Thứ bảy, 14/04/2018 - 09:00

So sánh Ford Focus thế hệ cũ và mới

Dân trí Trong bối cảnh xe con đang thất thế trên thị trường, việc Focus giữ vị trí mẫu xe con bán chạy thứ hai của Ford tại Mỹ năm 2017 thực sự đáng nể, với doanh số cao hơn nhiều mẫu SUV và bán tải của hãng (chỉ kém Fusion, Explorer, Escape, và F-Series). Cũng vì thế, bất cứ sự thay đổi mạnh tay nào đều là mạo hiểm...
 >> Ford Focus thế hệ mới - Thanh lịch hơn, hiện đại hơn

Thế hệ trước của Ford Focus ra mắt vào năm 2011. Ngay năm sau đó, doanh số của mẫu xe này đạt gần 246.000 chiếc chỉ riêng tại Mỹ. Hồi năm 2000, hai năm sau khi thế hệ đầu tiên ra mắt, Focus đạt doanh số hơn 286.000 chiếc.

Con số này có thể chính là mục tiêu mà hãng xe Mỹ theo đuổi với thế hệ mới vừa ra mắt - phiên bản 2019, nếu không muốn nói là vươt qua, dù thị trường vẫn đang "cuồng" SUV và crossover.

Focus thế hệ mới (trái) và thế hệ cũ (phải)

Revolution Over Evolution

Về việc thiết kế lại, Ford rõ ràng là thích kiểu đổi mới hoàn toàn, chứ không phải là cải tiến Focus thế hệ cũ.

Về kích thước, Focus không có gì thay đổi so với thế hệ trước, nhưng tỷ lệ thì có khác. Với thiết kế cabin ngả về sau, Focus thế hệ mới có phần mũi dài hơn, tạo dáng thể thao hơn. Tuy nhiên, mẫu Focus mới có không gian bên trong rộng rãi hơn, cả về chỗ ngồi và chỗ để hành lý.

Focus thế hệ mới (trái) và thế hệ cũ (phải)

Ford đã làm mới toàn bộ mẫu Focus, tạo dáng thể thao, năng động hơn trước, thay cho phong cách góc cạnh trước đó. Trong khi Focus thế hệ thứ 3 có nhiều cạnh, góc, thì mẫu mới có những đường cong mềm mại hơn.

Điểm nhấn ở mũi xe là lưới tản nhiệt 6 cạnh cỡ lớn. Phần khe gió bên dưới cản trước có thiết kế khác nhau tuỳ phiên bản, nhưng về cơ bản là kích thước lớn trước.

Cụm đèn pha có hình khối hơn và hoà nhập khá tốt với nắp ca-pô dài. Phần hông sau xe Focus mới cũng được tạo hình khối hơn trước và đặc biệt là nhìn từ góc 3/4 phía sau trông cao cấp hơn một chút so với phân hạng của nó. Đặc biệt là ở các phiên bản cao cấp hơn, đây có thể là một lựa chọn khá gần với Mercedes A-Class hay Infiniti Q30 nhưng giá mềm hơn.

Focus thế hệ mới (trái) và thế hệ cũ (phải)

Cảm giác cao cấp hơn

Cảm giác cao cấp hơn còn đến từ nội thất, nơi Focus đã được làm lại khá kỹ, theo phong cách hiện đại hơn. Thay vì các chi tiết chủ yếu bằng nhựa màu đen cùng bố cục đứng, táp-lô giờ đây được thiết kế trải ngang, sử dụng kết hợp nhiều vật liệu, tạo không gian mở.

Màn hình nhỏ xíu như chiếc phong bì nằm lọt thỏm trong táp-lô giờ đây được thay thế bằng màn hình cảm ứng 8 inch nhô hẳn lên cao. Và ở vị trí cần số truyền thống, giờ đây hộp số tự động được điều khiển bằng núm xoay. Ghế ngồi trông thoải mái hơn, cùng một số chi tiết được nâng cấp.

Thêm vào đó, không gian bên trong xe cũng tăng lên.

Nội thất Focus thế hệ mới (trái) và thế hệ cũ (phải)

Nhiều lựa chọn

Ford hiện mới chỉ giới thiệu chi tiết thế hệ mới của Focus với hai kiểu thân xe là hatchback và wagon (hay còn gọi là Estate) 5 cửa, nhưng trong tương lai sẽ có thêm bản sedan và có thể là cả một vài phiên bản tính năng vận hành cao như ST và RS.

Nhật Minh
Theo Carscoops