Nhà thiết kế ô tô Italia lừng danh có thể đổi chủ

(Dân trí) - Gần đây đã xuất hiện thông tin gia đình Pininfarina ở Italia đang thuê một ngân hàng bán đa số cổ phần của họ trong studio lừng danh Pininfarina, nơi thiết kế nhiều siêu xe của Ferrari.

 
Nhà thiết kế ô tô Italia lừng danh có thể đổi chủ - 1
Ferrari 458 Italia - kiệt tác mới nhất của studio thiết kế Pininfarina

Theo thông tin ban đầu, gia đình Pininfarina đã thuê một ngân hàng của Italia bán 50,7% cổ phần Pininfarina mà Pincar, một công ty của gia đình, đang nắm giữ. Việc này được xem như dấu hiệu cho thấy các nhà chế tạo xe hơi hạng sang đang gặp khó khăn do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và sự sụt giảm nhu cầu.

 

Pininfarina S.p.A. là công ty thiết kế và sản xuất ô tô ở Cambiano, Italia.

 

Được thành lập dưới tên gọi Società anonima Carrozzeria Pinin Farina vào năm 1930 bởi nhà thiết kế và chế tạo ô tô Battista “Pinin” Farina, công ty Pininfarina được nhiều nhà sản xuất ô tô hạng sang tín nhiệm, trong đó có Ferrari, Maserati, Rolls-Royce, Cadillac, Jaguar, Volvo, Alfa Romeo, và Lancia. Ngoài ô tô, studio này còn thiết kế cả xe điện ở Pháp, tàu cao tốc ở Hà Lan, và xe điện ở Mỹ. Kể từ thập niên 80, công ty Pininfarina còn tham gia tư vấn thiết kế công nghiệp và nội thất.

 

Pininfarina do Andrea Pininfarina, cháu trai của nhà sáng lập Battista, điều hành cho đến khi ông qua đời vào năm 2008. Sau đó, em trai của Andrea là Paolo Pininfarina được bổ nhiệm làm người kế vị.

 

Tập đoàn Pininfarina hiện có hơn 3.000 nhân viên làm việc rải rác tại các văn phòng công ty con trên khắp châu Âu, cũng như ở Marốc và Trung Quốc.

 Một nguồn tin nội bộ Pininfarina đã tiết lộ với hãng tin Reuters rằng, mặc dù muốn bán đa số cổ phần Pininfarina, nhưng gia đình có họ được dùng để đặt tên công ty này không có ý định rút lui hoàn toàn. Bán cổ phần là việc họ phải thực hiện theo các điều khoản vay nợ đã ký với các ngân hàng hồi năm ngoái.

 

Với hơn một nửa cổ phần công ty được rao bán, nhiều người hẳn hy vọng cơ hội nắm quyền sở hữu nhà thiết kế ô tô lừng danh Pininfarina. Năm ngoái đã có thông tin Piero Ferrari - con trai thứ hai của ngài Enzo Ferrari, Alberto Bombassei - chủ tịch hãng phanh Brembo, và gia đình Marsiaj - những người sáng lập công ty sản xuất dây đai an toàn Sabelt đều muốn đầu tư vào Pininfarina. Ngoài ra còn có Vincent Bollore - một nhà tài phiệt Pháp, và tỷ phú Ratan Tata - chủ tịch tập đoàn Tata của Ấn Độ cũng quan tâm tới nhà thiết kế lừng danh này.

 

Có vẻ như cơ hội tồn tại tốt nhất của Pininfarina là huy động vốn từ một nhóm các nhà đầu tư, thay vì để đa số cổ phần rơi vào tay một công ty.

 

Nhật Minh

Theo MotorAuthority