Sài Gòn cạn Vespa cổ

(Dân trí) - Trong gần 3 tháng đầu năm nay, tiệm sửa xe của ông Bảy Túy trên đường Võ Thị Sáu, Q.3 (TPHCM) đã cho “xuất ngoại” trên 100 chiếc Vespa các loại, nhiều nhất là Vespa ACMA, Vespa Standar và Lambretta 150.

Ông Bảy Túy cho biết, hiện các nước phương Tây đang ưa chuộng những chiếc xe Vespa cổ có xuất thân từ Việt Nam, vì có giá trị lịch sử cao. Ngày càng nhiều thanh niên trẻ ở các nước Pháp, Ý, Hà Lan… sang Việt Nam thu gom những chiếc xe mà chủ nhân của nó trước đó là những giáo sư, bác sĩ, luật sư của Sài Gòn và lục tỉnh miền Tây Nam Bộ.

 

Ông Bảy Tuý cho biết, họ sẵn sàng mua những chiếc xe này cao gấp 4 -5 lần so với giá hiện tại ngoài thị trường. Có những chiếc Lambretta sau khi tân trang theo đúng nguyên bản của nó đã được trả với giá trên 5.000 USD nhưng chủ nhân chưa đồng ý.

 

Lý giải cho sự khan hiếm xe Vespa cổ trên đường phố Sài Gòn trong thời gian gần đây, ông Bảy Túy cho rằng từ lâu giới chơi xe các nước như Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan đã ưa chuộng các dòng xe cổ mang thương hiệu Vespa đang sử dụng tại Việt Nam.

 

Đến nay thì các nước phương Tây cũng biết đến. Thậm chí ngay cả dân Ý, quốc gia “cha đẻ” của Vespa, cũng sang Việt Nam thu gom những chiếc xe được sản xuất vào những thập niên đầu thế kỷ trước vì họ cho rằng những chiếc xe này không chỉ mang giá trị lịch sử cao mà nó còn có kiểu dáng quý phái, được gia công kỹ nên rất bền so với những mẫu xe hiện đại như bây giờ.

 

Ông cho biết, người phương Tây rất thích xe ACMA vì giống con ong. Họ sẵn sàng trả một khoản tiền lớn để được sở hữu những chiếc xe này, trong khi đó người Nhật thì lại thích dáng của Lambretta hơn.

 

Hiện tiệm xe Thông Mỹ của ông Bảy Túy còn khoảng trên 50 chiếc Vespa đang được tân trang chờ ngày “xuất xưởng”. Ngoài tiệm xe Thông Mỹ, các tiệm sửa xe thuộc hàng lâu đời của TPHCM như Lê Ngọc (Võ Thị Sáu), Nguyễn Xưa (khu vực Cầu Bông, Q. Bình Thạnh) cũng đang ra sức “truy lùng” những chiếc xe Vespa cổ cuối cùng của Sài Gòn để bán cho du khách nước ngoài.

 

Theo quan sát trong thời gian gần đây, trong khi thị trường đang khan hiếm Vespa cổ, thì giới trẻ Sài Gòn đã chuyển sang phong trào chơi xe 2 pô các dòng như CD Benly, CB của hãng Honda sản xuất “độ” lên BMW. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận khác vẫn trung thành với kiểu dáng Vespa thì chuyển sang chơi PX 150 do Ý hoặc Ấn Độ sản xuất và  “độ” thành kiểu dáng của dòng ACMA chạy cho đỡ “ghiền”.

 

Nhựt Lê