Thị trường ôtô giáp tết: cầu vượt cung

(Dân trí) - Chỉ một vài tuần trước đây, nhu cầu mua xe tăng đột biến khiến không ít mẫu xe (kể cả xe nhập khẩu) rơi vào tình trạng cháy hàng. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ VAMA công bố thì lượng xe bán ra của các liên doanh sản xuất ôtô trong nước tháng 1/2007 lại bất ngờ giảm tới 23% so với tháng trước.

Theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, tổng lượng xe của 16 thành viên Hiệp hội này bán ra trong tháng 1/2007 vừa qua chỉ đạt 4.722 xe, giảm tới 1.412 xe (23%) so với tháng 12/2006. Mặc dù nếu chỉ xét giá trị tuyệt đối thì lượng xe bán ra trong tháng 1 năm nay gấp tới 152% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vào thời điểm này năm ngoái, thị trường đang rất ảm đạm do tuyên bố tăng giá của VAMA trước đó không nhận được sự đồng thuận của các quan chức năng và người tiêu dùng cũng kỳ vọng giá xe sẽ giảm kể từ 1/5/2006 - thời điểm các DN được phép nhập khẩu ôtô cũ.

 

Sự suy giảm nói trên chủ yếu tập trung vào hai dòng xe hai cầu và xe đa dụng - dòng xe tăng trưởng đột biến trong tháng trước - với mức giảm tới 1.081 xe, chỉ bán được 1.805 xe. Kế đến là dòng xe du lịch giảm 275 xe, tiêu thụ được 1.190 xe; riêng xe thương mại chỉ giảm 56 xe so với tháng trước, tiêu thụ được 1.727 xe.

 

Trong số 16 DN thuộc VAMA thì chỉ có 6 DN có doanh số bán giảm so với tháng trước nhưng chính sự sụt giảm tới 60-70% doanh số của hai đơn vị dẫn đầu trong tháng 12/2006 là Toyota và VinaStar (Mitsubishi) với mức giảm tương ứng là 1.431 và 740 xe (tổng 2.171 xe) khiến cho tổng lượng xe bán ra của 16 DN vẫn giảm 1.412 xe so với tháng trước.

 

Nhiều người sẽ rất bất ngờ với việc sản lượng bán xe của VAMA giảm mạnh bởi liên tục trong hai tháng qua, đặc biệt là trong tháng 1/2007, nhu cầu mua xe tăng đột biến (chủ yếu với xe du lịch và xe hai cầu, đa dụng). Cùng với quy luật thông thường nhu cầu mua xe vào cuối năm tăng cao do các khoản thu nhập lớn thường đổ dồn vào cuối năm, tâm lý mua xe trước Tết để chơi Tết, lễ hội xuân..., năm nay sức mua tăng rất mạnh còn do không ít người "phất" lên nhanh chóng nhờ buôn bán cổ phiếu.

 

Mạnh Hùng