Thị trường ô tô Iraq “hút” Ford, GM và VW

(Dân trí) - Với trữ lượng dầu mỏ lớn thứ năm trên thế giới và dân số đông Ảrập Saudi, thị trường Iraq đang có sức hấp dẫn không nhỏ đối với các nhà sản xuất ô tô lớn như General Motors (GM), Ford và Volkswagen (VW).

Thị trường ô tô Iraq “hút” Ford, GM và VW
Quảng trường Kahramana ở Baghdad. Doanh số bán hàng của các hãng ô tô lớn tăng lên là tín hiệu lạc quan của thị trường Iraq trong bối cảnh đất nước còn bất ổn về chính trị. (Ảnh: Reuters)

 

Dưới thời Saddam Hussein, ô tô phương Tây bị chặn vào thị trường Iraq. Tình trạng thiếu xe hiện đại thể hiện ở sự tồn tại của những chiếc VW Passat được đưa từ Brazil tới Iraq trong thời gian từ năm 1983 đến 1990 để đổi lấy dầu mỏ.

 

Sau nhiều năm xung đột, bất ổn chính trị, giờ đây, thu nhập tăng lên cùng với tình hình bạo lực giảm dần đang kích thích nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp trung lưu ở Iraq, trong đó có việc mua sắm ô tô.

 

Một trong những mẫu xe thông dụng hiện nay ở Iraq là Dodge Charger của hãng Chrysler.

 

Nhu cầu tăng

 

Ô tô luôn là hình ảnh phản ánh đời sống xã hội. Một cuộc chạy đua nho nhỏ của các hãng xe lớn vào thị trường Iraq và doanh số tăng lên là những dấu hiệu tích cực giữa tình hình bạo lực và căng thẳng chính trị ở nước này.

 

Được hỗ trợ bởi trữ lượng dầu mỏ và đầu tư từ nước ngoài, nền kinh tế Iraq, có thể sẽ tăng trưởng hơn 10% trong năm nay, vượt tất cả các nước khác Trung Đông và Bắc Phi - theo nhà kinh tế Philippe Dauba-Pantanacce của Ngân hàng Standard Chartered ở Dubai.

 

Thu nhập tăng thường dẫn tới việc người dân chi tiêu nhiều hơn cho những hàng hóa lâu bền, như ô tô, theo ông Philippe.

 

Một động lực tăng trưởng nữa cho thị trường ô tô Iraq là tình hình an ninh trên đường phố được cải thiện. Theo chỉ số Iraq của Học viện Brookings, đã có khoảng 1.500 người dân Iraq thiệt mạng do bom, những cuộc phục kích bắn tỉa và các đợt tấn công khác trong năm ngoái. Đây là mức thấp nhất kể từ sau sự sụp đổ của chính quyền Saddam Hussein vào năm 2003. Số dân thường thiệt mạng cao nhất tại Iraq là 34.500 người vào năm 2006.

 

Với những người dân thường như ông Sarmad Khalid, lợi ích kinh tế từ sự hồi phục của Iraq là điều có thể cảm nhận. Được tiếp cận với các mẫu xe mới và mức lương tối thiểu tăng từ 2,6 USD dưới thời Hussein lên khoảng 400 USD/tháng, người đàn ông 54 tuổi này có thể có một sự khởi đầu mới.

 

Ông đã mua một chiếc Samand - mẫu sedan khá quen thuộc với người dân Iraq, do công ty Iran Khodro sản xuất. Hiện ông đang làm nghề lái xe taxi, sau khi thôi việc ở cửa hàng tạp hoá của một người họ hàng và việc thu ngân ở một cửa hàng thu đổi ngoại tệ từ năm 2003. “Giờ tôi có thể kiếm tiền và nuôi cả gia đình gồm một vợ và ba đứa con, sau khi một thời gian dài mất việc làm bởi tình hình chiến sự” ông Khalid cho biết.

 

VW, Ford, GM lạc quan

 

Với dân số hơn 30 triệu người và một nền kinh tế đang phát triển, thị trường ô tô Iraq đang có “tiềm năng lớn”, theo lời ông Stefan Mecha, giám đốc VW tại Trung Đông. Ông dự đoán doanh số của toàn ngành sẽ tăng hơn 30% trong năm nay lên 120.000 xe. Nhu cầu có thể sẽ tăng cao hơn.

 

Theo số liệu của IHS Automotive, tại đất nước láng giềng là Ảrập Saudi, với dân số ít hơn Iraq một chút, hiện có khoảng 6,5 triệu xe ô tô đăng ký. Con số này nhiều gấp 5 lần số lượng 1,35 triệu xe tại Iraq, theo ông Hamid Algharbawi, chủ một đại lý xe sang tại Baghdad. Không có con số thống kê chính thức về thị trường ô tô Iraq.

 

Iraq là thị trường “đầy hứa hẹn”, theo ông Larry Prein, giám đốc của Ford tại Trung Đông. Ford kỳ vọng doanh số năm nay sẽ tăng gấp đôi, sau khi đã tăng gấp ba lên 2.000 xe vào năm ngoái.

 

Công ty Niva Car, đại lý của Ford tại Iraq, dự định đầu tư 200 triệu USD trong vòng 3 năm tới để mở thêm các cửa hàng mới, đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường - ông Mohammad Fuad Alanaswad, giám đốc đại lý, cho biết. “Iraq là thị trường khó chinh phục, nhưng đang phát triển. Chúng tôi tin tưởng vào thị trường và đó là lý do công ty mở rộng,” ông Alanaswad nói.

 

GM cũng dự kiến đầu tư mở các showroom và trung tâm dịch vụ mới tại Iraq. GM có mặt tại thị trường này từ năm 2003 thông qua việc cung cấp xe cho chính phủ Iraq, các lực lượng của Mỹ và các tổ chức cứu trợ quốc tế.

 

Năm ngoái, doanh số của GM đã tăng 68% lên 32.000 xe, khiến Iraq trở thành thị trường lớn thứ hai của tập đoàn trong khu vực, chỉ sau Ảrập Saudi.

  

Phương Ka

Theo Bloomberg