1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Ôtô giá rẻ: Chưa thu hút khách hàng

Khác với tình trạng nhiều dòng xe ôtô của các liên doanh trong nước hút hàng trong hai tháng trở lại đây, đặc biệt là trong những ngày áp Tết, thì những dòng xe giá rẻ trên thị trường vẫn chỉ bán ra với tốc độ... lai rai. Cuộc cạnh tranh ở thị trường này dường như đang cùng "hẹn nhau" đến thời điểm sau Tết "tháng giêng là tháng ăn chơi"...

Chỉ "nóng" lên một chút

Theo ông Đỗ Quang Minh - Phó GĐ phía nam của Cty cổ phần ôtô Bảo Toàn, đơn vị phân phối sản phẩm ôtô Lifan: Đến thời điểm này, Lifan đã cho ra lò tại Việt Nam khoảng 50 chiếc ôtô Lifan loại có dung tích 1.3 và 1.6 lít, song không kịp đưa vào thị trường vì đã cận Tết.

Trên thực tế, mấy tháng qua, trong khi chờ đợi dây chuyền lắp ráp ở Việt Nam đi vào vận hành, Cty Bảo Toàn đã nhập khẩu từ Cty Lifan ở Trung Quốc 200 chiếc để bán tại thị trường các tỉnh, trong đó số lượng bán tại TPHCM chỉ chiếm khoảng 30 - 40 chiếc.

Trong những tuần áp Tết, thị trường hút hàng, Cty đã nhập thêm vài chục chiếc từ Trung Quốc và bắt đầu nhận đăng ký của khách hàng từ ngày 12/2. "Sau Tết, chúng tôi sẽ chính thức công bố dòng sản phẩm thương mại lắp ráp tại Việt Nam" - ông Minh nói. Chọn thời điểm sau Tết để tung sản phẩm thương mại ra thị trường cũng nằm trong kế hoạch của Cty ôtô JRD (đóng tại Phú Yên).

Một đối thủ cạnh tranh của JRD cho rằng, đó sẽ là thời điểm các nhà nhập khẩu và lắp ráp ôtô giá rẻ tại Việt Nam tăng tốc chiếm lĩnh thị trường và cạnh tranh với nhau. Vài chục chiếc Lifan vừa nhập về đợt mới nhất - theo ông Minh - vẫn không đáp ứng được nhu cầu đăng ký của khách hàng, và chưa hẳn khách hàng nhận xe kịp để chạy tết.

Trong khi đó, trong vài tháng áp Tết, các dòng xe giá rẻ lắp ráp tại Việt Nam và nhập khẩu từ Trung Quốc hiệu Fairy và Ideal 2 của Cty ôtô Đức Phương vẫn bán rất chậm. Theo ông Hà Ngọc Phúc - Trưởng phòng kinh doanh của chi nhánh Cty tại TPHCM, trong khoảng hai tuần qua, mỗi tuần chỉ bán ra từ 2 - 3 chiếc.

Một đại lý của Đức Phương là Trung tâm ôtô SP cũng trong tình trạng tiêu thụ như thế. Ông Lê Quốc Hiệp - Cửa hàng trưởng của trung tâm - cho rằng: "Vì thương hiệu quá mới nên người tiêu dùng còn e ngại. Mặt khác, phía Cty cũng không có nhiều sản phẩm để đáp ứng nếu nhu cầu tăng đột biến".

Chạy đua vào dòng xe giá rẻ

Trong khi Lifan, JRD đang chuẩn bị để sau Tết chính thức tung sản phẩm ra thị trường thì nhiều đơn vị khác cũng đã có kế hoạch "đánh mạnh" vào dòng xe giá rẻ. Ngày 12/2, bà Hoàng Thị Vĩnh - GĐ Cty TNHH Vĩnh Hoàng - cho biết: "Hiện chúng tôi đã mở xong L/C để nhập về một lô 10 chiếc Kia Morning SLX dung tích 1 lít từ Hàn Quốc. Dự kiến khoảng mùng 10 Tết (ngày 26.2) xe sẽ về đến cảng. Như vậy, một động thái đầu tiên cho thấy Cty Vĩnh Hoàng vốn chuyên nhập khẩu ôtô cũ cũng đã có sự chuyển hướng nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc. Theo bà Vĩnh, giá Kia Morning SLX nhập về giá bán trên 17.000USD/chiếc.

Tuy nhiên, một thông tin khác khiến bà Vĩnh bất ngờ là Cty ôtô Trường Hải vừa công bố sẽ trở thành nhà phân phối xe ôtô hiệu Kia của Hàn Quốc. Một nguồn tin cho biết, các dòng sản phẩm Trường Hải nhập về giá "mềm", từ 17.000USD/chiếc trở xuống. Trước thông tin này, ông Đỗ Quang Minh cho rằng, Lifan sẽ có thêm một sự cạnh tranh đáng gờm cả về mặt uy tín, chất lượng và thương hiệu.

Những nhà nhập khẩu và lắp ráp ôtô giá rẻ tại Việt Nam đã "chậm chân" trước cơn sốt xe ôtô trong hai tháng cuối năm. Tuy nhiên, nhiều đơn vị làm ngành hàng này vẫn nhận xét tương đối khả quan, rằng sau Tết dù nhu cầu thị trường sẽ giảm, nhưng sẽ không trở lại thời kỳ đóng băng như tháng đầu năm 2006. 

Theo Lao động