Mitsubishi Lancer 2008 - Chưa thật sự nổi bật

(Dân trí) - Mitsubishi đã có khá nhiều cải tiến với xe Lancer 2008, hy vọng có thể cạnh tranh trực diện với các đối thủ nặng ký như Honda Civic, Toyota Corolla, Mazda3, hay Ford Focus.

Ưu điểm của xe Lancer là hình thức ưa nhìn, lái “hay” và giá bán hợp lý. Tuy nhiên, một số mẫu xe cùng loại của các hãng khác cũng có ưu điểm này, rõ nhất là Mazda3 và Civic. Trong khi đó, xe Lancer lại có một điểm yếu bị coi là “nhạy cảm” tại thời điểm này, khi giá nhiên liệu không ngừng leo thang, đó là hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu không cao.

 

Xe Lancer đời mới sử dụng chung gầm bệ với xe Mitsubishi Outlander, Jeep CompassDodge Caliber. Lancer 2008 ngắn nhưng to ngang hơn phiên bản cũ một chút, nên tạo cảm giác “béo” hơn. Phiên bản GTS mang kiểu dáng thể thao, với bộ la-zăng hợp kim đúc 18-inch và cánh gió lớn ở nắp cốp sau.

 

Mitsubishi Lancer 2008 - Chưa thật sự nổi bật - 1
 

Xe Lancer 2008 có 3 phiên bản: DE, ES và CTS, tất cả đều trang bị động cơ I4 2.0L công suất 152 mã lực.

 

Phiên bản DE có giá chỉ 13.990 USD, nên trang thiết bị và tính năng cũng khá “nghèo nàn”. Ví dụ, nếu muốn trang bị điều hòa và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), khách hàng sẽ phải chi thêm 1.100 USD (cho gói tùy chọn có cả cửa sổ và khóa điều khiển điện).

 

Phiên bản ES có giá bán lẻ đề xuất 15.990 USD, với các trang bị tiêu chuẩn như khóa cửa điều khiển từ xa, nút điều chỉnh âm thanh và hệ thống kiểm soát hành trình gắn ngay trên vô-lăng, hàng ghế sau có thể gập lại, và bộ vành hợp kim đúc 16-inch.

 

Hộp số sàn 5 cấp là trang bị tiêu chuẩn cho cả xe DE và ES, nhưng khách hàng có thể dùng hộp số tự động vô cấp CVT nếu trả thêm 900 USD.

Mitsubishi Lancer 2008 - Chưa thật sự nổi bật - 2
 

Tuy nhiên, với những người có tính cách trẻ trung thì phiên bản GTS giá 17.490 USD mới là lựa chọn tốt nhất. Ngoài các trang thiết bị như của 2 phiên bản trên, xe GTS còn có kiểu ghế ôm lấy người, vô-lăng bọc da và hệ thống treo kiểu thể thao.

 

Ở xe GTS, khách hàng có thể chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc thêm 1.000 USD cho hộp số tự động vô cấp CVT, có chế độ số sàn, cho phéi tài xế chuyển số bằng cần gạt ngay trên vô-lăng. Đây là một điểm khác biệt vì hộp số CVT thường không tạo cảm giác xe đang sang số; tuy nhiên, các kỹ sư của Mitsubishi đã lập trình để hộp số CVT của xe Lancer cho người lái có cảm nhận xe sang số.

 

Mitsubishi Lancer 2008 - Chưa thật sự nổi bật - 3
 

Nếu bạn thực sự là người thích tốc độ cao thì tốt nhất là đợi đến đầu năm 2008, khi xe Lancer Evolution ra mắt. Đây là phiên bản xe có tính năng vận hành cao, sử dụng động cơ tăng áp, hệ dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian (AWD), có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong khoảng 5 giây. Tất nhiên, với những tính năng như vậy, giá xe sẽ đắt gần gấp đôi.

 

Xe Lancer 2008 được trang bị 7 túi khí, gồm túi ở phía trước, bên hông và hệ thống túi khí chạy dọc hai bên xe, cùng với một túi khí bảo vệ đầu gối cho người lái.

 

Mitsubishi Lancer 2008 - Chưa thật sự nổi bật - 4
 

Xe Lancer không có nhiều trang bị tùy chọn. Gói "Sun & Fun" giá 1500 USD cho xe ES và GTS gồm cửa nóc, đài vệ tinh Sirius và dàn âm thanh Rockford Fosgate 650W với ổ CD 6 đĩa và đường cắm tín hiệu phụ.

 

Mức tiêu hao nhiên liệu bị coi là “gót chân Asin” của xe Lancer. Mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố chính thức là 11,2 lít/100km trong thành phố và 8,1 lít/100km đường trường. Tuy nhiên, kết quả chạy thử của các chuyên gia của Business Week là khoảng hơn 10 lít/100km, cao hơn nhiều so với mức 7,9 lít của xe Hyundai Elantra số sàn, xe Honda Civic và Toyota Corolla.

 

Tuy nhiên, tính năng vận hành chính là thế mạnh của xe Mitsubishi Lancer 2008. Theo đánh giá của các chuyên gia thử xe của Business Week, xe Lancer, đặc biệt là phiên bản CTS, cho cảm giác đầm xe, thật tay lái, ngay cả khi chạy trên đường gồ ghề hoặc ôm cua. Đây là điều đáng ngạc nhiên với một chiếc xe giá rẻ.

 

Mặc dù động cơ thuộc loại nhỏ, nhưng xe Lancer tăng tốc khá nhanh - từ 0 lên 100km/h trong thời gian chậm nhất là 9,5 giây và nhanh nhất là 8 giây.

 

Mitsubishi Lancer 2008 - Chưa thật sự nổi bật - 5
 

Với tổng chiều dài 4572mm, xe Lancer đời mới dài hơn xe Honda Civic, Mazda3, Hyundai Elantra, và Ford Focus một chút, nhưng lại có bán kính vòng quay nhỏ nhất - dưới 10m - nên dễ “xoay xở” trong bãi đỗ.

 

Nội thất của xe Lancer 2008 có nhiều cải tiến so với phiên bản trước nhưng vẫn chưa được coi là xuất sắc. Bảng điều khiển trung tâm được bố trí hợp lý và dễ sử dụng, khoảng trống trên đầu và chỗ để chân của cả ghế trước và sau đều khá thoải mái, ghế sau có thể gập lại để lấy chỗ để đồ, có một nút nhỏ màu đen ở sau xe để mở cốp. Tuy nhiên, nhược điểm là xe cách âm không tốt, cửa xe mỏng nên không tạo cảm giác chắc chắn.

 

Nhìn chung, xe Lancer 2008 không phải là mẫu xe cạnh tranh về mọi mặt. Với mức giá trung bình hơn 18.000 USD và những tính năng như xe Lancer, người tiêu dùng có khá nhiều sự lựa chọn thay thế. Ví dụ như xe Mazda3 đời 2007 giá trung bình cũng chỉ hơn 18.000 USD, trong khi xe Mazda được đánh giá là có tính năng vận hành khá hơn xe Mitsubishi và có loại động cơ lớn hơn một chút -  2.3L.

 

Nếu khách hàng có thể mua xe đắt hơn một chút, Honda Civic là ứng viên có thể vượt qua Lancer.

 

Ngoài ra còn có xe Ford Focus ZX4 ST sedan giá chưa đến 18.000 USD, có thể cạnh tranh với xe Lancer GTS.

 

Sĩ Hoàng

Theo Business Week