Argentina:
Phải xuất khẩu hàng nội địa mới được nhập khẩu ô tô
(Dân trí) - Các doanh nghiệp ở Argentina phải cam kết xuất khẩu các sản phẩm nội địa, như rượu vang hay ôliu, mới được chính phủ nước này cấp phép nhập khẩu ô tô.
Ông Hugo Pulenta, nhà nhập khẩu xe Porsche ở Argentina, đã phải cam kết xuất khẩu vang nho của gia đình để đổi lấy giấy phép nhập khẩu xe Porsche vào nước này. Tương tự, đại diện của Mitsubishi tại Argentina sẽ phải xuất khẩu đậu phụng, còn xe Subaru nhập khẩu được đổi bằng việc xuất thức ăn chăn nuôi sang Chilê.
Argentina đã triển khai chính sách này từ tháng 3/2011 nhằm thúc đẩy xuất khẩu, tăng đầu tư vào các ngành sản xuất trong nước và chống đỡ dự trữ ngoại tệ của ngân hàng trung ương. Chính phủ dự báo thặng dư thương mại của nước này sẽ giảm từ mức 12,1 tỷ USD của năm 2010 xuống còn 8,6 tỷ USD vào năm sau.
Không phải tất cả đều vui vẻ. “Nếu tiếp tục áp dụng chính sách này, nguồn cung xe ngoại sẽ giảm, sự đa dạng sẽ giảm và doanh số sẽ giảm,” ông Marcos Ferrario, một nhà kinh tế chuyên về lĩnh vực ô tô của công ty nghiên cứu Abeceb.com ở Buenos Aires, Argentina, nhận định. “Rất khó cân đối nhập khẩu ô tô hạng sang - giá khoảng 150.000 USD/chiếc, với xuất khẩu ôliu hay rượu vang.”
Các công ty sẽ phải khớp kim ngạch nhập khẩu với kim ngạch xuất khẩu. Để đổi lấy giấy phép nhập khẩu số ô tô trị giá 8 triệu USD trong năm nay, công ty Nordenwagen SA của ông Pulenta sẽ phải xuất khẩu các sản phẩm rượu vang Bodegas Pulenta Estate, trong đó có rượu vang do chính gia đình ông làm từ loại nho Malbec nổi tiếng của Argentina, và sản phẩm của các nhà sản xuất khác. Ông cũng sẽ xuất cả ôliu. Ông Pulenta, 57 tuổi, điều hành một công ty nhập khẩu xe Porsche vào Argentina từ 18 năm nay.
Xuất khẩu gạo để nhập xe BMW
Trước khi ký thỏa thuận với chính phủ Argentina vào ngày 13/10, BMW chứng kiến doanh số giảm về gần bằng 0, sau khi các cơ quan chức năng nước này chặn hoạt động nhập khẩu ô tô.
“Trong 4 tháng qua, chúng tôi không có xe mới để bán,” ông Adrian Santos, 49 tuổi, chủ tịch A. Santos SA, một công ty phân phối xe BMW, cho biết. Công ty này đã phải đóng cửa một trong hai showroom ở Buenos Aires.
BMW chỉ bán được 18 chiếc xe trong tháng 10, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 270 chiếc, theo số liệu của Hiệp hội đại lý ô tô Argentina. Tổng tiêu thụ ô tô Đức tại Argentina đã giảm 49% trong 10 tháng đầu năm nay xuống còn 1.613 chiếc, từ con số 3.133 của cùng kỳ năm ngoái.
Theo thông tin từ Bộ Công nghiệp Argentina, BMW, nhà sản xuất xe sang lớn nhất thế giới, đã cam kết xuất khẩu phụ tùng ô tô, da nội thất ô tô và gạo để đổi lấy giấy phép nhập khẩu xe.
Chính sách thúc đẩy xuất khẩu
Chính sách nhằm giảm thâm hụt thương mại ngành ô tô của Argentina (thâm hụt 3,3 tỷ USD vào năm 2010) đã được mở rộng áp dụng ra ngoài các công ty bán ô tô nhập khẩu. Trong số 17 thỏa thuận các doanh nghiệp các ký với Bộ Công nghiệp Argentina trong năm nay có một của Volkswagen, cam kết đầu tư 100 triệu euro (138 triệu USD) vào nhà máy của tập đoàn ở tỉnh Cordoba, Argentian, để tăng sản lượng hộp số phục vụ xuất khẩu.
Đại diện của Renault và PSA Peugeot-Citroen ở Argentina cũng đã chấp thuận tăng xuất khẩu và sử dụng nhiều phụ tùng sản xuất trong nước hơn để giảm nhập khẩu.
Với các thỏa thuận kiểu này, chính phủ Arghentina có thể chứng kiến mức thặng dư thương mại ngành ô tô 844 triệu USD vào cuối năm 2012, bà Debora Giorgi, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Argentina cho biết hôm 5/8. Hình thức thỏa thuận này không giúp Porsche, BMW và Fuji Heavy Industries Ltd. - công ty sản xuất xe Subaru, được miễn thuế nhập khẩu 35%.
Nhà kinh tế Dardo Ferrer của công ty nghiên cứu Fundacion Mercado ở Buenos Aires cho biết, nền kinh tế Argentina cần đảm bảo có đủ nguồn thu USD để ngân hàng trung ương tích lũy dự trữ và duy trì tỷ giá hối đoái ổn định.
Doanh số giảm
Ngay cả khi đồng ý ký thỏa thuận, một số nhà nhập khẩu sẽ buộc phải giảm doanh số, vì họ không thể đáp ứng được các yêu cầu của chính phủ, nhà kinh tế Ferrario cho biết.
Mặc dù các công ty phụ tùng ô tô của Argentina đã đầu tư 1,3 tỷ peso trong năm nay để tăng sản lượng phục vụ xuất khẩu, nhưng sẽ cần khoảng thời gian nhất định để các biện pháp này đem lại kết quả, ông Fabio Rozenblum, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Argentina, cho biết.
“Việc thay thế một phụ tùng nhập khẩu bằng hàng sản xuất trong nước không thể diễn ra trong ngày một ngày hai,” ông Rozenblum giải thích. “Quá trình này có thể đòi hỏi từ 12 đến 18 tháng.”
Nỗ lực của chính phủ Argentina nhằm giúp ngành ô tô có thể bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của thị trường ô tô Brazil, nước hiện tiêu thụ khoảng 80% ô tô xuất khẩu của Argentina.
Nhà kinh tế Dardo Ferrer của công ty Fundacion Mercado cho biết sự sụt giảm nhu cầu ở Brazil đã khiến xuất khẩu ô tô của Argentina giảm 11,4% trong tháng 9, tháng đầu tiên giảm so với cùng kỳ năm trước kể từ tháng 10/2009.
Nhật Minh
Theo Bloomberg