Mua xe cũ, trả tiền xe mới

Một khách hàng ở TP.HCM ký hợp đồng mua ô tô sản xuất năm 2011 với giá hơn 1,3 tỉ đồng, nhưng đến khi đăng kiểm mới phát hiện chiếc xe này sản xuất từ năm 2009. Trong hợp đồng không có thông tin gì về năm sản xuất xe.

Mua xe cũ, trả tiền xe mới - 1
Dây chuyền lắp ráp dòng xe GLK tại Nhà máy MBV

 

Suốt từ tháng 3 đến nay, đại lý luôn từ chối trách nhiệm, giải thích vòng vo với khách hàng.

 

Mua 2011... bán 2009?

 

Tháng 1/2011, bà Nguyễn Thị Kim Lan, giám đốc Công ty TNHH Thiên Thiên Phúc (Q.Tân Bình, TP.HCM) ký với Công ty TNHH ô tô Ngôi Sao VN (tạm gọi là đại lý) hợp đồng mua một chiếc xe Mercedes Benz GLK 300 4Matic với giá 70.400 USD (tương đương hơn 1,3 tỉ đồng). Hai tháng sau, bà Lan nhận xe và tiến hành làm thủ tục đăng kiểm, đăng ký biển kiểm soát nhưng khi nhận lại giấy tờ bà Lan mới tá hỏa khi thấy sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (tạm gọi là giấy chứng nhận đăng kiểm) do Cục Đăng kiểm VN cấp ngày 22/3/2011 xác định chiếc xe này được sản xuất năm 2009.

Năm sản xuất xe dựa vào đâu?

 

Theo Cục Đăng kiểm VN, năm sản xuất của ôtô được xác định căn cứ theo các thứ tự ưu tiên: số nhận dạng của xe (số VIN), số khung của xe, các tài liệu kỹ thuật (catalogue, thông số kỹ thuật, phần mềm nhận dạng), thông tin trên nhãn mác của nhà sản xuất được gắn hoặc đóng trên xe, hồ sơ lưu trữ (giấy chứng nhận chất lượng, phiếu kiểm tra xuất xưởng với ôtô sản xuất trong nước, biên bản kiểm tra hoặc nghiệm thu, giấy chứng nhận chất lượng phương tiện cải tạo, hồ sơ gốc, chứng từ nhập khẩu).

 

Trả lời thắc mắc của bà Lan, ông Nguyễn Paul Toàn Thắng, giám đốc kinh doanh đại lý, khẳng định chiếc xe này không lắp ráp vào năm 2009. Số khung thể hiện năm chế tạo khung xe, không phải năm chiếc xe được lắp ráp. Xe này được Công ty liên doanh Mercedes-Benz VN (MBV) lắp ráp và xuất xưởng tháng 7/2010.

 

“Bỏ hơn 1,3 tỉ đồng mua xe, chẳng ai nghĩ rằng mình lại nhận xe sản xuất từ hơn hai năm trước” - bà Kim Lan bức xúc. “Khi tôi đưa xe này làm thủ tục thế chấp vay ngân hàng, nhìn giấy chứng nhận đăng kiểm họ định giá thấp hơn xe cùng loại đến 30%, mặc dù tôi đã trả tiền để sở hữu một chiếc xe của năm 2011” - bà nói tiếp.

 

Tiếp tục khiếu nại thì đến ngày 18/8/2011, ông Toàn Thắng thông báo với bà Kim Lan rằng, đại lý sẽ không đáp ứng yêu cầu của bà là đổi xe sản xuất năm 2011, hoặc giảm 30% giá trị hợp đồng mua xe, thay vào đó MBV sẽ tặng một chuyến đi Frankfurt (Đức) tham dự Triển lãm ô tô quốc tế diễn ra từ ngày 17/9 đến 25/9, bao gồm các chi phí ăn ở, đi lại trị giá gần 10.000 USD, nhưng bà Kim Lan không chấp thuận.

