyền sở hữu của chính các đại lí, cửa hàng ủy nhiệm chứ không phải còn là của các hãng sản xuất.

Và thực tế này hoàn toàn có thể dẫn đến việc các đại lí, cửa hàng ủy nhiệm bán xe cao hơn giá bán lẻ xuất xưởng được công bố, mà không có sự tác động từ hãng sản xuất. Điều này thực sự ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của các hãng bởi người tiêu dùng luôn tin rằng vấn đề đó đến từ hãng sản xuất.

Mẫu SH mới vừa ra đời nhưng cũng đã được nâng giá bán cao hơn so với giá xuất xưởng khoảng gần 10 triệu đồng, một điều mà người tiêu dùng không hề hài lòng khi luôn xảy ra với các mẫu xe có độ "nóng" của Honda.


Với giá bán 405 triệu đồng, mẫu Vespa 946 Armani chỉ dành cho nhà giàu.

Với giá bán 405 triệu đồng, mẫu Vespa 946 Armani chỉ dành cho nhà giàu.

Cũng như Honda, các mẫu xe Yamaha cũng bị bán cao hơn giá công bố, nhất là các mẫu xe được quan tâm như Exciter, Grande... có những thời điểm các đại lí bán cao hơn 3 -5 triệu (với lí do khan hàng).

Trong khi đó đối với người tiêu dùng Việt Nam, mong muốn mua được một chiếc xe theo ý muốn và đúng với giá bán được chính các hãng công bố là một nhu cầu chính đáng, tuy nhiên do tâm lí chung của người mua khiến các đại lí, cửa hàng ủy quyền có cơ hội bán cao hơn giá bán công bố bằng những cách tạo thị trường ảo, luôn khan hiếm xe... vô tình chính người mua đã tự mình tham gia vào một phần vào việc tạo nên những cơn sốt giá xe không đáng có.

Các hãng xe đều có kế hoạch và chuẩn bị đủ năng lực sản xuất để phục vụ thị trường, do đó hãy là người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn thời điểm và cách thức mua xe để không bị mất những chi phí không đáng có.

Như Phúc

Thị trường xe máy cạnh tranh lớn ở phân khúc xe cao cấp - 4