Nốt trầm trên thị trường ô tô Trung Quốc

(Dân trí) - Sau hơn hai năm liên tục tăng trưởng, thị trường ô tô Trung Quốc lần đầu tiên đã chứng kiến doanh số sụt giảm trong tháng 6 vừa qua. Nguyên nhân được cho là tình hình kinh tế chung và trường chứng khoán suy giảm.

Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội ô tô du lịch Trung Quốc, tiêu thụ xe con, xe đa dụng và SUV của nước này đã giảm 3,2% trong tháng 6 vừa qua, xuống còn 1,43 triệu chiếc. Đây là lần đầu tiên mức tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc sụt giảm kể từ tháng 2/2013.

Các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen và General Motors (GM) đang có doanh số tại Trung Quốc cao nhất trong các thị trường, đã phải giảm giá xe để kích cầu và tăng khả năng cạnh tranh, trong bối cảnh các hãng xe nội địa Trung Quốc ngày càng thu hút sự chú ý của khách hàng nhờ giá rẻ.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang trải qua những ngày đen tối, khi Chỉ số chứng khoán Thượng Hải đến nay giảm hơn 30% kể từ ngày 12/6.

Một đại lý BMW tại Trung Quốc (Ảnh: ImagineChina/Zuma Press)
Một đại lý BMW tại Trung Quốc (Ảnh: ImagineChina/Zuma Press)

“Dựa vào điều kiện thực tế thì có vẻ như nửa cuối năm nay tình hình cũng không mấy lạc quan,” ông John Zeng - Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường ô tô LMC Automotive ở Thượng Hải - nhận định. “Sự sụt giảm sẽ tiếp diễn. Các nhà sản xuất ô tô sẽ phải cân nhắc thận trọng để điều chỉnh sản lượng cho phù hợp.”

Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô châu Âu - vốn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc - đang rớt giá. Trong đó, giá cổ phiếu của BMW giảm mạnh nhất - 3,3%. Cổ phiếu của PSA Peugeot Citroen và Renault SA giảm 2,7%. Cổ phiếu của Volkswagen AG giảm 1,6%. Tata Motors Ltd. - tập đoàn sở hữu thương hiệu Jaguar Land Rover với khoảng 25% doanh số đến từ thị trường Trung Quốc - chứng kiến giá cổ phiếu sụt giảm tới 7,3% tại Ấn Độ.

Tiêu thụ xe du lịch (gồm xe con, xe đa dụng và SUV) của thị trường Trung Quốc trong tháng 6 vừa qua giảm sút, nhưng nếu tính gộp 6 tháng đầu năm thì vẫn tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, dẫn đầu là phân khúc SUV, với mức tăng trưởng 57%. Tiêu thụ xe sedan giảm 3%.

Ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc - cho biết sự sụt giảm 3 tuần liên tiếp của thị trường chứng khoán Trung Quốc giống như đá tảng giáng xuống thị trường ô tô; người tiêu dùng dừng chi tiêu mua sắm.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc, như Great Wall - doanh nghiệp dẫn đầu phân khúc SUV - tháng trước đã hai lần điều chỉnh giảm giá xe. Theo nhận định của Sanford C. Bernstein & Co., đây chính là dấu hiệu của việc sức mua sụt giảm.

Theo Barclays Plc., trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều công ty ô tô nội địa Trung Quốc theo bước Great Wall.

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Một đại lý BMW tại Trung Quốc (Ảnh: ImagineChina/Zuma Press)
 
Một đại lý BMW tại Trung Quốc (Ảnh: ImagineChina/Zuma Press)