Triển lãm ô tô Tokyo lần thứ 41:

PX-MiEV - Tham vọng “xanh” của Mitsubishi

(Dân trí) - Sau mẫu i-MIEV chạy hoàn toàn bằng điện, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi đã chính thức ra mắt PX-MiEV, một mẫu concept hybrid sạc điện dân dụng (plug-in hybrid) tại buổi họp báo trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Tokyo 2009 ở Nhật.

 
PX-MiEV - Tham vọng “xanh” của Mitsubishi - 1
 
Về hình thức, PX-MiEV giống xe Mitsubishi Outlander nên không có gì ấn tượng. Điểm đáng chú ý có lẽ nằm bên trong lớp vỏ xe 5 cửa.

 

Mitsubishi trang bị cho mẫu concept này hệ dẫn động 4 bánh S-AWC tương tự như xe Lancer Evolution, và dùng tới hai mô-tơ điện - mỗi chiếc ở một cầu.

 

PX-MiEV có thể chạy quãng đường gần 50km chỉ với mô-tơ điện, còn động cơ I4 1.6L đảm bảo khả năng vận hành cho xe trên những chặng đường dài hơn. Trước Mitsubishi, nhà sản xuất ô tô Mỹ GM cũng đã ra mắt một mẫu xe hybrid sạc điện dân dụng - Chevrolet Volt, nhưng đó là xe con, còn PX-MiEV là xe đa dụng dẫn động 4 bánh, nên hứa hẹn khả năng vận hành trên địa hình khó tốt hơn.

 

Có thể sạc pin cho xe Mitsubishi PX-MiEV bằng nguồn điện 110-120V hoặc 220-240V ngay tại các gia đình; hoặc tại các trạm sạc nhanh của Mitsubishi trên đường. Phát triển hệ thống trạm sạc điện trên đường hiện đã nằm trong kế hoạch dự án xe chạy điện i-MiEV của Mitsibishi. Thời gian sạc nhanh mất khoảng 30 phút, và hệ thống sẽ tự động ngắt khi pin sạc đủ 80%.
 
PX-MiEV - Tham vọng “xanh” của Mitsubishi - 2
 
PX-MiEV - Tham vọng “xanh” của Mitsubishi - 3

 

Hệ thống pin còn kết nối với Chương trình sạc không dây, cho phép lái xe hẹn giờ sạc pin hoặc bật điều hòa ngay cả khi không có mặt trên xe. Như vậy, chủ xe cho thể sạc điện vào thời điểm khung giá điện rẻ - không phải giờ cao điểm, và bật điều hòa một lúc trước khi lên xe.
 
Về nội thất, các nhà thiết kế xe PX-MiEV lấy cảm hứng từ cabin máy bay, còn cụm đồng hồ, bảng điều khiển trung tâm và hệ thống giải trí ở hàng ghế sau gợi nhớ bộ phim khao học viễn tưởng Mỹ “Star Trek: The Next Generation”.

 

Trang bị an toàn đáng chú ý gồm: màn hình hỗ trợ quan sát xung quanh xe (tương tự hệ thống trên xe Infiniti EX), và hệ thống giao tiếp giữa xe với xe nhằm cảnh báo nguy cơ va chạm.
 
PX-MiEV - Tham vọng “xanh” của Mitsubishi - 4
 
Hệ thống treo của xe Mitsubishi PX-MiEV có thể điều chỉnh 3 nấc độ cao bằng một núm vặn trên xe. Chế độ Auto đảm bảo độ cao gầm xe luôn ở một mức cố định, bất kể xe chở bao nhiêu người, nhằm tăng độ ổn định của xe. Khi xe chạy ở tốc độ cao, hệ thống tự động giảm chiều cao để tăng tính khí động học và độ ổn định cho xe.
 
Trong khi đó, nếu người lái chọn chế độ High (Cao), hệ thống sẽ tự động nâng gầm xe để vượt địa hình xấu. Khi xe tăng tốc, hệ thống sẽ tự động chuyển về chế độ Auto. Còn chế độ Low (Thấp) có thể dùng để tạo thuận tiện cho  người lên xuống xe hoặc khi cần chất/dỡ đồ. Khi xe khởi hành và tăng tốc, hệ thống sẽ tự động chuyển về chế độ Auto.

PX-MiEV - Tham vọng “xanh” của Mitsubishi - 5


PX-MiEV - Tham vọng “xanh” của Mitsubishi - 6
 
PX-MiEV - Tham vọng “xanh” của Mitsubishi - 7
 

PX-MiEV - Tham vọng “xanh” của Mitsubishi - 8

 

PX-MiEV - Tham vọng “xanh” của Mitsubishi - 9


PX-MiEV - Tham vọng “xanh” của Mitsubishi - 10

 
PX-MiEV - Tham vọng “xanh” của Mitsubishi - 11


PX-MiEV - Tham vọng “xanh” của Mitsubishi - 12
 
Nhật Minh
Theo Autoblog, Japanese Times