T25 - Thêm ý tưởng cho giao thông đô thị

(Dân trí) - Gordon Murray là một trong những bộ óc vĩ đại nhất lĩnh vực thiết kế ô tô, “cha đẻ” của những siêu xe độc đáo, như McLaren F1 hay Caparo T1. Nhưng hiện quan tâm lớn nhất của ông là T25 - xe trọng lượng nhẹ, khí thải thấp phục vụ giao thông đô thị.

Tiêu chí của Gordon Murray khi thiết kế mẫu xe T25 là tiết kiệm năng lượng bằng mọi cách có thể. Do đó, chiếc xe có ít bộ phận hơn, yêu cầu thời gian lắp ráp ngắn hơn, và sản sinh ít khí thải hơn so với ô tô thông thường.

 

Dự kiến T25 nhẹ hơn một chiếc xe nhỏ tiêu chuẩn khoảng 400kg, tức là dưới mức 800-1.000kg. Tuy nhiên, T25 được đảm bảo là không hề kém an toàn hay thiếu thực tế, như nhiều mẫu concept chủ yếu sử dụng vật liệu sợi carbon ngày nay.

 

Kích thước nhỏ gọn cho phép hai chiếc T25 chạy song song lọt trong một làn đường vốn chỉ đủ rộng cho một ô tô, đồng thời ba chiếc T25 có thể đỗ song song trong một chỗ đậu xe (như trong hình minh hoạ dưới đây).

 

Mặc dù kích thước và trọng lượng của chiếc xe nhỏ nhẹ như vậy, nhưng nhà thiết kế Murray đảm bảo rằng T25 đạt ít nhất là 4 sao trong thang điểm 5 của hệ thống xếp hạng an toàn Euro NCAP. Mẫu xe cũng sẽ có nồng độ khí thải CO2 ở mức thấp nhất trong phân hạng.

 

Giá xe được dự kiến ở mức từ 7.000 đến 10.000 bảng Anh (13.900-19.850 USD). Dự án hiện đã đi được một nửa quãng đường, dự kiến 1 năm nữa xe T25 sẽ chính thức trình làng.

 

Châu Âu và Nhật Bản là hai thị trường đầu tiên mà Murray nhắm tới cho mẫu xe này, dành cho các khách hàng trẻ ưa khám phá và thích thử nghiệm sản phẩm mới.

 

T25 - Thêm ý tưởng cho giao thông đô thị - 1

So với "bạn đồng trang lứa"

 

T25 - Thêm ý tưởng cho giao thông đô thị - 2

Trong bãi đậu xe

 

T25 - Thêm ý tưởng cho giao thông đô thị - 3

 Nhà thiết kế tài ba Gordon Murray

 

Nhật Minh

Theo MotorAuthority