Ôtô hết “đát” tung hoành ở Trung Quốc

(Dân trí) - Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc (CNR) cho biết, hơn 90% ôtô thuộc diện thải loại do hết “đát” ở nước này được bán ra chợ đen để sửa chữa hoặc đại tu rồi trở lại lưu thông dưới dạng taxi dù hoặc xe cũ.

Một chợ xe cũ ở Trung Quốc

Một chợ xe cũ ở Trung Quốc

 
Theo báo cáo của Hiệp hội tái chế quốc gia Trung Quốc, tính đến cuối năm ngoái, có tổng cộng 7,42 triệu chiếc ô tô lẽ ra phải bị thải loại sau khi hết “đát”, nhưng thực tế chỉ có 500.000 chiếc bị đập vụn theo đúng thủ tục.

 

Số xe còn lại - chiếm hơn 93% tổng số xe hết “đát” - đã được bán ra chợ đen, nơi các đại lý ô tô mông má lại toàn bộ xe, hoặc tháo gỡ phụ tùng đem bán.

 

Phóng viên của CNR đã tiếp cận một người kinh doanh ôtô thải loại tại một chợ xe cũ và được dẫn tới xem một chiếc sedan cũ ở trong tình trạng tệ đến mức cánh cửa xe không thể đóng lại.

 

Ông này cho biết, chủ chiếc sedan không huỷ xe theo đúng thủ tục mà đem bán. Chiếc sedan đó tất nhiên không được cấp phép lưu hành, không được đăng ký biển số và cũng chẳng có giấy tờ hợp pháp gì. Giá xe chỉ 3.500 nhân dân tệ, tương đương 550 USD.

 

Những chiếc ô tô như vậy thường được bán ở chợ đen, và các đại lý hứa với khách hàng rằng họ có thể bán lại xe bất cứ khi nào có nhu cầu.

 

Một số xe hết “đát” khác được các công ty kinh doanh ô tô cũ mua về sửa chữa, sơn lại và làm một số thủ thuật khác, rồi đem bán. Các xe này thường trở lại lưu thông dưới dạng taxi dù, một số thì trở thành xe của các trung tâm dạy lái.

 

Nhật Minh

Theo Shanghai Daily