Nhà thiết kế của Volvo giúp định hướng cho hãng xe Trung Quốc

(Dân trí) - Vị giám đốc thiết kế kỳ cựu của Volvo được kỳ vọng đem đến một sự lột xác cho Geely, giống như hãng xe Kia (Hàn Quốc) đã có một hướng đi hoàn toàn mới kể từ khi chiêu mộ được nhà thiết kế từng làm việc cho Audi và Volkswagen.

Nhà thiết kế của Volvo giúp định hướng cho hãng xe Trung Quốc - 1
 
Ông Peter Horbury, Giám đốc thiết kế của Volvo, đã được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc phong cách của Geely - nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã mua Volvo vào năm ngoái.

 

Sẽ sớm tới Trung Quốc để đảm nhiệm trọng trách mới, nhưng ông Horbury sẽ không trút bỏ công việc tại Thụy Điển, ông sẽ vẫn giám sát hoạt động thiết kế của Volvo.

 

Việc đưa ông Horbury tới Trung Quốc thể hiện rõ tham vọng vươn ra thế giới của Geely, một trong những thương hiệu ô tô có triển vọng nhất của Trung Quốc hiện nay. Một mặt dựa vào thương hiệu Volvo để chinh phục thị trường ô tô thế giới, mặt khác, Geely cũng muốn xây dựng thương hiệu Trung Quốc của tập đoàn.

 

“Ông Peter Horbury có vai trò rất quan trọng trong công tác thiết kế của Volvo suốt một thời gian dài và đã tạo dựng được tên tuổi trong làng ô tô. Tôi chúc ông ấy thành công trong vai trò mới ở Geely,” CEO Stefan Jacoby của Volvo cho biết.

 

Ông Horbury, 61 tuổi, là người có công đưa Volvo từ chỗ là một nhà sản xuất những chiếc xe station wagon nặng nề và rườm rà trở thành một hãng xe hiện đại và cá tính với các mẫu như XC90 hay C30 Coupe.

 

Tốt nghiệp Trường nghệ thuật hoàng gia tại London, ông Horbury khởi nghiệp ở Chrysler Anh quốc, nhưng không lâu sau đã chuyển tới Hà Lan, nơi Volvo khi đó đang có một liên doanh với Mitsubishi Motors. Ông có một thời gian ngắn làm việc cho hãng MGA của Anh trước khi đầu quân cho Volvo ở Gothenburg, Thụy Điển, với vị trí giám đốc thiết kế vào năm 1991.
 
Nhà thiết kế của Volvo giúp định hướng cho hãng xe Trung Quốc - 2

 

Ông Horbury có công lớn trong sự chuyển mình của Volvo, với sự ra đời của hàng loạt mẫu sedan và wagon cá tính. Suốt một thời gian dài, Volvo chỉ tập trung đến chất lượng và sự an toàn của xe mà coi nhẹ thiết kế, và ông Horbury đã thay đổi điều đó. Thiết kế của ông cho mẫu XC90 báo hiệu một hướng đi mới của Volvo - lôi kéo những khách hàng mới, những người trước đây chưa từng để ý tới hãng.

 

Ông Horbury đã chuyển tới Mỹ làm việc sau khi Ford mua thương hiệu Volvo. Từ năm 2002, ông đảm nhiệm vị trí Giám đốc thiết kế của Premier Automotive Group, nhóm thương hiệu châu Âu hạng sang của Ford, gồm Volvo, Jaguar, Land Rover và Aston Martin (giờ đây cả 4 đã không còn thuộc sở hữu của Ford).

 

Ông sau đó đã tới Detroit làm Giám đốc thiết kế của Lincoln, thương hiệu đang gặp khó khăn của tập đoàn Ford. Năm 2009, ông Horbury được chuyển về lại Volvo để góp sức giúp hãng cải thiện doanh số.

 

Và giờ đây, khi Volvo đã thuộc sở hữu của tập đoàn Geely, với giá 1,5 tỷ USD - chỉ bằng 1/4 mức Ford đã mua Volvo, ông Horbury lại được kỳ vọng tạo sự thay đổi cho nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này.

 

“Tôi rất vui khi ông Peter Horbury chấp nhận lời đề nghị phụ trách lĩnh vực thiết kế cho các thương hiệu của Geely,” ông Li Shufu, Chủ tịch của cả Geely và Volvo, cho biết. “Kinh nghiệm của ông ấy trong ngành sẽ là chìa khóa cho thành công của Geely.”

 

Nhật Minh

Theo TheDetroitBureau