Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1)

(Dân trí) - Một điều lí thú khi mà Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật bảo tồn lịch sử quốc gia NHPA (National Historic Preservation Act); theo đó, hàng loạt lĩnh vực được đưa vào danh sách cần bảo vệ, như các công trình kiến trúc, di tích lịch sử... Và thật bất ngờ khi chính các mẫu xe cổ cũng có trong danh sách này, được coi là một phần của văn hoá Mỹ.

Hiệp hội xe cổ của Mỹ - HVA (Historic Vehicle Association) được thành lập năm 2009 với nhiệm vụ quảng bá và bảo tồn di sản xe hơi quốc gia. Đây là tổ chức đầu tiên của Mỹ phát động một chương trình mang tầm quốc gia về di sản xe hơi, đồng thời đóng vai trò đại diện cho nước Mỹ tại Liên đoàn xe cổ thế giới FIVA (Fédération Internationale des Véhicules Anciens).

Những chiếc xe được xét duyệt để tham gia chương trình phải có giá trị và tầm quan trọng về mặt lịch sử, gắn liền với một cá nhân hoặc một sự kiện quan trọng nào đó. Nếu được chấp thuận, những chiếc xe tham gia chương trình đăng ký sẽ được chụp ảnh tư liệu, được quét 3D để tạo ra các bản vẽ kỹ thuật và đi kèm một bản thuyết minh về lí lịch và tầm quan trọng của chiếc xe. Chương trình này chấp nhận tất cả các dòng xe có tại Mỹ, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe độ.

NHVA luôn gắn liền với một chiếc xe cụ thể, không áp dụng đối với một dòng xe. Gốc tích và lai lịch của chiếc xe được đăng ký là một yếu tố quan trọng. Chủ nhân không bắt buộc phải dừng sử dụng chiếc xe khi nó được đưa vào chương trình đăng ký. Ngược lại, nếu muốn họ có thể thay đổi hoặc hoán cải xe. Tuy nhiên, HVA đánh giá cao giá trị nguyên bản của chiếc xe.

Dưới đây là một số xe đã được đăng ký để thông qua tại Hiệp hội xe cổ của Mỹ:

Shelby Cobra Daytona Coupé CSX2287 1964

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 1
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 2
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 3

Shelby Cobra Daytona Coupé CSX2287 1964 thuộc sở hữu của bảo tàng xe hơi Simeone tại Philadelphia. Xe sử dụng động cơ Ford V8 với 4 bộ chế hòa khí Weber, cho công suất 375 mã lực. Với thiết kế thân xe khí động học, Shelby Cobra Daytona Coupé CSX2287 có thể đạt tốc độ hơn 300 km/h.

Meyers Manx “Old Red” 1964

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 4
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 5
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 6

Meyers Manx “Old Red” 1964 được đánh giá cao bởi các giá trị quan trọng trong lịch sử và văn hóa xe hơi, định hình một xu hướng về xe con bọ cho các đồi cát tại Mỹ và quốc tế từ giữa thập niên 1960. Có 7000 chiếc Old Red đã được chế tạo bởi Meyers & Company nhưng có hơn 250.000 chiếc “nhái” do các công ty khác sản xuất.

Maserati 8C.T.F. Boyle Special

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 7
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 8
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 9

Maserati 8C.T.F, còn được biết đến là chiếc xe thành công nhất trong giải đua Indianapolis 500 Mile Race với những chiến thắng kép. Ngoài ra, kiểu dáng đẹp mắt và trình độ chế tác đỉnh cao của Maserati khiến 8C.T.F “Boyle Special” được tôn vinh như một biểu tượng xe hơi toàn cầu.

Cadillac Type 57 U.S. 1257X 1918

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 10
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 11
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 12

Đây là phiên bản quân sự được thiết kế cho quân đội Mỹ với tên mã U.S. 1257X và đã có mặt trong Thế chiến, hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Tucker 48 Prototype 1947

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 13
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 14
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 15

Tucker 48 Prototype đóng vai trò trung tâm trong giai đoạn thăng trầm của Tucker Corporation từ 1947 đến 1950. Nó là chiếc xe đầu tiên được chế tạo bởi Tucker để quảng bá công ty với các nhà đầu tư và đại lý nhưng cũng trở thành tâm điểm tranh cãi của công chúng, các cuộc điều tra liên bang và dẫn tới sụp đổ công ty. Mặc dù vậy, Tucker 48 Prototype là sự đột phá về thiết kế và chế tạo với các tiêu chuẩn an toàn rất cao và nhiều tính năng cải tiến mà chưa có trong ngành công nghiệp xe hơi Mỹ cùng thời.

GM Futurliner No.10

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 16
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 17
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 18
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 19

Chỉ có 12 chiếc Futurliner được sản xuất cho chương trình trưng bày lưu động những thành tựu khoa học công nghệ “Parade of Progress”của GM năm 1941 và 1953-1956. Chiếc xe này là tâm điểm của hành trình “Parade of Progress” đã đi qua hơn 200 thành phố ở Mỹ và Canada, và thu hút hơn 11 triệu người tham quan.

Mercedes-Benz Type 300 SL 1954

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 20
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 21
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 22

Mercedes-Benz Type 300 SL (W 198) 1954 với số series 198 040 4500003 được đánh giá cao bởi vì nó là chiếc 300 SL đầu tiên nhập khẩu vào Mỹ, đồng thời là biểu tượng của thiết kế và chế tạo với công nghệ phun nhiên liệu, thiết kế khung gầm kiểu không gian bằng thép ống siêu nhẹ và bộ cửa gullwing sành điệu.

(Còn tiếp)

Như Phúc
Tổng hợp

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 23
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 24
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.1) - 25