Ô tô chạy điện tiến vào thị trường bình dân

(Dân trí) - Có nhiều cách đến với thị trường ô tô chạy điện. Tesla Motors bán xe thể thao giá 109.000 USD cho những người sẵn sàng mạnh chi để được sở hữu một chiếc xe hạng sang ứng dụng công nghệ đột phát. Trong khi đó, Ford bắt đầu bằng phiên bản chạy điện của Focus.

 

Ô tô chạy điện tiến vào thị trường bình dân - 1
(Ảnh: San Francisco Chronicle)
 
Ford dự kiến bắt đầu bán xe Focus chạy điện vào năm 2011. Và mặc dù Ford chưa công bố giá, nhưng chắc chắn sẽ không ở mức cao như Tesla.

 

Để được công chúng đón nhận, ô tô chạy điện phải có giá phải chăng, theo bà Nancy Gioia, người trong tháng 10 vừa được chọn làm giám đốc phụ trách các hoạt động phát triển xe chạy điện của Ford.

 

“Không phải là sản xuất cho một nhóm nhỏ khách hàng, mà là phương tiện giao thông giá rẻ cho số đông. Giá xe chạy điện hiện vẫn quá cao,” bà Gioia nói.

 

Gioia và các lãnh đạo khác của Ford đã mở một diễn đàn ở San Francisco hôm 22/10 nhằm kêu gọi việc sản xuất xe hybrid, plug-in hybrid và xe chạy điện. Bà cho biết, đến năm 2020, những loại xe này sẽ chiếm từ 10 đến 25% danh mục sản phẩm của Ford.

 

Trong khi Tesla, trụ sở tại San Carlos, dự kiến thâm nhập từ thị trường từ trên xuống, bắt đầu bằng những mẫu đắt tiền xe, sau đó mới lần lượt tung ra các xe giá rẻ, thì Ford thực hiện ngược lại, từ dưới lên.

 

Tiến tới các mẫu xe giá rẻ
 
Ô tô chạy điện tiến vào thị trường bình dân - 2
Xe Ford Focus chạy điện mẫu vẫn có nắp bình nhiên liệu, nhưng là dẫn tới ổ sạc điện (Ảnh: San Francisco Chronicle)

 

Ford, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 của Mỹ, sẽ bắt đầu bán mẫu xe van thương mại cỡ nhỏ chạy điện Transit Connect vào năm sau, tiếp đến là phiên bản chạy điện của Focus vào năm 2011. Ford cũng đang thiết kế lại các cơ sở gầm bệ của nhiều mẫu xe để dùng được với cả động cơ điện, động cơ hybrid sạc điện và động cơ xăng truyền thống.

 

Các nhà sản xuất khác cũng đang trong quá trình phát triển ô tô chạy điện và xe hybrid sao cho giá không quá cao, dù chưa thể rẻ như ô tô chạy xăng truyền thống cùng kích cỡ.

 

Ví dụ như Nissan có mẫu LEAF hatchback chạy điện, dự kiến đưa vào sản xuất đại trà vào cuối năm 2010. Nissan chưa công bố giá bán, nhưng có thể ở mức 30.000 USD. GM cũng đã đặt mục tiêu bán Chevy Volt, một mẫu hybrid sạc điện, với giá bán khoảng 30.000 USD, nhưng thông báo rằng các phiên bản đầu tiên có thể có giá gần 40.000 USD.

 

“Điều đó thật tuyệt, vì nhiều người không đủ khả năng mua Tesla, nhưng họ có thể mua một chiếc Ford Focus,” Sherry Boschert, phó chủ tịch nhóm ủng hộ ô tô chạy điện Mỹ (Plug In America), nói. Nhưng bà cũng nói thêm “Thực sự chúng tôi cũng chưa biết thế nào, cho đến khi biết được giá cả chính xác.”

 

Huy Nghĩa

Theo San Francisco Chronicle