Siết chặt quy định kiểm tra phương tiện cơ giới nhập khẩu

(Dân trí) - Xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ được kiểm tra xác nhận kiểu loại, kiểm tra thử nghiệm theo mẫu, kiểm tra xác suất, kiểm tra từng xe hoặc kiểm tra thử nghiệm khí thải tùy theo từng đối tượng xe.

Đó là nội dung quan trọng trong Thông tư 31/2011/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới nhập khẩu mà Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành.

Kiểm tra xác nhận kiểu loại là kiểm tra sự phù hợp về kiểu loại xe thể hiện trong hồ sơ đăng ký kiểm tra so với các kiểu loại đã được kiểm tra chứng nhận. Đồng thời, kiểm tra tình trạng số khung, số động cơ của từng chiếc xe nhập khẩu có cùng kiểu loại với kiểu loại thể hiện trong hồ sơ đăng ký kiểm tra.

Phương thức kiểm tra này được áp dụng đối với các xe cơ giới chưa qua sử dụng, được sản xuất trước thời điểm nhập khẩu không quá 3 năm, có hồ sơ đầy đủ. Bên cạnh đó, xe cơ giới được kiểm tra theo phương thức này có thể là xe đã được kiểm tra theo hiệp định hoặc thỏa thuận công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn và sự phù hợp mà Việt Nam đã tham gia ký kết;

Hoặc có thể là xe được nhập khẩu bởi đại lý ủy quyền về bán hàng và bảo hành của nhà sản xuất, có cùng kiểu loại với loại xe đã được cơ quan kiểm tra cấp Giấy chứng nhận chất lượng. Nếu thỏa mãn yêu cầu theo quy định, xe cơ giới sẽ được cơ quan kiểm tra cấp Thông báo miễn kiểm tra chất lượng.

Bên cạnh đó, cơ quan kiểm tra cũng tiến hành kiểm tra thử nghiệm xe mẫu đối với các xe cơ giới có tài liệu liên quan đến khí thải nhưng không có tài liệu giới thiệu tính năng và thông số kỹ thuật hoặc tài liệu giới thiệu không phù hợp với xe thực tế nhập khẩu; xe có kiểu loại chưa được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài chứng nhận về kiểu loại; thử nghiệm 1 xe mẫu lấy ngẫu nhiên của mỗi kiểu loại xe có trong hồ sơ đăng ký kiểm tra theo các hạng mục quy định tại các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới…

Ngoài ra, xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng (bao gồm cả ô tô tải không có thùng chở hàng) sẽ được kiểm tra tổng quát từng xe về số khung, số động cơ không bị đục sửa, đóng lại đúng với hồ sơ đăng ký kiểm tra của xe. Xe cơ giới phải ở trạng thái hoạt động bình thường, bảo đảm đẩy đủ công dụng, chức năng, có hình dáng và kết cấu phù hợp với tài liệu giới thiệu tính năng và thông số kỹ thuật đã đăng ký tại cơ quan kiểm tra…

Để đảm bảo an toàn, từng xe cơ giới đã qua sử dụng nhập khẩu cũng sẽ được kiểm tra thân, vỏ, buồng lái, thùng hàng; kiểm tra khung xe, động cơ, hệ thống truyền lực và hệ thống chuyển động, hệ thống phanh, hệ thống lái…

Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải động cơ phải thỏa mãn các quy định: Đối với phương tiện lắp ráp động cơ cháy cưỡng bức thì hàm lượng CO không vượt quá 3% thể tích, động cơ 4 kỳ thì hàm lượng HC không vượt quá 600 ppm thể tích; động cơ 2 kỳ thì hàm lượng HC không vượt quá 7800 ppm thể tích, loại đặc biệt hàm lượng HC không vượt quá 3300 ppm thể tích; Đối với phương tiện lắp động cơ cháy do nén thì độ khói không vượt quá 60% HSU.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/05/2011 và bãi bỏ Quyết định số 35/2005/QĐ-BGTVT ngày 21/07/2005; Giấy chứng nhận chất lượng và Thông báo miễn kiểm tra đã được cấp trước ngày có hiệu lực của Thông tư này vẫn còn giá trị sử dụng.

Quỳnh Anh