Ngành ô tô công nghiệp Thái Lan lao đao

(Dân trí) - Nếu doanh số tiếp tục sụt giảm và tình hình chính trị không sớm ổn định trở lại thì Thái Lan có thể mất vị trí là nước sản xuất ô tô dẫn đầu khu vực Đông Nam Á vào tay một nước khác. Đối thủ tiềm năng nhất hiện nay là Indonesia.

 

Sức mua trong nước và xuất khẩu cùng lúc giảm là một dấu hiệu không tốt đối với ngành công nghiệp ô tô Thái Lan.
Sức mua trong nước và xuất khẩu cùng lúc giảm là một dấu hiệu không tốt đối với ngành công nghiệp ô tô Thái Lan.

Trong tháng 6 vừa qua, cả xuất khẩu lẫn tiêu thụ ô tô trong nước của Thái Lan đều sụt giảm mạnh. Cụ thể, trong tháng 6, xuất khẩu ô tô các loại của Thái Lan đã giảm 26,14% so với năm ngoái xuống còn 76.774 chiếc, theo công bố của ông Surapong Paisitpatanapong - Chủ tịch Liên hiệp các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI). Sản xuất ô tô phục vụ xuất khẩu giảm 16,85%.

Nếu tính cả xuất khẩu động cơ và bộ linh kiện, phụ tùng ô tô thì kim ngạch giảm 20,97% xuống còn 56,872 tỷ baht (khoảng 1,6 triệu USD).

Tuy nhiên, luỹ kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu ô tô của Thái Lan vẫn tăng nhẹ - tăng 2,86% so với cùng kỳ năm ngoái lên 576.073 chiếc.

Tiêu thụ ô tô trong nước của Thái Lan trong tháng 6 cũng giảm 18,4% xuống chỉ còn 60.217 chiếc. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, sức mua ô tô của thị trường trong nước giảm 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan hiện là nước sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á và lâu nay luôn có sức hấp dẫn đối với các nhà sản xuất ô tô nhờ chuỗi cung ứng đã được xây dựng từ hơn 50 năm qua. Tuy nhiên, theo ông Surapong Paisitpatanapong, đầu tư tư nhân giảm, giá các mặt hàng nông sản hạ, nợ của các hộ gia đình tăng lên (dẫn tới việc ngân hàng siết các điều kiện cho vay), cùng với việc giảm chi tiêu công là những nguyên nhân làm giảm sức mua của thị trường.

Sức mua trong nước và xuất khẩu cùng lúc giảm là một dấu hiệu không tốt đối với ngành công nghiệp ô tô nước này.

 

Ngành ô tô công nghiệp Thái Lan lao đao - 2

Vấn đề là có thể trong lúc ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đang cố gắng hồi phục thì các nhà sản xuất ô tô đã kịp "ngắm nghía" những miền đất hứa khác. Sự bất ổn chính trị kéo dài ở nước này khiến các nhà sản xuất ô tô e dè trong việc rót các khoản đầu tư lớn để mở rộng sản xuất tại Thái Lan.

Trong khi đó, Indonesia đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà sản xuất ô tô, do đồng nội tệ của nước này giảm giá từ năm 2012 đến nay, chi phí nhân công thấp, và nhu cầu mua ô tô của tầng lớp trung lưu đang có xu hướng tăng.

Hồi đầu năm, giám đốc Mitsubishi đã cho biết công ty sẽ mở rộng sản xuất ở Indonesia và Philippines thay vì Thái Lan.

Nissan cũng đã mở rộng hoạt động tại Indonesia từ vài năm trở lại đây do sản lượng tại Thái Lan không đáp ứng đủ.

Việc chính phủ Thái Lan triển khai chương trình khuyến khích sản xuất xe thân thiện với môi trường cũng là một điểm khiến nhiều nhà sản xuất e ngại. Mitsubishi cho biết muốn tập trung sản xuất các loại xe cỡ lớn hơn, đem lại lợi nhuận cao hơn, như dòng bán tải và SUV, chứ không phải loại xe nhỏ như chính phủ Thái Lan khuyến khích.

Trong khi đó, Honda cũng còn đang lưỡng lự không biết có nên tham gia chương trình sản xuất xe thân thiện với môi trường của chính phủ Thái Lan hay không, khi xét đến tiềm năng thị trường trong tương lai và sự cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc xe nhỏ.

GM thì cho biết sẽ rút khỏi chương trình này, do kế hoạch tái cơ cấu hoạt động tại Thái Lan, muốn tập trung vào sản xuất xe bán tải và SUV.

Nhật Minh

Theo Bernama, WSJ

Ngành ô tô công nghiệp Thái Lan lao đao - 3
Ngành ô tô công nghiệp Thái Lan lao đao - 4