“Sếp” mới của Toyota tự nguyện giảm 30% lương

(Dân trí) - Trong buổi họp báo đầu tiên sau khi chính thức lên nắm quyền lãnh đạo Toyota, ông Akio Toyoda, cảnh báo rằng thời kỳ khó khăn của tập đoàn sẽ còn kéo dài khoảng 2 năm nữa. Ông cũng tự nguyện giảm 30% lương trong năm đầu tiên.

 

“Sếp” mới của Toyota tự nguyện giảm 30% lương - 1
(Ảnh: Reuters)
 
Chủ tịch mới của Toyota, cháu nội nhà sáng lập tập đoàn, Akio Toyoda chính thức lên nắm quyền giữa lúc cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa đẩy hai trong ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ vào tình trạng bảo hộ phá sản và dự kiến đẩy Toyota vào tình trạng thua lỗ sâu hơn.

 

Tuy nhiên, ông Akio Toyoda cho biết, tập đoàn sẽ cố hết sức để không rơi vào tình trạng thua lỗ 3 năm liên tiếp. Theo ông, nhiệm vụ trước mắt của Toyota là phải cắt giảm chi phí và thúc đẩy doanh số, với sự hỗ trợ từ nhiều chính sách khuyến khích của chính phủ. Ông cũng cho biết sẽ tự giảm lương 30% trong năm đầu tiên.

 

Thận trọng nhưng quyết liệt

  

Ông Toyoda cho biết mục tiêu của Toyota là cắt giảm 800 tỷ yên (8,32 tỷ USD) chi phí cố định trong năm tài chính 2009 (kết thúc vào cuối tháng 3/2010). Ban lãnh đạo mới của tập đoàn sẽ bổ nhiệm 4 trong 5 vị phó chủ tịch chịu trách nhiệm giám sát từng khu vực thị trường, để có thể đưa ra những quyết định quan trọng nhanh chóng hơn.

 

Ở Bắc Mỹ, phó chủ tịch Atsushi Niimi sẽ có trách nhiệm giúp cho hoạt động trong khu vực trở nên độc lập hơn - từ khâu phát triển sản phẩm đến sản xuất và bán hàng. Ông này sẽ được hỗ trợ bởi cựu giám đốc bán hàng của Toyota tại Mỹ là Yoshimi Inaba - người sẽ lãnh đạo Toyota Bắc Mỹ.

 

Ông Akio Toyoda cho biết Toyota sẽ áp dụng chiến lược chuyên môn hóa sản xuất ở từng khu vực để đáp ứng nhanh và tốt hơn nhu cầu của thị trường. “Tất nhiên, chúng tôi mong muốn có thể cung cấp mọi thứ đến cho tất cả khách hàng, nhưng ngay bây giờ thì chưa được,” ông Toyoda nói.

 
“Sếp” mới của Toyota tự nguyện giảm 30% lương - 2
(Ảnh: Bloomberg)

 

Mặc dù một lần nữa khẳng định ủng hộ chính sách cơ bản, nhưng ông Toyoda cho biết tập đoàn sẽ tích cực tìm kiếm cơ hội ở các lĩnh vực mới, như thị trường ô tô cũ ở Nhật Bản.

 

Tại châu Âu, Toyota sẽ chuyển hướng tập trung sang lĩnh vực xe hybrid.

 

Toyota đặt mục tiêu tiếp tục cắt giảm chi phí để có thể đạt lợi nhuận trở lại chỉ với 70% năng lực sản xuất.

 

“Hiện tại, tình hình thị trường rất khó khăn. Nhưng trong 2 hoặc nhiều nhất là 3 năm nữa, thị trường sẽ hồi phục, nên chúng tôi muốn chắc rằng mình có đủ điều kiện cần thiết để đáp ứng thị trường khi đó,” phó chủ tịch Atsushi Niimi nói.

 

Mẫu Toyota Prius hybrid thế hệ mới, vừa ra mắt tháng trước, đã giành được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng, với hơn 180.000 đơn đặt hàng tại Nhật Bản. Tuy nhiên, việc sản xuất mẫu xe này đến nay vẫn bị hạn chế ở 2 nhà máy, nên sản lượng chưa đáp ứng kịp nhu cầu.

 

Nhiều lãnh đạo ngành ô tô thống nhất rằng tình hình tiêu thụ ô tô gần đây ở các thị trường lớn như Mỹ và Nhật Bản cho thấy nhu cầu đã ở đáy, nhưng còn nhiều ý kiến trái chiều về thời điểm thị trường hồi phục.

 

Tại Mỹ, thị trường lớn nhất và gần đây vẫn là lợi nhuận nhất của Toyota, tiêu thụ ô tô đã giảm 38%.

 

Theo số liệu mới nhất, sản lượng toàn cầu của Toyota, tính cả Daihatsu Motor Co và Hino Motors Ltd, đã giảm 38% trong tháng trước, xuống còn 501.685 xe.

 

Thị phần của Toyota tại Nhật Bản đã giảm 1,3 điểm phần trăm mặc dù hồi giữa tháng tập đoàn đã ra mắt mẫu Prius thế hệ mới.

 

Nhật Minh

Theo Reuters