Tata Nano đã đến tay khách hàng đầu tiên

(Dân trí) - Cuối cùng, vào tối 17/7, Tata Nano, mẫu ô tô rẻ nhất thế giới (khoảng 2.000 USD), đã đến tay vị khách hàng đầu tiên ở Mumbai, Ấn Độ.

Người may mắn đó là ông Ashok Raghunath Vichare, 59 tuổi, đã được trao chìa khóa chiếc Tata Nano LX giá chỉ 100.000 rupi (2.053 USD). Ông là khách hàng được chọn ngẫu nhiên bằng phương pháp quay xổ số. Đây cũng là chiếc ô tô đầu tiên của gia đình ông.

“Tôi rất hạnh phúc, tôi không thể diễn tả hết niềm vui này,” vợ của anh Vichare, chị Shaila, nói với các phóng viên.

 

Tata Nano đã đến tay khách hàng đầu tiên - 1
Đích thân chủ tịch Ratan Tata (thứ hai từ phải sang) giao chiếc Nano đầu tiên cho ông Ashok Raghunath Vichare

 

Là tâm điểm chú ý, bàn luận không chỉ tại Ấn Độ mà trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt vào đầu năm 2008, Nano chính thức có mặt trên thị trường vào đầu tháng 4 vừa qua. Không chỉ có giá rẻ đến khó tin, một số các chi tiết khác của mẫu xe cũng khá ấn tượng: với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 4,2 lít/100km và hàm lượng khí thải CO2 là 101g/km.

 

Lãnh đạo Tata Motors cho biết 100.000 chiếc Nano đầu tiên sẽ đến tay khách hàng từ nay đến cuối năm 2010. Đã có 55.021 khách hàng khác đặt hàng và đồng ý đợi đến năm 2011 mới nhận xe.

 

Kế hoạch ra mắt xe Nano đã gặp khó khăn sau khi các cuộc biểu tình phản đối của những nông dân đã buộc công ty phải chuyển nhà máy dự kiến sản xuất xe Nano ở Tây Bengal tới vùng Guijarat. Giờ đây, Tata đang nỗ lực để có thể khai trương nhà máy Guijarat vào đầu năm sau, với năng lực sản xuất 250.000 chiếc Nano mỗi năm. Trong khi đó, công ty có thể sản xuất khoảng 50.000 chiếc Nano mỗi năm tại nhà máy hiện có ở Pantnagar, miền bắc Ấn Độ.

 

Thị trường Ấn Độ chỉ là bước đi đầu tiên của Tata Nano. Phiên bản dành cho thị trường châu Âu của mẫu xe này vừa qua được các bài kiểm tra an toàn của châu Âu. Tata Nano cũng sẽ sang chinh phục thị trường Mỹ trong tương lai không xa.

 

Huy Nghĩa

Theo Autoblog, AP