Sự trở lại của ôtô động cơ diesel

(Dân trí) - Đi tìm lời giải cho bài toán tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, nhiều nhà sản xuất ô tô đang tập trung phát triển động cơ diesel thế hệ mới, hơn là chỉ mải miết chạy theo công nghệ hybrid.

Rào cản lớn nhất của họ có lẽ không phải là vấn đề công nghệ mà là định kiến lâu nay của người tiêu dùng, rằng xe sử dụng động cơ diesel ồn ào và gây ô nhiễm môi trường. Và các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đang nỗ lực làm thay đổi quan niệm sai lầm đó.

 

Trên thực tế, so với các xe hybrid xăng-điện như Toyota Prius, xe máy dầu dễ sản xuất hơn, trong khi hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu không hề thua kém. Thêm vào đó, hầu hết những người đã từng lái thử các xe động cơ diesel thế hệ mới đều nhận thấy loại xe này khoẻ hơn, tăng tốc tốt hơn, và quan trọng là chẳng có gì khác thường về tiếng ồn hay khói thải từ ống xả.

Nhờ sự phát triển của công nghệ và một số thay đổi về thành phần của diesel, ô tô máy dầu giờ đây không còn là cỗ máy chuyên xả khói đen và gây “náo loạn” đường phố bằng tiếng ồn động cơ.

 

Hãy cùng dạo qua thị trường xe diesel với những mẫu xe đang và sắp ra mắt trong thời gian không xa:

 

Mercedes E320

 

Mercedes-Benz, hãng xe thuộc tập đoàn Daimler của Đức, vừa tuyên bố sẽ tung ra thị trường nhiều xe động cơ diesel hơn bất cứ nhà sản xuất nào khác trên thế giới. E320 CDI/BlueTec là một trong những mẫu đầu tiên khai màn.

 

Sự trở lại của ôtô động cơ diesel - 1
 

Mẫu E320 CDI/BlueTec hiện tại trang bị động cơ turbodiesel V6 3.0L công suất 208 mã lực và mô-men xoắn cao hơn cả của động cơ V8. Hộp số là loại 7 cấp, cho khả năng tăng tốc tốt. Mức tiêu thụ nhiên liệu là 10,2 lít/100km trong thành phố và 7,4 lít/100km trên đường trường. Giá bán lẻ tiêu chuẩn của xe E320 tại thị trường Bắc Mỹ là 52.200 USD. Mercedes dự kiến sẽ tiếp tục công nghệ động cơ diesel Bluetec trong thời gian tới.

 

Mercedes ML-, GL- và R-class

 

Sự trở lại của ôtô động cơ diesel - 2
 

Nều bạn không thích dòng sedan, hãy thử một trong các mẫu Mercedes ML-, GL- và R-class. Cả ba mẫu SUV này đều có mức tiêu thụ nhiên liệu 13 lít/100km trong thành phố và 9,8 lít/100km đường trường. Giá tham khảo tại Mỹ lần lượt như sau: ML-class 45.000 USD; GL-class 53.400 USD; và R-class giá 45.600 USD.

 

Volkswagen Touareg V10 TDI

 

Sự trở lại của ôtô động cơ diesel - 3
 

Mẫu xe này được chuyên gia thử xe của Business Week đánh giá là “cực” khoẻ, khả năng vượt địa hình xuất sắc. Động cơ của Volkswagen Touareg V10 TDI là loại 5.0L, cho công suất 310 mã lực, mô-men xoắn 553 lb-ft. Đây thực sự là “của hiếm” trên thị trường xe diesel vì thông thường các nhà sản xuất phải hy sinh công suất động cơ, dung tích xi-lanh để đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, trong khi mẫu xe này của VW lại có cả hai. Xe VW Touareg V10 TDI tiêu hao 15,7 lít dầu cho 100km trong thành phố là 11,8 lít/100km trên đường cao tốc. Tuy nhiên, giá xe này khá cao - 68.340 USD tại Mỹ.

 

BMW 335 và X5

Ra mắt vào tháng 10/2008

 

Sự trở lại của ôtô động cơ diesel - 4
 

Động cơ V6 3.0L của xe BMW 335 cho công suất 265 mã lực, tiêu thụ nhiên liệu ở mức 7,1-10,2 lít/100km. Trong khi đó, chưa có nhiều thông tin về phiên bản diesel của xe BMW X5, nhưng nhiều khả năng mẫu xe này sẽ có hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tăng ít nhất 20% so với mức 11,2-15,7 lít/100km của phiên bản máy xăng hiện nay.

 

Honda Accord và Acura TSX

TSX có mặt trên thị trường vào năm 2009, còn Accord sau đó một thời gian

 

Accord là một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ, nhưng phiên bản hybrid của nó lại là một thất bại, vì bị chê là đắt trong khi khả năng tiết kiệm nhiên liệu không có gì vượt trội so với bản máy xăng. Vì vậy, Honda đã quyết định “sa thải” Accord hybrid khỏi danh mục sản phẩm, thay vào đó không phải là một mẫu hybrid khác mà là phiên bản máy dầu.

 

Sự trở lại của ôtô động cơ diesel - 5
 

Tại Detroit Auto Show, Honda tuyên bố sẽ giới thiệu một phiên bản hạng sang của Accord diesel, và đó là Acura TSX động cơ diesel I4 2.2L. Tiếp đến sẽ là phiên bản động cơ diesel 6 xi-lanh - Acura TL và MDX.

 

Hyundai Veracruz

Ra mắt thị trường Bắc Mỹ sớm nhất là vào năm 2009

 

Sự trở lại của ôtô động cơ diesel - 6
 

Cũng như nhiều hãng xe khác, Hyundai hiểu rõ rằng chi phí phát triển xe động cơ diesel thấp hơn nhiều so với xe hybrid. Giờ đây, có vẻ như mẫu SUV gắn động cơ diesel đầu tiên của Hàn Quốc tại Bắc Mỹ sẽ là Hyundai Veracruz.

 

Audi Q7 SUV and A4 Sedan

Q7dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, còn Audi A4 sớm nhất là năm 2009

 

Mẫu SUV hạng sang Audi Q7 sẽ có thêm phiên bản động cơ turbodiesel V6 3.0L công suất 230 mã lực và mô-men xoắn 400 lb-ft.

 

Sự trở lại của ôtô động cơ diesel - 7
 

Trong khi đó xe Audi A4 cũng có phiên bản máy dầu, dự kiến vào cuối năm 2009 hoặc muộn hơn.

 

Nissan Maxima

Dự kiến có mặt trên thị trường vào năm 2010

 

Sự trở lại của ôtô động cơ diesel - 8
 

Tập đoàn Nissan của Nhật Bản đang hợp tác chặt chẽ với đối tác Renault của Pháp để phát triển động cơ diesel V6 dung tích 3.0L cho mẫu xe bán chạy nhất của mình là Maxima, dự kiến bắt đầu từ model 2010. Động cơ thử nghiệm cho công suất 261 mã lực và mô-men xoắn 406 lb-ft. Giá bán và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu chưa được công bố.

 

Sỹ Hoàng

Theo Business Week