Thứ Năm, 10/01/2008 - 15:06

Ô tô giá 2.500 USD đã ra mắt

(Dân trí) - Đúng hẹn, ngày 10/1, tập đoàn ô tô Tata của Ấn Độ đã trình làng mẫu xe rẻ nhất thế giới, Tata Nano giá 2.500 USD, tại Triển lãm ô tô New Delhi.
 >>  Cuộc đua giữa Trung Quốc và Ấn Độ
 >>  Tata sắp ra mắt xe giá 2.500 USD

Trong khi người tiêu dùng phấn khởi chờ đón ngày ra mắt của mẫu xe giá rẻ bất ngờ này, thì các nhà hoạt động xã hội và môi trường lại tỏ ý lo ngại về hệ quả là đường phố Ấn Độ tới đây sẽ có thêm hàng triệu chiếc ô tô, khiến tình trạng ô nhiễm không khí và tiếng ồn càng trở nên trầm trọng hơn.

 

Nhiều ý kiến cho rằng Tata phải hy sinh một phần chất lượng và độ an toàn của xe thì mới có thể chốt giá bán ở mức 2.500 USD.

 

Tuy nhiên, Chủ tịch Tata, ông Ratan Tata, đã khẳng định rằng mẫu xe giá rẻ này hoàn toàn thân thiện với môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cần thiết.

 

Khi các thông tin chi tiết, thậm chí là tên gọi của mẫu xe này chưa được công bố, mọi người thường gọi nó là “People's Car”, tức là “Xe của mọi người”, vì sự ra đời của Tata Nano dự kiến sẽ giúp hạng triệu người thu nhập thấp, trước mắt là ở Ấn Độ, có cơ hội sở hữu một chiếc ô tô thay cho xe máy làm phương tiện di chuyển.

 

Bình luận về mẫu xe giá rẻ này của Tata, tháng trước, ông Rajendra Pachauri, Chủ tịch Uỷ ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc (IPCC), đã nói: “Tôi đang gặp ác mộng”. Ông Pachauri cùng với Cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore đã được trao giải Nobel Hoà bình năm 2007, vì những nỗ lực tuyên truyền về thay đổi khí hậu toàn cầu.

 

Tuy nhiên, trong lễ ra mắt xe Nano tại Triển lãm ô tô New Delhi, Chủ tịch Tata cho biết mẫu xe này đã qua được các bài kiểm tra về khí thải của Ấn Độ và châu Âu, với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình dưới 5 lít/100km. “Tiến sĩ Pachauri không phải gặp ác mộng,” ông Tata nói.

 

Chủ tịch Tata trong lễ ra mắt xe Nano giá 2.500 USD (Ảnh: AP)

 

Chủ tịch Tata đã đích thân lái chiếc xe Nano màu trắng tiến ra sân khấu giữa những ánh đèn flash của máy ảnh. Đó là một chiếc xe nhỏ nhắn, mũi hếch và mái dốc. Ngồi cầm vô-lăng, đầu ông Tata gần chạm trần xe.

 

Với kích thước dài 3,1m, rộng 1,5m và cao 1,6m, chiếc xe có thể chở được 4-5 người, kể cả tài xế, sử dụng hệ dẫn động cầu sau.  Động cơ là loại dung tích nhỏ: 624cc, công suất 33 mã lực, cho tốc độ tối đa khoảng 95 km/h.

 

Để đảm bảo giá rẻ, Nano có trang bị khá nghèo nàn: không đài, không điều hoà, không cửa sổ điện, không tay lái trợ lực, và chỉ có một cần gạt nước. Chiếc xe này cũng không có túi khí, nhưng nói một cách khách quan, ít xe trên thị trường Ấn Độ được trang bị tiêu chuẩn túi khí. Những khách hàng muốn xe tiện nghi hơn một chút có thể đợi hai phiên bản cao cấp hơn.

 

 

Với mức giá 2.500 USD, Tata kỳ vọng mẫu xe này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô. Giới phân tích cũng cho rằng Nano có thể khiến các nhà sản xuất khác phải hạ giá thành xe.

 

Ban đầu, Tata dự kiến mỗi năm xuất xưởng khoảng 250.000 xe Nano. Doanh số mục tiêu cuối cùng là 1 triệu xe/năm. Tata cũng đã khẳng định kế hoạch sản xuất phiên bản diesel cho mẫu xe này.

 

Trong lễ ra mắt xe Nano, Chủ tịch Tata nói: "Tôi thường xuyên chứng kiến cảnh một người bố điều khiển xe máy với một đứa con ngồi trước, vợ bế đứa nhỏ ngồi sau, và thầm nghĩ tại sao không có một chiếc xe vừa an toàn, giá cả phải chăng và ấm cúng cho cả gia đình?"

 

Nhật Minh

Theo AP, Reuters