Mazda sẽ tăng trưởng không cần ô tô chạy điện

(Dân trí) - Trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đang lao vào lĩnh vực xe chạy điện thì Mazda tin rằng động cơ xăng sẽ vẫn hiện diện ở 80-90% xe ô tô trên toàn cầu trong 20 năm tới. Mazda tin vào khả năng tăng trưởng không cần ô tô chạy điện.

Đó chính xác là ý kiến của ông Takashi Yamanouchi, Chủ tịch Mazda, trái ngược với chiến lược của đồng hương, và cũng là đối thủ, Nissan Motor đang đặt cược tương lai vào Leaf, một trong những mẫu ô tô chạy điện đầu tiên được sản xuất đại trà trên thị trường.

 

Ông Yamanouchi cho biết, động cơ xăng “Skyactiv” hiệu suất cao của Mazda sẽ là điểm tựa vững chắc cho chiến lược tăng trưởng của hãng, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi, nơi xe chạy điện và xe hybrid có thể sẽ không phổ biến như ở các quốc gia phát triển.

 

“Skyactiv sẽ là một trong những động lực tăng trưởng của chúng tôi”, ông Yamanouchi nói.

 

Mazda hiện không có một mẫu xe hybrid nào, nhưng dự kiến sẽ bắt đầu bản xe hybrid vào năm 2013.

 

Xe hybrid vẫn cần động cơ xăng, và ông Yamanouchi cho rằng động cơ xăng sẽ vẫn là một phần của 80-90% xe ô tô không chạy hoàn toàn bằng điện.

 

Từ khi giới thiệu Leaf ra thị trường toàn cầu vào tháng 12 năm ngoái đến nay, Nissan đã bán được khoảng 8.000 chiếc, trong đó hơn một nửa là tại Nhật.

 

Doanh số trên chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường ô tô toàn thế giới. Nhưng Nissan đang hướng đến mục tiêu sản xuất 250.000 chiếc xe điện/năm trên toàn cầu vào 2015, dựa trên những lo ngại về sự nóng lên của trái đất và tình trạng ô nhiễm môi trường.

 

Từ ngày 30/6, Mazda đã bắt đầu bán xe Demio ở Nhật, ở các thị trường khác chính là Mazda2, sử dụng công nghệ Skyactiv. Hãng xe đặt mục tiêu doanh số 6.000 xe Demio mỗi tháng.
 
Mazda sẽ tăng trưởng không cần ô tô chạy điện - 1

 

Mazda sẽ không bán xe Demio ứng dụng công nghệ Skyactiv ở nước ngoài, nhưng dự kiến ứng dụng công nghệ xanh này cho những mẫu xe cỡ lớn hơn.

 

Mazda cho biết, xe Skyactiv Demio tiêu thụ nhiên liệu ở mức chỉ 3,3 lít/100km. Các tính năng khác, như động cơ tự động tắt khi xe dừng chờ đèn đỏ hoặc chờ đợi lâu, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 

Mazda đang xây dựng các nhà máy sản xuất động cơ và lắp ráp xe tại Mexico, phục vụ các dòng xe nhỏ, như Mazda2 và Mazda3, cho các thị trường ở Trung Mỹ và Nam Mỹ.

 

Công ty cho biết sẽ dừng sản xuất mẫu sedan hạng trung Mazda6 tại nhà máy liên doanh với Ford ở Flat Rock, bang Michigan, Mỹ. Tuy nhiên, hiện hai bên chưa cho biết lộ trình cụ thể. Sản lượng của Mazda tại đây chỉ đạt khoảng 40.000 đơn vị xe/năm.

 

Thua lỗ trong suốt 3 năm tài chính vừa qua, Mazda đang nỗ lực khẳng định thương hiệu mà không cần dựa vào quan hệ hợp tác lâu năm với Ford.

 

Tuy nhiên, Mazda một lần nữa khẳng định rằng Ford vẫn là một đối tác quan trọng của công ty.

 

Ford đã mua 25% cổ phần Mazda vào năm 1979, tăng lên 33,4% vào năm 1996. Nhưng Ford đã giảm tỷ lệ sở hữu Mazda vào năm 2008, rồi đến năm ngoái chỉ còn 3,5%.

 

Giống như các hãng xe Nhật khác, Mazda cũng chịu thiệt hại do gián đoạn nguồn cung sau trận động đất và sóng thần ngày 11/3 ở phía đông bắc Nhật Bản. Công ty còn chịu bất lợi nhiều hơn các hãng khác trong việc đồng yên lên giá, vì hãng bán xe sản xuất ở nước ngoài tại Nhật.

 

Ông Yamanouchi tái khẳng định mục tiêu doanh số toàn cầu của Mazda là 1,7 triệu xe trong năm tài chính 2015 (kết thúc vào ngày 31/3/2016). Mazda đã bán được 1,1 triệu đơn vị xe trong năm tài khóa kết thúc vào 31/3/2011.

 

Phương Ka

Theo Detroit News