Thứ Tư, 11/01/2012 - 16:16

Thị trường ôtô Việt Nam năm 2012: Vẫn còn niềm tin

(Dân trí) - Có nhiều lý do để dự đoán năm 2012 sẽ khó khăn hơn với thị trường ôtô trong nước: khủng hoảng kinh tế, phí trước bạ tại các thị trường lớn tăng vọt... Tuy nhiên, nhìn vào thống kê doanh số năm 2011 vừa qua, vẫn thấy những tia sáng cuối đường hầm...

Việc các nhà quản lí điều chỉnh tăng mức thu phí trước bạ lên 20% và 15% từ ngày 1/1/2012 tại Hà Nội và TPHCM, cũng là hai thị trường ôtô lớn nhất sẽ khiến nhu cầu mua xe chững lại.

Kế hoạch mua xe ôtô của người dân sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, vì số tiền đầu tư ban đầu tăng lên đáng kể. Do đó, nhiều người sẽ do dự, trì hoãn mua xe.

Tuy nhiên, số liệu thống kê về sản lượng xe tiêu thụ trong năm 2011 của thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy vẫn có những tia hy vọng, dù nhỏ, với ngành ôtô Việt Nam trong năm mới 2012.
 

 Loại xe

Năm 2010

Năm 2011

Tăng/giảm

Xe du lịch

33.467

40.858

22%

Xe đa dụng

24.309

22.956

-6%

Xe thương mại

54.446

46.206

-15%

Tổng cộng

112.224

110.938

-1%


Mặc dù tiêu thụ ôtô trong năm 2011 vừa qua giảm 1% so với năm 2010, nhưng với sự tăng trưởng của dòng xe du lịch, các nhà sản xuất vẫn đặt hy vọng vào phân khúc này, dù có những thay đổi nhất định. Đại diện một nhà sản xuất cho rằng sẽ có chuyển dịch phân khúc thị trường trong tiêu chí chọn mua xe mới của khách hàng trong năm 2012. Với số tiền trước đây có thể mua một chiếc xe hạng D, giờ đây, với việc tăng phí trước bạ cùng các chi phí khác, khách hàng buộc phải chuyển sang lựa chọn xe ở phân khúc thấp hơn (hạng C, thậm chí là hạng B), với giá thành phù hợp hơn.

Năm 2011, trong các thành viên VAMA, Trường Hải, với chủng loại xe đa dạng, từ xe buýt, xe tải... cho đến những dòng xe du lịch mang thương hiệu Kia, đã có một năm kinh doanh khởi sắc, bán được 31 nghìn xe, chiếm thị phần hơn 28%.

Tuy nhiên, nếu xem xét cụ thể về dòng xe du lịch, Toyota vẫn là thương hiệu “hấp dẫn” nhất đối với thị trường Việt Nam, khi chiếm thị phần lớn thứ hai (27%), nhưng đa số sản phẩm là xe du lịch (chỉ có mẫu Hiace là xe thương mại).

Dưới đây là thống kê cụ thể doanh số và thị phần của các thành viên VAMA trong năm 2011:
 
Nhãn xe
Số lượng
Thị phần
2011
Thị phần
2010
Trường Hải
31.801
28,7%
23,2%
Toyota
29.792
26,9%
27,7%
GM Việt Nam
10.350
9,3%
8,6%
Ford
8.697
7,8%
5,8%
Vinaxuki
7.607
6,9%
8,0%
Suzuki
4.344
3,9%
2,9%
Vinamotor
3.788
3,4%
10,9%
Mercedes-Benz
2.896
2,6%
2,5%
Honda
2.555
2,3%
2,8%
Vinastar
2.184
2,0%
2,2%
Isuzu
1.608
1,4%
1,8%
VEAM
1.401
1,3%
-
VMC
1.134
1,0%
0,6%
Hino
839
0,8%
1,1%
Sanyang
690
0,6%
0,9%
Mekong
670
0,6%
0,3%
Samco
408
0,4%
0,4%
Vinacomin
174
0,2%
0,2%
Tổng cộng
110.938
 

 

Việt Hưng