Thứ Bẩy, 19/09/2009 - 12:20

SYM Shark hướng tới khách hàng trẻ

(Dân trí) - SYM, liên doanh lắp ráp xe máy đầu tiên tại Việt Nam, tiếp tục thể hiện sự đa dạng trong chủng loại xe scooter khi tung ra một mẫu mới - Shark, với hình thức mang trong mình cả ưu và nhược điểm.


Với kiểu dáng bên ngoài hao hao một mẫu xe tay ga đắt tiền đang rất được ưa chuộng tại các đô thị lớn, Shark có sự hấp dẫn nhất định, nhưng đây cũng chính là vấn để khiến người tiêu dùng băn khoăn về khả năng thiết kế cũng như sự tự tin khẳng định thương hiệu của SYM.

 

Kích thước


Shark có kích thước 2.090 x 730 x 1.160 mm (dài, rộng, cao), chiều dài cơ sở 1.385 mm, trọng lượng 126kg, dung tích bình xăng 6 lít.

 

Shark có kích thước tương đương mẫu SHi của Honda, với vành kích thước 16”

 

Động cơ


Mẫu scooter mới này của SYM sử dụng động cơ 4 thì, 125 cc, 4 van, làm mát bằng không khí, tốc độ tối đa 92 km/h, mức tiêu hao nhiên liệu 35 km/lít (thông số nhà sản xuất). Shark sử dụng hệ thống phanh đĩa phía trước và phanh cơ phía sau.


Động cơ của Shark mới này không có thay đổi nhiều so với các phiên bản Excel đã ra đời trước đó.

 

Thiết kế, công năng:


Shark có cụm đèn pha khá to, hai dải đèn xi-nhan được vuốt chéo hết chiều ngang thân xe phía trước, tích hợp hai dải đèn LED đặc trưng của SYM.
 
 


Bệ đồng hồ điều khiển của Shark khá đơn giản với đồng hồ báo tốc độ, nhiên liệu; cùng một màn hình nhỏ báo giờ, đồng hồ cảnh báo gạt chân chống bên…
 

Vị trí các công tắc, nút điều khiển tương tự các dòng xe tay ga khác: nút điều khiển xi-nhan, còi, chỉnh đèn pha/cốt bên trái; còn nút khởi động, công tắc đèn pha, nút mở cốp bên phải.


 
 
SYM có một số cải tiến cho ổ khoá trung tâm, kết hợp khá nhiều chức năng như mở cốp xe, khoá chống trộm… Thêm vào đó, chìa khoá xe còn tích hợp chức năng nhận biết vị trí xe, mở cốp từ xa (ấn cùng lúc hai phím trên chìa khoá).
 
 
Nắp bình nhiên liệu của Shark được đưa lên vị trí cốp trước khá thuận tiện; các hốc để đồ ở cốp trước có thể chứa vài vật dụng nhỏ như kính, găng tay…
 
 
Yên xe của Shark được bọc da hai màu và có móc treo đồ ở đầu yên


Do vẫn sử dụng động cơ làm mát bằng không khí truyền thống nên mẫu xe mới này của SYM tiết kiệm được khá nhiều không gian để đồ của cốp chính, có thể để hai chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu. Ngoài ra, cốp xe được lắp đèn, tạo thuận tiện cho việc lấy đồ khi trời tối.
 

Hai bên để chân của Shark khi không sử dụng có thể gập gọn vào hai bên thân xe
 

Chân chống bên của Shark có một công tắc điện cảnh báo nối với mặt đồng hồ để cảnh báo tình trạng sử dụng, tạo sự an toàn hơn cho người điều khiển xe.


Trên hộp động cơ của Shark có để sẵn đường lắp cần khởi động, đề phòng lúc ắc-quy của xe trục trặc. Ống xả được ốp inox.
 
 
 
Giống các dòng xe tay ga khác gần đây của SYM, hệ thống đèn hậu của Shark có đèn xi-nhan màu vàng, nắp nhựa trắng và tích hợp đèn phanh trên giá chở hàng phía sau.
 

 

Vận hành

 

Với hình dáng và trọng lượng lớn, Shark vận hành khá chắc chắn. Nhờ bánh xe lớn, góc cua hẹp, Shark có khả năng xoay sở khá tốt, độ bám đường tương đối cao.


Tuy nhiên, nếu nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi, Shark có nhược điểm là khả năng tăng tốc và tốc độ cực đại chỉ ở mức trung bình, không có tính thuyết phục cao.


Bù lại, Shark có khả năng vượt ổ gà và vận hành trên địa hình ngập nước khá tốt nhờ ống xả cao và cửa hút gió nằm vị trí an toàn.

Độ bền, sự ổn định của mẫu xe cần có thêm thời gian để kiểm chứng, bởi sản phẩm xe tay ga tương đương kích cỡ, động cơ ra mắt trước đó của SYM là Excel không gây được ấn tượng tốt với người tiêu dùng.

Giá bán
 
Dù hãng công bố giá bán chính thức là 45 triệu đồng cho xe Shark với các màu cà phê, đen, và bạc; nhưng trên thực tế, đa số khách hàng phải mua với giá cao hơn tuỳ màu. Ví dụ, xe màu cà phê có thể cao hơn đến 4 triệu đồng tuỳ đại lý.
 

Việt Hưng