Renault-Nissan sẽ sản xuất xe rẻ hơn Tata Nano

(Dân trí) - Renault-Nissan cùng với một đối tác Ấn Độ sẽ cho ra mắt một mẫu xe siêu rẻ tại nước này vào năm 2012, với giá thành hơn Tata Nano - xe rẻ nhất thế giới hiện nay.

Ông Carlos Ghosn, CEO của cả Renault và Nissan, hôm 10/11 cho biết, Renault và công ty ô tô Bajaj Auto của Ấn Độ đã ký thỏa thuận sản xuất một mẫu xe siêu xe mang mã ULC. Thỏa thuận này được xây dựng trên bản kế hoạch đã được lập từ tháng 5/2008.

 

Việc thiết kế, sản xuất và thuê gia công sẽ do Bajaj đảm nhiệm, còn Renault và Nissan phụ trách hoạt động marketing tại Ấn Độ và các thị trường nước ngoài - ông Ghosn thông báo với các phóng viên ở New Delhi.

 

“Tôi có thể nói với các bạn rằng mẫu xe này sẽ có chi phí sản xuất thấp hơn bất kỳ xe nào khác hiện được sản xuất tại Ấn Độ,” ông nói, đồng thời bổ sung rằng có sự khác biệt giữa chi phí và giá bán.
 
Renault-Nissan sẽ sản xuất xe rẻ hơn Tata Nano  - 1
CEO Carlos Ghosn của Renault-Nissan

 

Ấn Độ sẽ là thị trường đầu tiên và chủ yếu của mẫu xe này, nhưng việc xuất khẩu cũng sẽ được cân nhắc.

 

Với những tuyên bố trên của ông Ghosn, tất cả những người trong ngành hoặc quan tâm tới thị trường ô tô đều hiểu rằng đối thủ cạnh tranh sát sườn của mẫu xe này sẽ là Nano - xe rẻ nhất thế giới hiện nay, với giá chỉ khoảng 2.000 USD cho phiên bản tiêu chuẩn.

 

Kể từ khi Tata Nano ra mắt vào đầu năm 2008, nhiều nhà sản xuất khác cũng gấp rút lên kế hoạch sản xuất xe cỡ nhỏ giá cực rẻ. General Motors (GM) dự kiến ra mắt một mẫu xe cỡ nhỏ cho thị trường Ấn Độ vào cuối năm 2010, còn Toyota cũng đang thiết kế một mẫu xe cỡ nhỏ cho Ấn Độ, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2011.

 

Ford có kế hoạch bắt đầu sản xuất một mẫu xe cỡ nhỏ tại Ấn Độ vào đầu năm sau, nhưng khẳng định sẽ không cạnh tranh trực tiếp với Tata Nano.

 

Ấn Độ được chọn làm nơi sản xuất và ra mắt xe cỡ nhỏ vì đây là một trong những thị trường quan trọng nhất trong sự tăng trưởng của ngành ô tô, theo ông Ghosn. Đây cũng là  nguồn cung cấp tốt linh kiện, phụ tùng và các sản phẩm xuất khẩu phục vụ thị trường khác.

 

Ấn Độ đã tiêu thụ 1,5 triệu xe du lịch trong năm tài chính 2008/09, và dự kiến tăng lên 2 triệu xe trong năm nay.

 

Renault-Nissan đang xây dựng một nhà máy sản xuất xe du lịch tại Chennai, miền nam Ấn Độ, với công suất 400.000 xe/năm.

 

Theo thỏa thuận đã ký kết từ năm 2008, Bajaj có 50% cổ phần trong dự án này, còn Renault và Nissan mỗi bên giữ 25%.

 

Ông Ghosn cũng khẳng định rằng không có vấn đề gì lớn với liên doanh của Renault với đối tác Mahindra & Mahindra ở Ấn Độ trong dự án sản xuất xe Logan sedan, mặc dù doanh số không được như mong đợi.

 

Nhật Minh

Theo Reuters