Suzuki SX4 - Một lựa chọn khác

(Dân trí) - Trở ngại lớn nhất của Suzuki hiện nay có lẽ là thương hiệu, khi người tiêu dùng thường tự hỏi: Tại sao phải mua một chiếc Suzuki trong khi có nhiều mẫu xe khác của các thương hiệu nổi tiếng hơn, như Honda hay Toyota?

Câu trả lời thường là giá rẻ và chính sách bảo hành tốt. Đây vẫn là những yếu tố quan trọng quyết định doanh số của một mẫu xe. Tuy nhiên, có lẽ cũng đã đến lúc người tiêu dùng nên tìm cho mình thêm những lựa chọn khác, ngoài các thương hiệu đã được công nhận như Toyota hay Honda.

 

Gần đây, ô tô của Suzuki đã được cải tiến nhiều về chất lượng, tính năng vận hành và trang thiết bị. Xe Suzuki SX4 Sport sedan 2008 là một dẫn chứng.

 

Đánh giá chung

 

Về kích cỡ, so với hầu hết sedan trên thị trường, Suzuki SX4 khá cao nên người ngồi trên xe có tầm quan sát tốt hơn. Hai cửa số hình tam giác khá lớn ở hai bên đầu táplô tạo cảm giác thoáng rộng cho cabin xe.

 

Suzuki SX4 - Một lựa chọn khác - 1
 

Nội thất của SX4 nhìn chung thân thiện với người sử dụng, cụm điều khiển dễ sử dụng, chỗ ngồi thoải mái. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn bị chê là hơi “rẻ tiền” và khô cứng, do sử dụng nhiều vật liệu nhựa.

 

Phiên bản SX4 Sport trang bị duy nhất động cơ 4 xi-lanh 2.0L công suất 143 mã lực. Theo kết quả thử xe của tạp chí Car and Driver, chiếc xe này mất 9,2 giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/h, với hộp số sàn - nhanh hơn xe Corolla và Sentra, nhưng chậm hơn Honda Civic.

 

Về kỹ thuật, SX4 Sport có nhiều điểm chung với mẫu Suzuki Swift nên tính năng vận hành nhìn chung khá. Hoạt động của hộp số, hệ thống treo và vô-lăng của SX4 khá tốt, tạo cảm giác chắc tay lái cho tài xế ở những khúc cua hẹp.

 

Suzuki SX4 - Một lựa chọn khác - 2
 

Lợi thế giá rẻ

 

Xe SX4 hiện có hai bản: hatchback và sedan. Năm ngoái, Suzuki đã giới thiệu phiên bản hatchback, với lợi thế lớn nhất có lẽ là mẫu xe dẫn động 4 bánh giá rẻ nhất trên thị trường Mỹ - 15.895 USD* với phiên bản số sàn và 16.995 USD với phiên bản số tự động.

 

Trong khi đó, điểm hấp dẫn lớn nhất của phiên bản sedan thể thao là tính năng vận hành, đặc biệt là với hộp số sàn 4 cấp. Suzuki đã tự tin đặt SX4 Sport đứng ngang hàng với những Mazda 3, Nissan Sentra, và Toyota Corolla.

 

Hãy thử đánh giá một cách khách quan xem SX4 có thực sự xứng đáng được khách hàng cân nhắc lựa chọn bên cạnh xe của Mazda, Nissan và Toyota!

 

Về giá bán, phải khẳng định là SX4 Sport hoàn toàn có thể cạnh tranh với các mẫu xe trên. Thêm vào đó, ngay cả phiên bản tiêu chuẩn, rẻ nhất (15.395 USD) cũng được trang bị tiêu chuẩn nhiều bộ phận điều khiển điện, điều hoà, hệ thống kiểm soát áp suất lốp, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) có hỗ trợ phanh (BA), bộ vành hợp kim 17-inch, và hệ thống treo thể thao.

 

Phiên bản cao cấp hơn, SX4 Sport, vẫn có giá khá dễ chịu, dù cộng thêm một số trang bị tuỳ chọn. Gói tiện nghi (Convenience Package), gồm vô lăng tích hợp hệ thống điều khiển dàn âm thanh, gương ngoài tự sưởi, và hệ thống dẫn đường, cũng chỉ đẩy giá xe lên 15.895 USD với số sàn và 16.995 với số tự động.

 

Đắt nhất là phiên bản Touring, với hộp số tự động và một số trang bị như dàn âm thanh 9 loa, ổ CD 6 đĩa, cánh gió sau, và hệ thống khởi động không cần chìa, cũng chỉ có giá 17.995 USD.

 

Suzuki SX4 - Một lựa chọn khác - 3
 

Giá trung bình của Suzuki SX4 là 16.151 USD, thấp hơn mức trung bình của sedan hạng trung ở Mỹ khoảng 2.000 USD. Để tiện so sánh giá cả, trong cùng phân khúc này, xe Honda Civic 2008 có giá trung bình 18.553 USD, Mazda3 giá 17.726 USD, Nissan Sentra giá 16.861 USD, còn Toyota Corolla giá 15.592. Rẻ hơn nữa có Chevy Cobalt giá 13.856 USD.

 

Nhược điểm

 

Với hộp số sàn, xe SX4 sedan tiêu thụ 10,7 lít xăng cho 100km chạy trong thành phố và 7,8 lít cho đường trường. Với hộp số tự động, các con số tương ứng là 10,2 lít và 7,6 lít.

 

Mức tiêu thụ nhiên liệu này tương đương với xe Mazda3, nhưng kém Honda Civic 2008, Nissan Sentra và Toyota Corolla 2008.

 

Suzuki SX4 - Một lựa chọn khác - 4
 

Một nhược điểm lớn của SX4 sedan là cấu tạo kém linh hoạt. Khoang để đồ có thể nói là khá rộng so với kích thước xe, nhưng hàng ghế sau lại không gập được nên khá bất tiện. Nếu muốn có diện tích để đồ lớn, khách hàng nên chọn bản hatchback, với hàng ghế sau không những gập lại được mà còn có thể đẩy hết cỡ về phía trước để lấy chỗ chứa đồ phía sau.

 

Một điểm bất lợi nữa của xe SX4 trong cạnh tranh là chất lượng sản phẩm của Suzuki không thật xuất sắc. Nhãn hiệu Suzuki đứng gần cuối bảng xếp hạng độ tin cậy của J.D. Power trong năm 2007. Một điểm cần lưu ý là J.D. Power xếp hạng các mẫu xe thuộc model 2004 trong khi từ đó đến nay chất lượng sản phẩm có thể đã có một số cải tiến.

 

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát sơ bộ của J.D. Power đối với khách hàng sau 90 ngày sở hữu các mẫu xe model 2007, Suzuki cũng chỉ đứng thứ 8 từ dưới lên, cách khá xa vị trí giữa.

 

Trong nỗ lực thuyết phục khách hàng về chất lượng sản phẩm, Suzuki đã áp dụng thời hạn bảo hành 7 năm hoặc 100.000 dặm (~160.000km) đối với động cơ, miễn phí toàn bộ chi phí sửa chữa và chế độ bảo hành được chuyển sang chủ sở hữu mới.

 

Sỹ Hoàng

Theo Business Week

 

*Tất cả giá xe trong bài là giá tại thị trường Mỹ