Tam đại gia ô tô Mỹ - Ngày không yên ả

(Dân trí) - Phân nhánh của Ford tại châu Âu đang thương lượng bán nhà máy ở Pháp cho một đối tác châu Âu; GM cân nhắc khả năng xoá sổ thương hiệu Pontiac, Saab, và Saturn; còn Chrysler vướng vào kiện tụng với Daimler. Ngành chế tạo xe hơi Mỹ đang có nhiều xáo trộn.

Hiện công ty châu Âu mà Ford đang đàm phán để bán nhà máy của họ ở Pháp vẫn đang được giấu tên. Tuy nhiên, chính phủ Pháp tuyên bố sẵn sàng đảm bảo giải pháp tích cực cho 1.600 công nhân hiện nay tại nhà máy của Ford ở đây. Trong khi đó, CEO của Ford tại châu Âu, ông John Fleming khẳng định rằng đối tác châu Âu có kế hoạch đầu tư dài hạn với nhà máy này, và phần lớn việc làm sẽ được đảm bảo.

 

Nhà máy mà Ford đang muốn bán nằm ở tây nam nước Pháp, gần Bordeaux, hiện sản xuất hộp số tự động 5 cấp cho xe Ford.

 

Quá trình đàm phán giữa Ford với đối tác châu Âu dự kiến kết thúc vào quý 2 năm sau, và Ford sẽ rút mọi hoạt động sản xuất tại đây vào giữa năm 2011, theo tờ Automotive News.

Lý do Ford bán nhà máy này là chi phí xuất khẩu cao, và việc nâng cấp hộp số cho nhiều mẫu xe. Hiện tại, hộp số tự động 5 cấp do nhà máy này sản xuất được dùng cho một số xe của Ford, trong đó có Mustang, nhưng việc chuyển đổi sang dùng hộp số 6 cấp đang dần biến nhà máy này trở nên lỗi thời.

 

Trường hợp này cần làm rõ rằng động lực bán nhà máy của Ford không phải do thiếu tiền mặt. Dù thị trường ô tô thế giới đang sụt giảm mạnh, nhưng Ford tại châu Âu vẫn hoạt động có lãi trong quý 3 vừa qua, và có thể sẽ vẫn lãi trong năm 2009.

 

Trong khi đó, ngày 26/11, hãng Bloomberg đưa tin “anh cả” của ngành xe hơi Mỹ General Motors (GM) đang cân nhắc khả năng xoá sổ ba thương hiệu Saab, Saturn và Pontiac. Bloomberg không nêu rõ nguồn tin, trong khi người phát ngôn của GM từ chối bình luận về sự việc.

 

Cách đây chưa lâu, GM đã chính thức tuyên bố muốn bán thường hiệu Hummer.

 

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ này đang chuẩn bị đệ trình lên Quốc hội bản kế hoạch cải tổ cụ thể vào ngày 2/12 tới, sau đó sẽ tham gia phiên điều trần để thuyết phục chính phủ cho vay tiền.

 

Việc bỏ bớt một số thương hiệu sẽ giúp GM cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất, đồng thời hạn chế sự trùng lắp trong danh mục sản phẩm.

 

Cùng lúc, tập đoàn Daimler cáo buộc Cerberus Capital Management LP (công ty nắm đa số cổ phần Chrysler) đang đưa ra những đòi hỏi quá đáng, gây khó khăn cho họ trong việc bán nốt 19,9% cổ phần trong Chrysler.

 

Trong bản thông cáo báo chí ngày 26/11, Daimler cho rằng những đòi hỏi của Cerberus vượt quá giá trị đầu tư của họ vào Chrysler.

 

Về phần mình, Cerberus cáo buộc Daimler khiến họ nhầm lẫn về tình hình vay nợ thực tế của Chrysler. Cerberus cho rằng Daimler đã quá dễ dãi, cho nhiều khách hàng không đủ tiêu chuẩn nợ tiền, khiến tình hình tài chính của Chrysler thêm bi đát khi có biến động trên thị trường tài chính tín dụng.

 

Daimler đã bán 80,1% cổ phần của Chrysler Holding cho Cerberus vào tháng 8/2007. Chrysler Holding gồm hai bộ phận: Chrysler LLC, chuyên sản xuất ô tô; và Chrysler Financial, chuyên hoạt động tài chính.

 

Nhật Minh

Tổng hợp