Thị trường ô tô năm 2009: Chật vật xuất phát

(Dân trí) - Kết thúc tháng đầu tiên của năm 2009, nhìn chung doanh số của các nhà sản xuất ô tô lớn nhỏ trên toàn thế giới vẫn tiếp tục đà giảm sút.

 

Thị trường ô tô năm 2009: Chật vật xuất phát  - 1
 
Theo số liệu thống kê sơ bộ của công ty nghiên cứu thị trường ô tô Autodata, tổng tiêu thụ ô tô tại thị trường Mỹ trong tháng 1 vừa qua đã giảm 37% so với cùng kỳ năm 2008 xuống còn 656.976 xe.

 

Trong đó, ba “ông lớn” GM, Ford và Chrysler dẫn đầu tốc độ sụt giảm. Ford thông báo mức lỗ mức kỷ lục trong năm 2008 và doanh số tháng 1/2009 giảm 40,2% so với tháng 1/2008. Chrysler và GM chứng kiến doanh số giảm lần lượt là 54,8% và 48,8%.

 

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dù khá hơn nhưng doanh số cũng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, Honda giảm 27,9%, Nissan giảm 29,7% và Toyota giảm 31,7%.

 

Đây là tháng thứ 15 liên tiếp doanh số tiêu thụ ô tô của thị trường Mỹ sụt giảm và đang ở mức thấp nhất trong vòng 27 năm.

 

Không riêng Mỹ, các thị trường Nhật Bản và châu Âu cũng tương tự. Tại Nhật, tiêu thụ ô tô trong cả năm 2008 cũng đã giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ giữa thập niên 70 đến nay, đạt 3,212 triệu chiếc, giảm 6,5% so với năm 2007. Theo báo cáo của Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản, đây là năm thứ 5 liên tiếp doanh số ô tô trong nước trượt dốc.

 

Đây là tin xấu không chỉ đối với các nhà sản xuất ô tô, mà với cả nền kinh tế Nhật, bởi ngành công nghiệp xe hơi đóng góp 3,2% GDP nước này, theo J.P. Morgan.

 

Trong khi đó, lượng xe mới đăng ký tại Pháp trong tháng 12/2008 đã giảm 24% so với tháng 12/2007. Tại Tây Ban Nha, lượng xe mới đăng ký giảm 49,9% xuống còn 72.377 chiếc trong tháng 12/2008. Tại Ý, số lượng giảm 13,2% xuống còn 140.656 chiếc.

 

Trong cả năm 2008, tiêu thụ ô tô tại Ý giảm 13,3% và tại Tây Ban Nha giảm 28,1%.

 

Những con số đáng lo ngại trên đã khiến chính phủ nhiều nước thành viên EU, như Nga, Anh, Pháp, Đức, Ý… đã và đang tiến hành nhiều biện pháp khác nhau nhằm hỗ trợ ngành công ngiệp ô tô, như tung ra các gói kích thích phát triển kinh kế, miễn giảm thuế để khuyến khích người dân mua xe mới tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 

Tổng thống Pháp đã ra điều kiện các nhà sản xuất ô tô phải mua một số lượng nhất định phụ tùng trong nước thì mới được nhận tiền  hỗ trợ khẩn cấp của chính phủ. Chính phủ Pháp tuyên bố sẽ “bơm” 6 tỷ euro (7,7 tỷ USD) để cứu ngành ô tô, đồng thời ra điều kiện các công ty phải cam kết đảm bảo việc làm cho người lao động Pháp và cắt giảm lương thưởng của lãnh đạo.

 

Trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đều chứng kiến doanh số sụt giảm ngay trong tháng đầu tiên của năm mới, thì Hyundai và Kia đã có những dấu hiệu khả quan khi doanh số tăng lần lượt là 14,3% và 3,5%.

 

Lê Thư

Tổng hợp