Renault - Nissan ôm mộng lớn sau thương vụ thâu tóm Mitsubishi

(Dân trí) - Sau khi công bố kế hoạch đạt doanh thu 5,5 tỷ EUR vào năm 2018, Liên minh Renault Nissan giờ đây hé lộ rằng mục tiêu có thể còn cao hơn thế, một khi thương vụ thâu tóm Mitsubishi Motors hoàn tất.

Renault - Nissan ôm mộng lớn sau thương vụ thâu tóm Mitsubishi - 1

Renault và Nissan đã đạt doanh thu 4,3 tỷ EUR vào cuối năm 2015, sớm hơn một năm so với mục tiêu, và kế hoạch tới đây là đạt mốc 5,5 tỷ EUR vào năm 2018.

Tuy nhiên, tại sao Renault không có mặt trong thương vụ này, mà chỉ có Nissan? CEO Carlos Ghosn giải thích rằng như vậy để tránh sự phức tạp về sở hữu vì Renault có cổ phần thuộc nhà nước, chiếm tới 19,7 % cổ phần và 28% quyền bỏ phiếu.

Mục đích chính của ông Carlos Ghosn khi thâu tóm Mitsubishi Motors là tận dụng lợi thế về thị trường, công nghệ chế tạo, nguồn nhân lực, sản xuất và chuỗi cung ứng linh kiện. Trung tâm sẽ là cơ sở gầm bệ dạng mô đun CMF-C/D, cho phép phát triển các mẫu xe của nhiều thương hiệu thuộc liên minh mà tiết kiệm được 40% chi phí sản xuất và 30% chi phí đầu vào.

Đây là cách để tạo sự linh hoạt cho các nhà thiết kế và chế tạo đối với xe thuộc phân hạng D và C. Như vậy, Nissan có thể ra mắt xe Qashqai, X-trail và cả Rouge mới dùng chung cơ sở gầm bệ. Tương tự, Renault có các mẫu Space, Qajar, Talisman, Megane và gần đây nhất là Koleos thế hệ mới có chung nền tảng. Liên minh này còn có các thương hiệu khác, như Infinini, Datsun và Dacia cũng khai thác chung được cơ sở gầm bệ.

Sắp tới, liên minh Renault- Nissan cũng có kế hoạch mở rộng mô hình này cho cả phân hạng A và B (loại xe nhỏ, chủ yếu chạy trong đô thị). Hiện cơ sở gầm bệ FJA-A đang được dùng để thiết kế mẫu xe cỡ nhỏ Kwid ra mắt hồi tháng 9/2015 cho thị trường Ấn Độ. Hãng Datsun (thuộc Nissan) có mẫu Redi-Go cũng dành cho thị trường Ấn Độ.

Trong khi đó, ở phân hạng B, liên minh này đã chuẩn bị cơ sở gầm bệ CMF, dành cho các mẫu xe kế nhiệm Clio và Captur. Mục tiêu của họ là đến năm 2020 sẽ có tới 70% xe sử dụng cơ sở gầm bệ CMF này.

Một liên minh mới đã hình thành, mạnh mẽ và đầy sáng tạo dưới bàn tay tài ba của CEO Carlos Ghosn, hứa hẹn thị trường ô tô thế giới sẽ chứng kiến những thay đổi ngoạn mục trong thời gian tới.

Hùng Sơn

Tổng hợp

Renault - Nissan ôm mộng lớn sau thương vụ thâu tóm Mitsubishi - 2
Renault - Nissan ôm mộng lớn sau thương vụ thâu tóm Mitsubishi - 3
Renault - Nissan ôm mộng lớn sau thương vụ thâu tóm Mitsubishi - 4