Thứ Năm, 19/07/2007 - 00:16

Quy trình sản xuất một chiếc Lexus

(Dân trí) - Đầu tháng 7, phóng viên tạp chí Business Week được Toyota mời đến thăm quan nhà máy Tahara ở phía tây thủ đô Tokyo, mệnh danh “thánh địa số 1” của dòng xe Lexus danh tiếng.

Vào năm 1989, chiếc xe Lexus đầu tiên - LS400 sedan - đã ra đời từ dây chuyền sản xuất này. Ngày nay ngoại trừ duy nhất SUV Lexus RX xuất xưởng từ nhà máy Toyota tại bang Ontario, Mỹ, tất cả các mẫu xe Lexus còn lại đều do 4 nhà máy ở Nhật Bản đảm đương.

 

Riêng nhà máy Tahara chịu trách nhiệm 3 dòng Lexus LS, GS, và IS, bao gồm cả LS600h và hybrid LS600hL - mẫu sedan đắt nhất của Lexus tính đến thời điểm hiện tại. Với thông số chuẩn, một chiếc LS600hL ở Nhật Bản có giá từ 126.000 USD, dự tính sẽ ra mắt tại Mỹ vào cuối mùa hè này.

 

Trong nhà máy

 

Toyota khẳng định nhà máy chế tạo động cơ xe Lexus tại vùng Tahara là xưởng cơ khí duy nhất trên thế giới bắt buộc công nhân phải đi qua buồng khí làm sạch (air shower) để gạt bỏ hết bụi bẩn trước khi bước vào dây chuyền sản xuất.
 

Chạy êm tuyệt đối

 

Để chứng minh độ êm tuyệt hảocủa động cơ Lexus, người ta đặt một ly  nước màu hồng ngay bên dưới nắp capô để mở. Xe khởi động, mặt nước gợn sóng đôi chút sau đó lại trở lại trạng thái tĩnh lặng như thường.
 
 

Chất lượng hàng đầu

 

Ở nhà máy Tahara có đến 200 chuyên viên phụ trách việc kiểm tra chất lượng của 4.000 chi tiết, tức là số lượng gấp đôi số công nhân và khối lượng công việc nhiều hơn gấp rưỡi so với các nhà máy khác của Toyota.
 
 

Gần hoàn thiện

 

Mỗi ngày có 675 chiếc xe Lexus bước ra từ dây chuyền sản xuất nhà máy Tahara, trung bình cứ 87 giây thì cho xuất xưởng một chiếc.

 
 

Kiểm tra lần cuối trong nhà máy

 

Bước ra khỏi dây chuyền không có nghĩa là hoàn thiện, nếu không muốn nói còn rất nhiều công đoạn khác cần tiến hành. Người công nhân này đang dùng máy đo kỹ thuật số để đo lại độ hở giữa nắp ca-pô và thân xe.
 
 

Trên đường thử

 

Một nhân viên kiểm tra được trang bị găng tay đưa chiếc LS600h ra đường thử. Một cuộc “tổng duyệt” chuẩn phải bao gồm tất thảy 55 công đoạn kiểm tra, ví dụ như thử phanh, kiểm soát hành trình, thử tiếng ồn khi đi trên đá cuội với vận tốc trung bình 32 km/giờ.
 
 

Học... nghe!

 

Một kỹ sư khác của nhà máy Tahara đang học cách tăng tốc độ vặn bu-lông bằng tuốcnơvit điện làm sao để đạt tiêu chuẩn vừa khít nhất. Để hỗ trợ, máy laptop và dàn loa sẽ tua đi tua lại âm thanh của tiếng vặn chuẩn.

 
 

Duy trì sự dẻo dai

 

Nhằm duy trì chất lượng sản phẩm, nhà máy luôn khuyến khích công nhân giữ gìn sự dẻo dai, linh hoạt. Ngoài việc luyện tập cổ tay và lòng bàn tay bằng những quả bóng bàn, công nhân còn thường xuyên tập hít đất, tập trên máy chạy bộ...
 
 

Lắp ghép hoàn hảo

 

Để đảm bảo các bộ phận và linh kiện được lắp ráp với độ chính xác nhất, công nhân Lexus phải thường xuyên thực hành bài tập tra các khối nhựa vào bảng ở các góc độ khác nhau. Nhờ đó mà tốc độ và sự chính xác trong dây chuyền sản xuất được cải thiện đáng kể.

 
 

Sản phẩm cuối cùng

 

Nhà máy Tahara là nơi chào đời của hàng ngàn chiếc xe Lexus, trong đó có cả hybrid LS600hL. Với động cơ dung tích 5 lít, dẫn động 4 bánh, ghế sau trang bị máy mát xa, mẫu xe hybrid đời mới này dự tính sẽ ra mắt thị trường Hoa Kỳ trong mùa hè 2007.
 
 

Khôi Vinh

Theo Business Week

Quy trình sản xuất một chiếc Lexus (Dân trí) - Đầu tháng 7, phóng viên tạp chí Business Week được Toyota mời đến thăm quan nhà máy Tahara ở phía tây thủ đô Tokyo, mệnh danh “thánh địa số 1” của dòng xe Lexus danh tiếng. Quy trình sản xuất một chiếc Lexus
8 10 22959
Quy trình sản xuất một chiếc Lexus Quy trình sản xuất một chiếc Lexus 10 8 22959