1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Thị trường ôtô: Đóng băng chờ... chính sách mới

Mức tiêu thụ xe ôtô con lắp ráp trong nước đang giảm. Xe cũ nhập khẩu cũng tiêu thụ chậm. Dòng xe giá rẻ vẫn chưa được tung ra thị trường. Bức tranh ảm đạm của thị trường ôtô con Việt Nam chưa thấy hứa hẹn sẽ tăng trưởng.

Đóng băng...

 

Sản phẩm của các đại gia trong VAMA tiêu thụ chậm có nguyên nhân do giá xe quá cao. Tuy nhiên, ngay cả đối với xe ôtô con nhập khẩu, thời gian gần đây cũng tiêu thụ chậm lại.

 

Ngày 22/9, ông Phạm Hữu Tâm, giám đốc Tradoco, đơn vị nhập khẩu xe cũ nhiều nhất hiện nay cho biết: “Vào thời gian từ tháng 5 đến tháng 7, mỗi tháng công ty chúng tôi nhập về khoảng 15 chiếc. Còn vào thời điểm hiện nay, bình quân chỉ nhập khoảng 10 chiếc/tháng, nhưng tiêu thụ rất chậm”.

 

Theo ông Tâm, mức tiêu thụ xe cũ nhập khẩu đã giảm từ 30% - 40%. Một số công ty mới nhập một, hai lần thấy khó ăn nay đã tạm ngừng. Số còn lại, vẫn còn nhập nhưng số lượng rất ít. Tradoco ngay từ đầu đã “đánh” vào dòng xe cao cấp như BMW, Lexus, Mercedes...

 

“Cứ có một khách hàng đến hỏi về dòng xe cao cấp thì phải có đến ba khách hàng hỏi về dòng xe giá trung bình. Nhu cầu về dòng xe này rất lớn, nhưng chúng tôi không nhập vì tính ra không có lãi” - ông Tâm nói.

 

Ông Huỳnh Xuân Phong giám đốc bán hàng của Sài Gòn Ford lý giải thêm: “Theo quy luật, từ nay cho đến Tết là mùa cao điểm bán hàng. Các hãng ôtô nói chung đang cố gắng tăng tốc để tăng doanh số và đạt các chỉ tiêu của năm, cho nên tung ra những chương trình giảm giá, khuyến mãi. Nhưng trên thực tế, thị trường ôtô không biến chuyển nhiều”.

 

Những người tiêu dùng (NTD) có kế hoạch mua xe trong tương lai gần - theo ông Phong - có thể sẽ mua xe trong thời điểm này hay ngay khi các hãng giảm giá nhẹ. Thế nhưng, đối với khách hàng tìm mua xe cũ nhập khẩu, ông Tâm cho biết, nhiều người đến chỉ để... hỏi về chính sách, giá cả trong thời gian tới.

 

Chờ chính sách thuế mới

 

Tâm lý chung của NTD hiện nay là nghe ngóng, chờ đợi các chính sách mới đối với ôtô mới và cũ nhập khẩu. Trước mắt là sự điều chỉnh thuế suất ngay sau khi Việt Nam gia nhập WTO vào cuối năm nay.

 

Theo ông Phong, những NTD có kế hoạch dài hạn luôn nghe ngóng dư luận và chờ đợi các chính sách thuế mới ban hành, để làm sao mua xe có lợi nhất: “Có khả năng khi VN gia nhập WTO thì khung thuế nhập khẩu sẽ được điều chỉnh, để mức thuế chỉ còn 70% so với hiện nay. Nhưng sự điều chỉnh thuế diễn ra từng bước chứ không thể giảm ngay trong một lần”.

 

Tập đoàn Lifan lúc đầu định tung dòng xe giá rẻ ra thị trường vào tháng 10; tuy nhiên trao đổi với chúng tôi, ông Steven Xu - Trưởng đại diện Tập đoàn Lifan tại VN - cho biết, thời điểm tung xe ra thị trường sẽ lùi lại đến tháng 12, sau khi đã thiết lập xong hệ thống phân phối.

 

Hiện đang là thời điểm nhạy cảm về chính sách thuế đối với ôtô nhập khẩu. Ông Phạm Hữu Tâm cho biết, không chỉ NTD nghe ngóng, mà cả các đối tác của Tradoco ở nước ngoài cũng hỏi về vấn đề này: “Vì thế, chúng tôi đang phải theo dõi sát sao dư luận thị trường và thông tin từ Bộ Tài chính và các ngành”.

 

Trong 30% mức thuế cần phải giảm - theo ông Phong - vừa qua Nhà nước đã giảm 10%. Do đó, 20% còn lại sẽ là “tiêu điểm” được nhiều phía quan tâm, chờ đợi.

 

Theo T.H.Thụy

Báo Lao động