Rover về tay Ford: Cú sốc cho xe hơi Trung Quốc

(Dân trí) - Ngày 18/9 vừa qua, Ford đã mua lại thương hiệu Rover từ tay BMW, thương vụ này như gáo nước lạnh đột ngột giáng xuống đầu SAIC - nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, do tập đoàn này đã ấp ủ tham vọng mua và dùng thương hiệu này làm bàn đạp để bước vào cuộc chơi thị trường xe hơi toàn cầu.

Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC), cũng trong ngày thứ Tư vừa qua cho hay, tập đoàn này sẽ cho ra mắt mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu riêng, mẫu xe này sản xuất với công nghệ của MG Rover, nhà sản xuất đã phá sản của Anh Quốc.

 

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứư thị trường, quyết định mua lại thương hiệu Rover của Ford sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tham vọng toàn cầu của nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc này.

 

Vào năm ngoái, tập đoàn này mua lại công nghệ sản xuất 2 mẫu xe Rover 75 và Rover 25 và có bày tỏ ý định mua lại thương hiệu này từ BMW.

 

Tuy nhiên, BMW đã bán thương hiệu này cho Ford với giá 11,3 triệu đô la với mục đích giữ gìn hình ảnh của Land Rover, nay thuộc quyền quản lý của Ford. Khi Ford mua lại nhà sản xuất Land Rover từ BMW, Ford đã giành được quyền mua lại thương hiệu khi cần.

 

SAIC đã bỏ ra 1,71 tỷ đô la để phát triển và đưa ra thị trường mẫu xe có thương hiệu riêng nhưng dựa trên công nghệ của Rover. Mẫu xe này nhắm tới cả thị trường nội địa và xuất khẩu, bao gồm cả thị trường châu Âu.

 

Một số chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng, việc tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc không giành được thương hiệu Rover cũng không làm đổ vỡ kế hoạch xâm nhập thị trường quốc tế của tập đoàn này. SAIC cũng cho biết, nếu như Liên doanh với GM và Volkswagen vẫn hoạt động tốt thì mẫu xe mang thương hiệu riêng đầu tiên của tập đoàn sẽ được xuất xưởng vào ngày 28/11 tới đây.

 

Các quan chức của tập đoàn chưa có bình luận về sự vụ này nhưng hãng tin China Business News có trích dẫn thông cáo của tập đoàn này cho rằng SAIC “vẫn tiếp tục với chiến lược thương hiệu hiện tại”.

 

Tuy nhiên, việc thiếu một thương hiệu nổi tiếng cho các mẫu xe của mình, SAIC sẽ phải tốn thêm rất nhiều tiền để xây dựng và phát triển một thương hiệu mới trên trường quốc tế.

 

Tác động của sự vụ này là nhãn tiền, giá cổ phiếu của SAIC trong phiên giao dịch ngày thứ Tư vừa qua đã giảm 1,67%, dừng ở mức 67 cent/cổ phiếu.

 

Kar

Theo Reuters