Sát ngày thực thi vẫn phản ứng phí đường bộ

Hiệp hội ô tô vận tải Tp HCM vẫn tiếp tục gửi bản kiến nghị tới Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu 4 điểm bất hợp lý của chính sách thu phí sử dụng đường bộ.

Điểm đầu tiên là đối tượng thu phí, bao gồm cả máy kéo, rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc được kéo bởi ô tô, máy kéo bị phản đối mạnh nhất. Nhóm đối tượng này sẽ phải chịu mức phí từ 2,16 - 7,74 triệu đồng/năm (180.000-620.000 đồng/tháng) tùy loại.

 

Hiệp hội cho biết, xe đầu kéo chỉ trở thành một tổ hợp vận chuyển hàng hóa khi mà kéo theo sơ mi rơ- mooc. Bản thân sơ mi rơ- mooc không có động cơ, không thể tự vận hành được.

 

Vì vậy, Bộ Tài chính tách biệt thành 2 đối tượng trên để thu phí sẽ khiến các DN vận tải bị "thu phí kép". Trung bình, mỗi DN đều có số sơ mi rơ-mooc gấp 1,5-3 lần, thậm chí là 5-7 lần số đầu kéo.

 

Hiệp hội kiến nghị không tách đối tượng và không thu phí riêng đối với sơ mi rơ- mooc. Thay vào đó, Bộ Tài chính có thể nâng mức phí đối với tổ hợp xe đầu kéo lên mức 590.000 đồng/tháng, là mức áp dụng cho xe tải, ô tô chuyên dụng trọng tải từ 13-19 tấn theo Thông tư chính thức.

 

Trước đây, việc thu phí đối với loại sơ mi rơ- mooc đã liên tục bị phản đối nhưng Thông tư chính thức của Bộ Tài chính chỉ tiếp thu ở mức độ nhất định. Dự thảo ban đầu quy định mức phí này bằng 70% mức thu đối với xe tải có cùng trọng tải, thông tư chính thức đã giảm tỷ lệ mức thu xuống còn 60%.

 

DN phải trả 2 lần phí khi đi qua trạm thu phí BOT (ảnh: VietnamNet)
DN phải trả 2 lần phí khi đi qua trạm thu phí BOT (ảnh: VietnamNet)

 

Nguy cơ phí chồng phí tiếp theo được Hiệp hội này phân tích là việc DN vẫn phải trả phí khi đi qua các trạm thu phí BOT. Theo Hiệp hội, mức phí hiện nay tại các trạm thu phí BOT này vốn dĩ đã bao gồm cả khoản phí bảo trì công trình đường bộ. Quy định hiện nay đang bắt các DN phải trả 2 lần phí cho cùng một dịch vụ là sử dụng và bảo trì đường bộ.

 

Vì vậy, cơ quan này đề nghị Bộ Tài chính cần yêu cầu các chủ đầu tư giảm mức phí đường bộ BOT tương ứng với mức phí bảo trì hàng năm đối với từng công trình cụ thể. Định kỳ hàng năm hoặc hàng quý, tháng, Quỹ bảo trì đường bộ sẽ hoàn lại khoản phí này cho các chủ đầu tư.

 

Về điểm này, Bộ GTVT cũng đã trình Chính phủ giải pháp sẽ giữ thu đối với các trạm chuyển quyền thu phí, trạm thu phí BOT cho đến khi hoàn vốn đầu tư thì mới xoá bỏ.

 

Hiệp hội ô tô vận tải Tp HCM tiếp tục nhấn mạnh rằng, nhiều trường hợp không sử dụng đường bộ những sẽ vẫn phải nộp phí là vô lý, chèn ép DN, không đúng với quy định trong Pháp lệnh phí và lệ phí hiện hành.

 

Thông tư vừa ban hành chỉ quy định 3 đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ là bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tại, bị tịch thu và bị tại nạn đến mức không thể tiếp tục sử dụng, phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

 

Hiệp hội đã liệt kê việc thêm 6 trường hợp khác cần miễn phí mà lại bị bỏ sót. Đó là các trường hợp xe bị tịch thu, tạm giữ từ 29 ngày trở xuống; xe dừng sử dụng do thiên tai, dịch họa; xe tạm dừng cho thiếu hàng; thiếu lái xe chuyên nghiệp; xe tạm dừng để duy tu, bảo dưỡng; xe dừng hoạt động do DN ngừng hoạt động.

 

Điểm bất hợp lý thứ 4 bị Hiệp hội phản ứng là chu kỳ thu phí 12 tháng và theo chu kỳ đăng kiểm. Cơ quan này cho rằng, đây là chế độ thu trước khi sử dụng dịch vụ. Các DN vận tải sẽ phải ứng ra một khoản tiền lớn mới được hoạt động, kéo theo việc đi vay lãi để trả phí cho Nhà nước như vậy sẽ đẩy DN đến mức không hoạt động được, nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

 

Hiệp hội kiến nghị chế độ nộp phí cần thông thoáng hơn. Các DN cần tạo điều kiện có thể nộp phí ở bất cứ nơi đâu theo tháng vào tài khoản Quỹ. Hội đồng quản lý Quỹ cần kết nối mạng với Cục Đăng kiểm Việt Nam, xây dựng cơ sở dữ liệu nộp phí. Đến kỳ đăng kiểm, cơ quan đăng kiểm chỉ cần "check" mạng nội bộ là ra kết quả. Nếu DN nào chưa nộp đủ phí thì sẽ bị từ chối đăng kiểm cho đến khi nào nộp xong phí.

 

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, sau 3-6 tháng áp dụng, hai bộ GTVT và Tài chính vẫn tiếp thu các ý kiến đóng góp để nghiên cứu điều chỉnh.

 

Theo Phạm Huyền

Vef