Thị trường ôtô cũ nhập khẩu "thoái trào"?

Sau 4 tháng kể từ khi Nghị định 12 có hiệu lực, mới có trên 160 chiếc ôtô cũ được thông quan. Đến nay, chỉ những đầu mối có kinh nghiệm mới dám nhập thêm hàng, song cũng cầm chừng, vì xe về không bán được.

Ông Phạm Hữu Tâm, Giám đốc Công ty Tradoco cho biết, từ đầu tháng 9, hàng vẫn về đều nhưng bị găm lại ở salon do không có khách đến hỏi mua. Tình hình có vẻ không khả quan hơn trong thời gian tới.

Những tháng trước, đơn vị này cứ đều đều nhập về khoảng 10 chiếc và hai phần ba số xe được tiêu thụ ngay. Tính tới hết tháng 7, Tradoco là công ty nhập khẩu nhiều xe cũ nhất.

Một quan chức Bộ Tài chính cho biết hiện vẫn chưa có kế hoạch điều chỉnh thuế đối với mặt hàng ôtô cũ nhập khẩu.

 

Theo ông, sức tiêu thụ xe cũ nhập khẩu phần nào chịu tác động từ các dòng xe liên doanh trong nước. Chính vì thế không thể coi chính sách thuế là yếu tố duy nhất ảnh hưởng tới sự sôi động hoặc trầm lắng của thị trường xe cũ.

Không rõ nguyên nhân vì sao, ông chạy đôn chạy đáo để dò la tin tức và phỏng đoán rất có thể cơ quan quản lý có chính sách nào đó điều tiết về thuế. Bởi ông cho rằng, lâu nay, chính sách thuế có tác động rất lớn đến giá cả thị trường và xu hướng người tiêu dùng.

Một số doanh nghiệp kiên trì bám trụ với kế hoạch nhập khẩu xe cũ cũng đang lâm vào tình trạng hàng về khó bán hoặc nhập khẩu cầm chừng để chờ phản ứng của thị trường. Đã gần 4 tháng trôi qua, các nhà nhập khẩu vẫn chưa thể hiểu hết những quy luật của thị trường.

Là một trong những đơn vị đầu tiên mạnh dạn nhập khẩu xe cũ, thế nhưng công ty TNHH Vĩnh Hoàng, Hải Phòng, mỗi tháng chỉ nhập một vài chiếc nhằm duy trì mối quan hệ với đối tác nước ngoài và chờ cơ hội thuế nhập khẩu xe cũ giảm.

Đại diện công ty cho biết, khách hàng hiện nay chủ yếu vẫn là lái buôn và những người có quan hệ thân thiết thực sự có nhu cầu. Hơn nữa, xu hướng mua xe cũ cũng đã thay đổi. Nếu như trước đó dòng xe hạng sang như Mercedes, BMW, Lexus... được ưa chuộng thì nay chủ yếu là những chiếc "độc" và có thiết kế đặc biệt như Smart Roadster, Smart Fortwo.

Theo một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô có tiếng ở Hà Nội, hiện nay ở phía Bắc chỉ có vài nhà nhập khẩu xe cũ. Một số đơn vị từng nhập hoặc có ý định nhập khẩu trước kia đều đã bỏ cuộc hoặc chuyển hướng kinh doanh mặt hàng khác. Một trong số đó là Công ty TNHH Đức Hòa, chuyển sang nhập khẩu độc quyền xe đạp Thái Lan vào Việt Nam.

Ông Phạm Vũ Đức, giám đốc công ty cho rằng thuế xe đạp nhập khẩu thường ổn định nên có thể tính toán trước được phần nào lợi nhuận. Còn với ôtô cũ thì giá nhập và thuế bao nhiêu lại phụ thuộc vào việc xác định giá và tham vấn của hải quan.

Như vậy, nếu không dày dặn kinh nghiệp thì chẳng khác nào đánh bạc. Kinh doanh ôtô lại đòi hỏi vốn lớn, nếu chậm thông quan hay chậm tiêu thụ ngày nào là thiệt hại ngày ấy.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, sau gần 4 tháng kể từ khi Nghị định 12 có hiệu lực, mới chỉ có trên 160 chiếc xe cũ đã được thông quan và có khoảng 100 chiếc nữa đang trên đường về cảng, hoặc đã mở tờ khai đang trong giai đoạn tham vấn giá.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Văn Cẩn, Vụ phó Vụ kiểm tra thu thuế xuất nhập khẩu Tổng cục Hải Quan, không nên quá bi quan về diễn biến thị trường.

Bởi chính sách thuế đã tương đối ổn định, hoạt động nghiệp vụ của hải quan thống nhất, vấn đề còn lại là nhu cầu người tiêu dùng. Ông Cẩn nhận định, đến cuối năm có thể sẽ có tới trên 500 chiếc xe được nhập về.

Theo Minh Khuyên - Trọng Nghiệp
VnExpress