Ô tô Hàn Quốc gặp khó

(Dân trí) - Tháng 8 vừa qua, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc chứng kiến doanh số ngay trên sân nhà và sản lượng xuất khẩu sụt giảm mạnh, trong bối cảnh thị trường tăng cường tiêu thụ xe nhập khẩu.

Ô tô Hàn Quốc gặp khó
Tháng 8 vừa qua, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc vừa chứng kiến doanh số tiêu thụ nội địa rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2009

 

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, tiêu thụ xe nội trong tháng 8 chỉ đạt 86.072 chiếc, giảm gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu cũng giảm 23,6% xuống còn 164.805 chiếc - mức thấp nhất kể từ tháng 8/2009.

 

Hiệp hội cho rằng sự sụt giảm này là do các cuộc bãi công, biểu tình của công nhân các nhà máy sản xuất ô tô lớn như Hyundai, Kia và GM Hàn Quốc gây gián đoạn sản xuất.

 

Với Renault Samsung và Ssangyong - hai doanh nghiệp không có tình trạng đình công, xuất khẩu sụt giảm là do tác động của cuộc khủng hoảng ở khu vực dùng đồng tiền chung châu Âu và sự ảm đạm của thị trường ô tô toàn cầu nói chung.

 

Trong khi đó, Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc (KAIDA) cho biết, thị trường Hàn Quốc đã tiêu thụ 10.576 xe ô tô nhập khẩu trong tháng 8 vừa qua, tăng 16%. Trong đó, xe BMW đứng đầu bảng, với doanh số đạt 2.334 chiếc; kế đến là Volkswagen với 1.829 chiếc (tăng 123,9% so với cùng kỳ năm ngoái); trong khi Mercedes-Benz tụt xuống vị trí thứ 3 với 1.645 chiếc (giảm 8,7% so với năm ngoái). Tiếp theo lần lượt là Audi, Toyota, Mini, Ford, Chrysler, Honda, và Lexus.

 

Mẫu xe ngoại nhập bán chạy nhất trên thị trường ô tô Hàn Quốc trong tháng 8 vừa qua là BMW 320d, với doanh số 586 chiếc; kế đến là Mercedes E300, BMW's 520d, Volkswagen Tiguan 2.0 TDi BlueMotion và Toyota Camry.

 

Nhật Minh

Theo Chosun