Thị trường ô tô trước giờ G: Không có biến động lớn

Sáng 21/12, tại cơ sở đăng ký xe số 3 của Phòng CSGT CA TP Hà Nội trên đường Láng, hoạt động đăng ký xe của người dân vẫn diễn ra bình thường, có phần ít sôi động hơn những ngày cuối tuần.

Theo một cán bộ làm thủ tục tiếp nhận hồ sơ thì sau khi HĐND thành phố có quyết định tăng phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ ngồi lên 20% từ ngày 1/1/2012, lượng người đăng ký xe có tăng lên chút ít, nhưng chủ yếu là các dòng xe bình dân như Kia Morning, Hyundai i20, Toyota Vios, Corolla Altis..., còn với các dòng xe hạng sang, đắt tiền thì vẫn bình thường vì có lẽ việc tăng thuế cũng không ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của họ.
 
Thị trường ô tô trước giờ G: Không có biến động lớn  - 1
Thị trường ô tô không còn những cơn sốt đột biến như những năm trước. (Ảnh: P.K/Lao Động)

 

Anh Nguyễn Châu Long - nhân viên Hyundai Thành Công cho biết: So với tháng 11 thì tháng 12, lượng xe bán ra của đại lý này tăng khoảng 30%, nhưng đây là tăng do nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân chứ không phải mua “chạy thuế” vì chủ yếu khách mua xe gia đình tầm trung từ 950 triệu trở xuống, như xe Hyundai Tucson, Avante, i30, i20... và đây là nhu cầu thực sự của người dân.

 

Ông Nguyễn Ngọc Anh - GĐ kinh doanh của Ford Thăng Long - cho rằng: Năm 2011 kinh tế khó khăn, ngân hàng lại siết chặt cho vay tín dụng cộng với lãi suất cao (23 - 24%) do vậy việc vay tiền mua sắm nói chung và ôtô nói riêng là khó khăn. Nhiều người cho rằng việc tăng trước bạ ôtô lên 20% sẽ tạo một mùa bội thu của ngành kinh doanh ô tô cuối năm, tuy nhiên thực tế lại không phải như vậy.

 

Bởi việc tăng trước bạ năm nay khác với năm 2009 (từ 5% lên 12%) vì đó là tăng toàn quốc, còn đợt tăng này chỉ ở Hà Nội và TPHCM, mà khách hàng chủ yếu vẫn là thị trường các tỉnh. Còn theo anh Bùi Anh Tuấn - một chuyên gia tư vấn thì cho rằng, việc tăng thuế trước bạ lên 20% chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến một lượng nhỏ khách hàng có nhu cầu thực sự, còn phần lớn không ảnh hưởng nhiều vì khách hàng chủ yếu là các cơ quan mua xe bằng vốn ngân sách và tư nhân mua xe thông qua DN do vậy sẽ được hoàn thuế.

 

Tại TPHCM, tình trạng cũng tương tự. Khác những lần trước mỗi khi các quyết định tăng thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt hay lệ phí trước bạ thị trường ô tô tại TPHCM bao giờ cũng “sôi” lên trước giờ G. Song lần này, thị trường không có biến động lớn.

 

Theo ông Nguyễn Đình Nhu, Giám đốc Công ty ô tô Kim Thanh, phản ứng của thị trường không thấy quyết liệt lắm, vì thế không xảy ra tình trạng sốt xe. Các tỉnh lên TPHCM lấy xe cũng không xảy ra tăng đột biến. Ông Nhu cho biết thêm, thị trường tháng 12 có tăng chút ít, nhưng không cho thấy bị yếu tố mua xe né phí trước bạ tác động. Theo ông, tình hình kinh tế khó khăn, các ngân hàng ít giải ngân cho vay mua ô tô đã không kích cầu được thị trường, chỉ có một số đối tượng có tiền mặt mới có thể mua xe.

 

Cùng nhận định như ông Nhu, ông Nguyễn Một - Giám đốc truyền thông của Công ty ô tô Trường Hải - cho biết: “Doanh số bán hàng của Trường Hải đến thời điểm này không có biến động, có tăng chút ít, nhưng theo diễn biến hợp lý như mọi năm”. Trường Hải là một trong hai thành viên của VAMA thay nhau dẫn đầu thị trường về số xe bán ra theo từng tháng.

 

Theo ông Một, dự kiến doanh số bán xe của công ty này đạt khoảng 3.000 chiếc trong tháng cuối năm 2011, tăng hơn tháng 11, nhưng không nhiều. Thị trường ô tô năm 2011 đã hé lộ ít nhiều đáp số khi doanh số bán hàng 11 tháng đạt 98.702 chiếc, so với cùng kỳ năm 2010 giảm 1%. Vì thế, trong tình hình thị trường tại TPHCM và nhiều tỉnh không có biến động tăng mạnh, thì doanh số thị trường ô tô năm 2011 cũng không có biến động gì nhiều so với năm 2010.

 

Theo Hồng Thụy - Đặng Tiến

Lao Động