Cục Đăng kiểm Việt Nam:

Người tiêu dùng cần quan tâm hơn nữa đến việc kiểm tra xe

(Dân trí) - Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã có ý kiến trước những thông tin mới liên quan đến sự sai lệch so với thiết kế ban đầu trên sản phẩm của Toyota Việt Nam, và về việc số xe thực tế người tiêu dùng đã đưa đi kiểm tra rất thấp.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1713/Xe-Toyota-lap-rap-trong-nuoc-mac-loi-ky-thuat.htm'><b> >>  Xe Toyota lắp ráp trong nước mắc lỗi kỹ thuật</b></a>

Trả lời báo chí, ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục ĐKVN, đã cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến lỗi mới trên sản phẩm của Toyota Việt Nam (TMV), cũng như những thông tin về đợt sửa lỗi vừa rồi.

 

TMV hôm họp báo 13/6 cho biết đã báo cáo Cục ĐKVN  về 4 vấn đề kỹ thuật gồm: gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova; phương pháp bôi keo thân xe khác với bản vẽ; trạng thái xe khi điều chỉnh góc đặt bánh xe trước trên xe Innova và Fortuner khác so với bản vẽ và trạng thái lắp đòn treo dưới phía trước xe Vios khác so với bản vẽ. Vậy ý kiến của Cục ĐKVN  về việc này?

 

Người tiêu dùng cần quan tâm hơn nữa đến việc kiểm tra xe - 1

 Bản vẽ mô tả sai sót trên sản phẩm của Toyota Việt Nam (TMV actual) so với bản vẽ thiết kế ban đầu (STD)

 

Về 4 vấn đề kỹ thuật, phóng viên nêu, TMV đã có báo cáo với Cục ĐKVN. Tôi rất đồng ý với cụm từ “vấn đề kỹ thuật” được phóng viên sử dụng trong câu hỏi. Vì trong 4 vấn đề này có những thứ được gọi là lỗi kỹ thuật và có những vấn đề về bản chất chỉ là việc xử lý công nghệ  phù hợp với điều kiện dây chuyền sản xuất, công nghệ cụ thể ở nhà máy.

 

Quan trọng là việc thay đổi công nghệ phải được bên chuyển giao công nghệ là Toyota Nhật bản (TMC ) xem xét, chấp thuận và xe xuất xưởng bán ra thị trường phải thỏa mãn đầy đủ các nội dung, chỉ tiêu kỹ thuật đã được quy định trong tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành của Nhà nước về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 

 

Với 3 lỗi kỹ thuật mà kỹ sư Tạch tố giác trước đây, Cục ĐKVN đã chỉ đạo TMV khắc phục thế nào và kết quả đến nay ra sao?

 

Như đã nhiều lần trình bày, việc khắc phục lỗi là trách nhiệm của nhà sản xuất, còn cơ quan quản lý có trách nhiệm theo dõi  việc thực hiện. Trong tháng 4, TMV đã thông báo danh sách các xe có khả năng có  lỗi kỹ thuật do kỹ sư Tạch công bố phải kiểm tra tại các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa được TMV ủy quyền. Mới đây, TMV đã thông báo thêm hơn 6.000 xe Innova J nữa cần đến kiểm tra nội dung liên quan đến áp suất phanh cầu sau.  Tại văn bản gửi Cục ĐKVN, TMV báo cáo vẫn đang tiếp tục tiến hành thu thập thêm số liệu của các xe lắp ráp khác và có biện pháp xử lý phù hợp.
 

Tuy nhiên số lượng người tiêu dùng đưa xe đến kiểm tra rất ít so với danh sách đã công bố. Vì vậy, nhân dịp này chúng tôi rất mong các chủ xe quan tâm hơn nữa đến việc đưa xe đi kiểm tra.

 

Kỹ sư Tạch cho rằng TMV vẫn thông báo cho công luận thiếu chính xác về đầu mục lỗi (theo ông Tạch là 6 lỗi) và sai về bản chất lỗi. Nếu TMV không xin lỗi khách hàng và khắc phục thì ông Tạch sẽ tố giác lên Cục ĐKVN. Nếu ông Tạch tiếp tục tố giác thì Cục sẽ giải quyết thế nào?

 

Ngoài đơn do kỹ sư Tạch chuyển cho Cục ĐKVN cuối tháng 3 vừa qua về 3 lỗi kỹ thuật nêu ở trên, Cục chưa nhận được đơn thư nào khác của kỹ sư Tạch về vấn đề như phóng viên nêu. Về nguyên tắc, việc xử lý các đơn thư khiếu nại tố cáo sẽ được thực hiện theo đúng quy trình và thẩm quyên chức năng của Cục ĐKVN.

 

Tiến Công