Porsche thỏa mãn khách hàng Mỹ tốt nhất

(Dân trí) - Theo kết quả cuộc khảo sát mang tên APEAL (tính năng vận hành, bố trí và thể hiện của xe) đối với các model mới trên thị trường Mỹ do J.D. Power thực hiện, đây là năm thứ 5 hãng Porsche dẫn đầu, với 869/1.000 điểm.

 

Porsche thỏa mãn khách hàng Mỹ tốt nhất - 1
 
Mức điểm trung bình năm nay của toàn thị trường Mỹ là 779, tăng 9 điểm so với năm 2008, với nhiều sự thay đổi về xu hướng.

 

Trước tiên là việc các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã rút ngắn khoảng cách với xe nhập khẩu. Năm 2007, xe nội địa kém xe nhập khẩu 27 điểm, và đến năm 2008 giảm xuống còn 15 điểm. Năm nay, khoảng cách chỉ còn 5 điểm, phản ánh sự tiến bộ rõ rệt trong thiết kế chất lượng ô tô Mỹ.

 

“Giờ đây, người tiêu dùng Mỹ có một danh sách dài các mẫu xe trong nước cũng như nhập khẩu để lựa chọn,” ông David Sargent, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu thị trường ô tô của J.D. Power & Associates, cho hay.

 

Một yếu tố quan trọng khiến mức độ thỏa mãn của người tiêu dùng tăng lên là mức tiêu thụ nhiên liệu được cải thiện, theo ông Sargent. Ví như, các xe Ford F-150, Cadillac Escalade, Volkswagen Jetta và Dodge Ram phiên bản mới thiết kế lại đều khiến khách hàng hài lòng hơn về mức tiêu thụ nhiên liệu, nhờ sử dụng động cơ hiệu quả hơn.

 

Trong danh sách đầu bảng năm nay, xếp sau Porsche lần lượt là Jaguar (859 điểm), Cadillac (852 điểm), Audi (846 điểm), BMW (844 điểm) và Mercedes (841 điểm). Hai thương hiệu của Nhật Bản giữ vị trí thứ 7 và 8 là Lexus (837 điểm) và Infiniti (828 điểm). Hai vị trí cuối thuộc về Land Rover (822 điểm) và Lincoln (820 điểm).

 

Những thương hiệu có số điểm dưới trung bình gồm: Honda and Mazda (đều đạt 778), Scion (772), Pontiac (769), Nissan (768) và Mitsubishi (767).

 

Tệ nhất trong danh sách là Suzuki (715), sau đó là Jeep (727), Subaru (738), Kia (748), Saab (754), Toyota (756) và Chrysler (757).

 

Cuộc khảo sát APEAL thăm dò ý kiến người mua xe về mức độ thỏa mãn của họ khi sở hữu và lái xe mới sau 90 ngày sử dụng, trong số hơn 90 mẫu xe trên thị trường. J.D. Power đã thu thập ý kiến của hơn 80.900 người mua xe trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 5/2009.

 

Các hãng xe Đức, như mọi khi, đã có được vị trí khá tốt trong kết quả khảo sát năm 2009. Ngoài Porsche giữ vị trí quán quân, Volkswagen cũng “ẵm” 4 giải với các mẫu CC, GTI, Passat và Tiguan. Mercedes-Benz giành 2 giải với dòng S-Class và SLK-Class.

 

Huy Nghĩa

Theo Motorauthority, Ward’s Auto