Mỹ: Xe cũ đắt hơn xe mới

(Dân trí) - Những người tiêu dùng ở Mỹ đang có ý định tìm mua ô tô cũ, thay vì xe mới, để tiết kiệm tiền, có lẽ nên nghĩ lại. Thực tế thị trường đã có nhiều thay đổi, do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính.

 
Một chiếc sedan Honda Accord EX đời 2008 đã qua sử dụng, có chứng nhận của đại lý, được niêm yết giá bán trung bình 21.544 USD trong tháng này trên Edmunds.com, một trang web mua bán ô tô. Trong khi đó, một chiếc xe tương tự đời 2009, mới tinh, có giá rẻ hơn 80 USD.

 

Đây đơn giản là hệ quả của mối quan hệ cung-cầu. Với tình hình tiêu thụ ô tô tại Mỹ rớt xuống mức thấp nhất trong 27 năm và các đại lý, trong tuyệt vọng, đang thực hiện đủ chiêu giảm giá, khuyến mại thì việc giá xe giảm là đương nhiên. Trong khi đó, nhu cầu mua xe đã qua sử dụng lại tăng lên và giá cũng tăng theo.
 
Mỹ: Xe cũ đắt hơn xe mới - 1

 

CEO Jeremy Anwyl của công ty Edmunds lý giải rằng logic thông thường là mua xe cũ bao giờ cũng “hời” hơn. “Nhưng đã đến lúc người tiêu dùng cần xem lại thực tế. Tình hình rất mâu thuẫn,” ông nói.

 

Nhìn chung, xe cũ vẫn rẻ hơn xe mới, nhưng sự kết hợp của các chính sách giảm giá, khuyến mại, hỗ trợ tài chính đang thu hẹp khoảng cách giữa giá xe mới và xe cũ.

 

Các nhà sản xuất ô tô đưa ra những mức tín dụng lãi suất thấp, thậm chí không lãi, cho khách mua xe mới, trong khi lãi suất trung bình mà người tiêu dùng phải trả cho khoản vay 3 năm mua một chiếc xe cũ là khoảng 7,5%, theo trang Bankrate.com. Do đó, nhiều mẫu xe mới có giá còn rẻ hơn xe đã qua sử dụng, hoặc chênh lệch giá không đáng kể.

 

Ví dụ, một chiếc xe mới giá 30.000 USD với lãi suất 2,9%/năm sẽ khiến chủ xe phải trả 662,70 USD mỗi tháng trong vòng 4 năm. Trong khi đó, một chiếc xe cũ với lãi suất 7% có nghĩa là khách hàng sẽ phải thanh toán 718,38 USD/tháng trong 4 năm. Như vậy, tổng số tiền phải trả trong cùng thời gian cho chiếc xe cũ sẽ đắt hơn 2.673 USD.

 

Các nhà sản xuất như Ford đang dựa trên hiện tượng này để lôi kéo người tiêu dùng trở lại các showroom xe mới.

 

Tuy nhiên, loại lãi suất 0% mà các nhà sản xuất ô tô đưa ra cũng chỉ dành cho những khách hàng có xếp hạng tín dụng tốt. Thêm vào đó, việc Bộ Tài chính Mỹ bơm tiền vào hai công ty tài chính ô tô GMAC và Chrysler Financial chưa chắc đã khiến các điều kiện cho vay mua xe được nới lỏng. Do đó, nhiều người tiêu dùng vẫn lao đi tìm mua xe cũ.

 

“Ngân hàng có thể không đồng ý cho khách hàng vay tiền để mua một chiếc xe 30.000 USD, nhưng có thể chấp thuận loại rẻ hơn, 10.000-15.000 USD. Người tiêu dùng đang có xu hướng tìm mua xe giá rẻ. Họ sợ sẽ không được vay tiền mua xe mới nếu không được các ngân hàng xếp hạng tín dụng tốt,” ông Vach Anderson, giám đốc bộ phận kinh doanh xe cũ ở đại lý Bob Maxey Ford tại Detroit, giải thích về hiện tượng xe cũ đắt hàng hơn xe mới.

 

Nhật Minh

Theo Freep