 

Thực tế, hợp đồng mua xe của bà Lan là hợp đồng có sẵn, không đề cập gì đến năm sản xuất của dòng xe sẽ được đại lý bán, trong hóa đơn giá trị gia tăng những mục như kiểu xe, màu xe, số khung, số máy, nệm bọc... có đầy đủ thông tin nhưng mục năm sản xuất được để trống.

 

Lỗi do cơ quan đăng kiểm?

 

Không đồng ý với cách giải thích vòng vo của đại lý, đầu tháng 10/2011 bà Kim Lan cùng chồng là ông William Sim đã có cuộc gặp với đại diện MBV, đại lý. Tại cuộc gặp, ông Martin Schulz - giám đốc kinh doanh và tiếp thị MBV - giải thích rằng tất cả linh kiện lắp ráp xe mà bà Lan đã mua đều nhập từ Đức từ tháng 10/2009, chiếc xe này được lắp ráp từ ngày 26/6/2010 và xuất xưởng ngày 14/7/2010.

 

Ông Ingbert Grombach, giám đốc kỹ thuật MBV, cho biết thêm theo quy định của Cục Đăng kiểm thì số VIN (mã nhận dạng phương tiện giao thông) dùng để chỉ năm mà phương tiện được sản xuất. Theo ông Grombach, tất cả các xe sản xuất, lắp ráp tại MBV nhưng việc cấp phát và quản lý số VIN này do công ty mẹ (Tập đoàn Daimler-Đức) thực hiện, vì vậy đã có một số trường hợp năm sản xuất của xe không trùng hợp với năm sản xuất trên số VIN. Trường hợp xe của bà Kim Lan cũng thuộc vào một trong những xe này.

 

Đại diện phòng kiểm tra chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, cơ quan này có nhận được văn bản của MBV giải thích về nội dung và cấu trúc VIN, cũng như việc cấp phát và quản lý số VIN này do công ty mẹ thực hiện, thế nhưng “đến nay cũng chẳng thấy ai liên lạc lại”.

 

Đại diện phòng kiểm tra chất lượng xe cơ giới cho biết, trong trường hợp bà Kim Lan, khách hàng có thể làm đơn gửi Cục Đăng kiểm yêu cầu xác định xe sản xuất năm nào với số khung, số máy và các thông tin liên quan. Theo vị này, hoàn toàn có thể xác định ngay xe sản xuất năm nào theo tiêu chuẩn quy định của VN. Theo đó có những quy định cụ thể căn cứ vào đặc điểm nào để xác định xe sản xuất năm 2009 hay 2011. “Thực tế cho thấy khoảng cách và những khác biệt giữa đời xe năm 2009 và xe 2011 là quá xa”, vị này khẳng định.

 

Mất vài chục triệu đồng vì không xem kỹ hợp đồng

 
Trên thực tế, nhiều khách hàng mua ôtô đời mới nhưng xe nhận được lại sản xuất từ năm trước hoặc năm trước nữa. Ông T.N.N.K (Q.Tân Phú, TP.HCM) hồi tháng 10-2010 mua chiếc xe Kia Koup nhập khẩu, sản xuất năm 2010 với giá gần 800 triệu đồng. Đến khi mua lại hợp đồng bảo hiểm thân xe và bảo hiểm tai nạn vào tháng 10/2011, công ty bảo hiểm định giá chiếc xe của ông thấp hơn thực tế do “sản xuất năm 2009”.

 

Xem lại hợp đồng mua bán giữa ông và công ty nhập khẩu cũng không có điều khoản nào rõ ghi xe ông mua được sản xuất năm nào. Khiếu nại lại công ty bán xe cho ông thì được giải thích tuy sản xuất năm 2009 nhưng thiết kế theo đời xe năm 2010. “Tính theo chênh lệch giá bán trên thị trường tôi mất ít nhất vài chục triệu đồng vì đã không để ý đến điều khoản này trong hợp đồng khi mua xe” - ông N.K. than thở.

 

Khảo sát ở các đại lý của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN, mỗi năm, đặc biệt vào dịp đầu năm mới, mỗi đại lý bị vài trường hợp khách hàng ký hợp đồng mua xe của năm mới nhưng lại phải nhận xe được sản xuất từ năm cũ.

 

Theo Lê Nam

Tuổi trẻ