Một số hãng xe Nhật cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc

(Dân trí) - Tờ <i>Nikkei</i> của Nhật đưa tin, Toyota, Nissan và Honda dự kiến cắt giảm gần một nửa sản lượng tại Trung Quốc do tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước khiến doanh số tiêu thụ xe Nhật tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới sụt giảm mạnh.

Một số hãng xe Nhật cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc
 
Doanh số của các hãng xe Nhật sụt giảm do các cuộc biểu tình và việc kêu gọi tẩy chay hàng Nhật trên khắp Trung Quốc vào giữa tháng 9 vừa qua, sau khi chính phủ Nhật tuyên bố mua lại quần đảo đang tranh chấp giữa hai nước.

 

Theo nhật báo Nikkei, Nissan sẽ chỉ vận hành ban ngày và ngừng ca đêm tại các nhà máy sản xuất xe du lịch ở Trung Quốc. Nissan có hai nhà máy xe du lịch tại Trung Quốc, mỗi nhà máy có hai dây chuyền lắp ráp. Người phát ngôn của Nissan hiện chưa xác nhận thông tin này.

 

Cũng theo tờ Nikkei, Toyota và Honda dự kiến cắt giảm khoảng một nửa sản lượng tại Trung Quốc bằng cách rút ngắn thời gian thời gian làm việc và giảm tốc độ của các dây chuyền sản xuất.

 

Khi được hỏi, một người phát ngôn của Honda cho biết đang kiểm tra thông tin. Trong khi đó, một người phát ngôn của Toyota không xác nhận thông tin chi tiết, mà chỉ cho biết các nhà máy ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ lễ tuần trước, và rằng sản lượng được điều chỉnh theo nhu cầu thị trường.

 

Doanh số tại Trung Quốc của Toyota đã giảm khoảng 40% trong tháng 9 vừa qua xuống còn khoảng 50.000 xe, theo lời một lãnh đạo cấp cao của công ty.

 

Tờ Nikkei không nói rõ việc cắt giảm sản lượng của các hãng tại Trung Quốc sẽ kéo dài trong bao lâu.

 

Hồi trung tuần tháng 9, bốn đại gia ô tô Nhật là Toyota, Honda, Nissan và Mazda đã phải tạm ngừng hoạt động tại Trung Quốc do căng thẳng leo thang sau khi chính phủ Nhật tuyên bố sẽ mua lại quần đảo đang tranh chấp giữa hai nước. Quần đảo này được phía Nhật gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

 

Người biểu tình kêu gọi chống Nhật và tẩy chay hàng Nhật đã phá hoại tài sản của các công ty Nhật tại Trung Quốc, trong đó có một cửa hàng của Toyota ở thành phố Thanh Đảo.

 

Một người phát ngôn của Mazda cho biết các nhà máy của hãng tại Trung Quốc đã hoạt động trở lại sau vài ngày tạm ngừng sản xuất do biểu tình và kỳ nghỉ lễ, nhưng từ chối tiết lộ chi tiết sản lượng.

 

Một người phát ngôn của Suzuki cho biết hoạt động sản xuất của công ty hiện đã trở lại bình thường.

 

Việc điều chỉnh sản lượng diễn ra gần đây nhất là trước thời điểm biểu tình, do nền kinh tế Trung Quốc quý II tăng trưởng ở mức thấp nhất trong hơn 3 năm.

 

Quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa hai nước đã ảnh hưởng nặng nề đến doanh số của các hãng xe Nhật tại Trung Quốc. Cụ thể, trong tháng 9 vừa qua, Toyota chứng kiến doanh số giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 44.100 xe. Trong khi đó, doanh số của Honda giảm 41% xuống còn 33.931 xe; Nissan giảm 35% xuống còn 76.066 xe.

 

Các thương hiệu nhỏ hơn cũng bị ảnh hưởng, như Suzuki và Mazda doanh số giảm lần lượt 43% và 35%.

 
Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh doanh số của các hãng xe Nhật Bản lại là cơ hội bất ngờ của các đối thủ nước ngoài.

 

Trong tháng 9, doanh số của Hyundai tại Trung Quốc tăng 15% lên 84.188 xe, trong khi doanh số của Audi tăng 20%, của BMW tăng 55%, và của Mercedes-Benz tăng 10%.

 

Nhật Minh

Theo Reuters