Những câu chuyện về xe hơi ở Iran

(Dân trí) - Với hơn 70 triệu dân, cùng số thùng dầu giá rẻ nhiều gấp đôi dân số, không có gì ngạc nhiên khi đất nước Iran có nhiều ô tô. Vậy hãy thử tìm hiểu những câu chuyện về xe hơi ở nơi mà người dân không phải bận tâm nhiều đến giá xăng dầu.


Tay đua ô tô nổi tiếng nhất Iran

Những câu chuyện về xe hơi ở Iran - 1

Laleh Seddigh là tay đua nổi tiếng nhất Iran. Không dễ để trở thành một vận động viên nữ ở đất nước với luật lệ hà khắc về cách ăn mặc của đạo Hồi này, nhưng tham gia đua ô tô chính là một cách giải thoát nhanh chóng, vì cả nam và nữ đều mặc chung một kiểu trang phục: kín mít từ đầu tới chân.

 

Bằng tài năng, Laleh Seddigh đã nhận được sự nể phục của cánh nam giới, một điều không dễ có được trong môn thể thao này ở bất cứ đâu trên thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ The Observer, một đồng nghiệp của Seddigh đã phát biểu: “Khi ngồi sau vô lăng, cô ấy như không phải là phụ nữ mà là đàn ông. Còn khi không đua xe, cô ấy rất nữ tính.”

 

Ô tô sản xuất trong nước

Những câu chuyện về xe hơi ở Iran - 2

Trong ảnh là Khodro Paykan, mẫu ô tô rất phổ biến và do chính Iran sản xuất. Phát triển dựa trên mẫu Hillman Hunter 1967, 2,3 triệu chiếc Paykan đã xuất xưởng trong 4 thập kỷ, với những cải tiến công nghệ qua các năm, còn về hình thức hầu như không thay đổi.

 

Khodro, nhà sản xuất ô tô nội địa lớn nhất Iran, đã ngừng sản xuất vào năm 2005, bán toàn bộ dây chuyền lắp ráp xe cho người Sudan và ra mắt một mẫu xe thay thế: Samand.

 

Ra đời năm 2005, Samand (ảnh dưới) được sản xuất dựa trên cơ sở gầm bệ của Peugeot 405, một mẫu sedan hạng trung từng được trao danh hiệu Xe châu Âu xuất sắc nhất năm 1988. Samand được trang bị động cơ I4 1.8L công suất 97 mã lực.


Những câu chuyện về xe hơi ở Iran - 3

Còn dưới đây là ảnh chụp Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad trong lễ khai trương dây chuyền sản xuất mới của công ty ô tô Saipa vào tháng 12/2008:

Những câu chuyện về xe hơi ở Iran - 4

Saipa là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Iran, luôn chế tạo xe theo các thiết kế của Pháp. Chiếc xe mà ông Ahmadinejad đang lái trong ảnh có tên là Saipa Miniator.

 

Xe của độc tài Pahlavi

 

Mohammad Reza Shah Pahlavi là quốc vương Iran từ năm 1941 cho đến khi bị lật đổ trong cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Ngoài sự cai trị độc tài, ông còn nổi tiếng là người mê và sành chơi xe.


Những câu chuyện về xe hơi ở Iran - 5

 

Có trước Samand nửa thế kỷ, Maserati 5000GT (ảnh trên) là mẫu xe của Italia nhưng gắn với tên tuổi quốc vương Pahlavi. Mẫu xe này sử dụng động cơ V8 5.0L công suất 340 mã lực. Hai chiếc Maserati 5000GT đầu tiên được sản xuất cho Pahlavi vào năm 1959, và Maserati chỉ sản xuất thêm 32 chiếc khác trong 6 năm tiếp theo.

 

Trong gia tài xe hơi của Pahlavi còn phải kể đến chiếc Lamborghini Miura SV màu xanh:

Những câu chuyện về xe hơi ở Iran - 6

Đây có lẽ là mẫu xe đẹp nhất Lamborghini từng sản xuất. Pahlavi đã mua nó vào năm 1971 và thường xuyên sử dụng, cho đến khi bị phế truất vào năm 1979. Chiếc xe vẫn lưu lại Iran đến năm 1991, nhưng đã bị buôn lậu sang Italia, rồi về tay Joe Sackey, người sau đó phục chế chiếc xe trở lại vẻ đẹp hoàn mỹ.

 

Trang trí xe

Những câu chuyện về xe hơi ở Iran - 7

Trên đây là chiếc Paykan của một người đàn ông trẻ ở Tehran, với hình vẽ và ảnh phụ nữ dán bên trong cánh cửa xe.

 

Xe ngoại
 
 
Những câu chuyện về xe hơi ở Iran - 8
Mẫu Peugeot 206 được sản xuất tại một nhà máy của Peugeot ở Tehran, Iran

Những câu chuyện về xe hơi ở Iran - 9
Chỉ nhìn đuôi xe, đa số người tiêu dùng Tây Âu có thể lập tức nhận ra đây là chiếc Dacia Logan, do chi nhánh của Renault tại Rumani sản xuất. Mẫu xe này cũng được sản xuất tại Iran, dưới tên Renault Tondar

Những câu chuyện về xe hơi ở Iran - 10
Nối liền khoảng cách giữa những chiếc xe Italia đắt tiền của quốc vương Pahlavi với những chiếc Paykan bình dân chính là ô tô nhập khẩu từ châu Âu, như chiếc Mercedes-Benz SLK trên. Chủ chiếc SLK này chắc chắn không phải bận tâm nhiều về chi phí xăng dầu, bởi Iran là quốc gia dầu mỏ, nhưng tiền mua xe thì bằng tiền lương cả đời của một người Iran bình thường, vì nước này áp nhiều loại thuế rất cao với xe nhập khẩu.

Hãng taxi toàn tài xế nữ

 

Những câu chuyện về xe hơi ở Iran - 11

Sodabeh Kiyali là tài xế của một công ty taxi toàn lái nữ ở Tehran. Tại Iran, trên xe buýt, phụ nữ bị phân biệt đối xử, họ phải ở phía sau nam giới, nhưng với taxi thì không. Và với những phụ nữ không muốn thậm chí ngồi phía sau một nam giới khi đi taxi, giải pháp là chọn taxi tài xế nữ Nesvan.

 

Nhật Minh

Theo Jalopnik