Thị trường xe hơi Hàn Quốc: Xe nội lép vế

(Dân trí) - Cách đây không lâu, hiếm hoi lắm mới thấy một chiếc xe hơi mác ngoại chạy trên đường phố Seoul, vì Hàn Quốc đã phát triển nền công nghiệp ô tô khá vững chắc để cạnh tranh với nước láng giềng Nhật Bản, và bảo vệ nó bằng hàng rào thuế quan đối với ô tô nhập khẩu.

Giờ đây, nhiều nhãn hiệu thời thượng của châu Âu, Mỹ và Nhật Bản ồ ạt tấn công thủ đô của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á và ngày càng nhiều người Hàn Quốc “gạt” niềm tự hào dân tộc sang một bên để mua các sản phẩm này.

 

Mặc dù doanh số tiêu thụ vẫn còn khá khiêm tốn - chỉ chiếm khoảng 5% thị phần - so với các mác xe nổi tiếng trong nước như Hyundai và Kia, nhưng ô tô ngoại đang tranh giành lợi nhuận của các doanh nghiệp trong nước vì cạnh tranh chủ yếu diễn ra ở phân khúc thị trường xe hạng sang, lợi nhuận lớn.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2007, doanh số tiêu thụ xe du lịch nhập khẩu của Hàn Quốc tăng 26,3%, cao gấp đôi tỷ lệ tăng trưởng của doanh số xe nội địa. Động lực là các chiến dịch quảng cáo tiếp thị rầm rộ, giá cả cạnh tranh, đồng won tăng giá và hiệp định thương mại tự do đã ký giữa Hàn Quốc và Mỹ, theo đó thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm.

 

Quan điểm của người tiêu dùng Hàn Quốc đang thay đổi theo chiều hướng cởi mở hơn với các thương hiệu nước ngoài.

 

Một điều không thể phủ nhận là các mác xe ngoại có sức hấp dẫn nhất định. Lee Byoung-hee, một doanh nhân 32 tuổi nói: "Sẽ dễ gây chú ý với các cô gái hơn nếu anh lái một chiếc xe ngoại". Anh này đang tính chuyện đổi chiếc Kia Xtrek hiện có sang xe Honda CR-V. "Tôi hơi băn khoăn một chút vì đó là xe của Nhật Bản, nhưng ngày nay mọi người không quan tâm lắm về xuất xứ của xe."

Honda CR-V đang là mẫu xe ngoại bán chạy nhất tại Hàn Quốc, vượt cả mẫu Lexus ES350 của tập đoàn Toyota.

Người tiêu dùng Hàn Quốc có ít sự lựa chọn về màu sắc xe, quanh đi quẩn lại chỉ có đen, trắng và các gam màu tối. Do đó, nhu cầu được nổi bật trong đám đông là một động lực để họ tìm đến với xe nhập khẩu.

 

" Tôi yêu chiếc G35 của mình, nó hoàn toàn khác biệt và giúp tôi trông hấp dẫn hơn. Tôi sẽ khuyên mọi người mua ô tô ngoại," anh Lee Won-ik, 37 tuổi, người vừa mua một chiếc Infiniti G35 màu bạc, nói.

 

Về vấn đề giá cả, bỏ bớt những trang thiết bị không thật sự cần thiết là cách các nhà nhập khẩu xe xứ Hàn áp dụng để giảm giá thành.

 

Không chỉ có xe cao cấp, ô tô ngoại đang tấn công vào cả phân khúc thị trường xe hạng trung. Đầu năm nay, Mercedes-Benz đã ra mắt mẫu xe B200, còn gọi là "My B", dành riêng cho thị trường Hàn Quốc. Volvo cũng đã giới thiệu xe C30 cỡ nhỏ, giá bình dân.

Trước đây, ở Hàn Quốc, một chiếc ô tô nhập khẩu được trưng ra như một biểu tượng của sự giàu có vì nó đắt và khó mua, do các đại lý chỉ tập trung nhập các xe hạng sang như BMW. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, giới trung lưu trở thành đối tượng khách hàng mới và sự chệnh lệch về giá đã không còn.

 

Ví dụ như Honda đã tung ra những mẫu xe có giá hoàn toàn có thể cạnh tranh với xe nội của Hàn Quốc. Xe CR-V giá 30.9 triệu won (33.600 USD), tương đương với mức giá khoảng 30,7 triệu won của xe Hyundai Santa Fe.

Bên cạnh đó, người Hàn Quốc cũng nhận ra rằng giá xe nội trong nước lại cao hơn giá chính chiếc xe đó nhưng ở nước ngoài. Xe Hyundai Grandeur có giá 38.640 USD tại Hàn Quốc, trong khi ở Mỹ, dưới tên Azera, lại chỉ có giá 24.235 USD.

Nhật Minh

Theo Reuters