Người Hàn Quốc ngày càng chuộng ô tô ngoại

(Dân trí) - Kể từ khi Hàn Quốc bỏ chính sách thuế hạn chế nhập khẩu ô tô bấy lâu vẫn bảo vệ các nhà sản xuất trong nước, Hyundai và Kia bắt đầu thấy rõ sức ép cạnh tranh ngày một lớn.

Người Hàn Quốc ngày càng chuộng ô tô ngoại
 
Trong tháng 2 vừa qua, thị trường Hàn Quốc đã tiêu thụ 10.556 chiếc ô tô nhập khẩu, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tiêu thụ xe nội giảm 12,5%, theo số liệu của Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc.

 

Dù con số trên đã giảm 14,5% so với mức kỷ lục 12.345 chiếc hồi tháng 1, nhưng một xu thế không thể chối cãi là người tiêu dùng Hàn Quốc đang ngày càng chuộng ô tô nhập ngoại.

 

Trong các loại ô tô nhập khẩu vào Hàn Quốc, xe động cơ diesel dung tích nhỏ được đặc biệt ưa chuộng, với loại từ 2.0L trở xuống chiếm tới 53,2% thị phần. Ô tô động cơ diesel nói chung được chuộng hơn loại động cơ xăng, với tỷ lệ thị phần là 60,3% so với 36,3%. Hồi tháng 2 năm ngoái, tỷ lệ xe động cơ diesel còn chưa quá bán - 43,6%.

 

Mẫu xe ngoại nhập bán chạy nhất thị trường Hàn Quốc trong tháng 2 vừa qua là BMW 520d, với động cơ diesel 2.0L. Trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất có tới 6 mẫu động cơ diesel.

 

Xét theo thương hiệu, BMW dẫn đầu thị trường xe ngoại ở Hàn Quốc (tính cả Mini), kế đến là: Volkswagen, Mercedes-Benz, Audi và Toyota (tính cả Lexus).

 

Hai tháng đầu năm nay, ô tô nhập khẩu chiếm 12,2% thị phần thị trường ô tô Hàn Quốc.

 

Mất lợi thế sân nhà

 

Mới đây, việc Toyota Camry được Hiệp hội phóng viên ô tô Hàn Quốc tổ chức bình chọn là “Xe của năm 2013 tại Hàn Quốc” giống như một cú tát đối với Hyundai và Kia.

 

Tờ Korea Herald cho biết, theo nguồn tin nội bộ, lãnh đạo Hyundai đã rất sững sờ khi biết danh hiệu này được trao cho Camry, và không vị lãnh đạo nào của Hyundai đến dự lễ trao giải.

 

Kể từ khi giải Xe của năm tại Hàn Quốc được Hiệp hội phóng viên ô tô Hàn Quốc tổ chức bình chọn vào năm 2010, liên minh Hyundai-Kia đã liên tục được vinh danh. Năm 2011, mẫu Kia K5 được chọn, và năm 2012 là mẫu Hyundai i40. Do đó, việc năm nay Camry được vinh danh là một cú sốc cho Hyundai và Kia.

 

Sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng Hàn Quốc đối với hàng ngoại nói chung, các hiệp định tự do thương mại, cùng với sự lên giá của đồng won đã khiến hàng nhập khẩu đang ngày càng chiếm thị phần lớn ở Hàn Quốc.

 

“Trước đây, người Hàn Quốc chọn mua đồ, từ quần áo cho tới xe cộ, theo xuất xứ. Nói chính xác hơn là hầu như chỉ dùng đồ nội,” chuyên gia phân tích Takeshi Miyao của công ty nghiên cứu thị trường Carnorama Japan ở Tokyo, giải thích. “Nếu quan sát trên đường phố Seoul ngày nay, bạn sẽ thấy giới trẻ mua hàng nhập khẩu nhiều hơn, họ chọn đồ theo chất lượng.”

 

Kim Sung Eun, nhân viên marketing online 27 tuổi, là một ví dụ. Anh thậm chí không nghĩ tới thương hiệu Hyundai khi tìm mua ô tô mới hồi mùa đông năm ngoái. “Tôi quan niệm, việc mua một chiếc ô tô chẳng liên quan gì đến lòng yêu nước cả. Đó chỉ là một lựa chọn cá nhân thôi,” anh nói.

 

Năm ngoái, với doanh số tăng 73% lên 15.771 xe (tính cả xe Lexus), khiến Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô ngoại lớn thứ 4 tại Hàn Quốc, với thị phần chiếm 1,2%. Năm ngoái, BMW dẫn đầu thị trường với 28.152 xe.

 

Nhật Minh

Theo Chosun, Bloomberg