Mazda: Động cơ diesel tốt hơn hybrid

(Dân trí) - Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác đua nhau tung các mẫu xe hybrid ra thị trường, thì như mọi khi, Mazda có một hướng đi khác nhằm mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu: động cơ diesel. Hiện thân sẽ là Mazda6 thế hệ mới.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến đưa một mẫu sedan cỡ trung bình sử dụng động cơ diesel ra thị trường vào năm 2012, với mức tiêu thụ nhiên liệu 5,5 lít/100km - khá hơn nhiều so với bất cứ xe hybrid cỡ trung bình nào hiện nay. Và Mazda hứa hẹn rằng mẫu xe này giá sẽ rẻ hơn nhiều so với xe hybrid cùng cỡ.

 

Kỹ sư thử xe Jake Fisher của Consumer Reports gọi đây là một trong những tuyên bố quan trọng nhất tại Triển lãm ô tô New York 2010 vừa diễn ra ở Mỹ.

 

“Đó là một tin lớn, vì chúng ta cần một mẫu xe diesel động cơ nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu mà không quá đắt,” ông nói. “Volkswagen có một mẫu xe như thế, nhưng các nhà sản xuất khác có vẻ sợ động cơ diesel. Theo tôi, thật tuyệt vời khi Mazda nhập cuộc.”

 

Mazda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 Nhật Bản, có truyền thống suy nghĩ khác người. Đến nay Mazda vẫn là hãng duy nhất dùng động cơ quay và luôn tìm được những thành công lớn nhất bằng lối đi khác người.

 

Động cơ diesel mới của hãng, Sky-D, cũng không phải ngoại lệ. Mặc dù đã phát triển động cơ này từ nhiều năm nay, nhưng CEO Takashi Yamanouchi của Mazda (ảnh dưới) cho biết công ty ông chỉ quyết định đưa tới thị trường Mỹ sau khi biết rằng Honda và Toyota sẽ không mang xe động cơ diesel sang đó. Toyota không thấy thị trường tiềm năng cho xe diesel ở Mỹ.
 
Mazda: Động cơ diesel tốt hơn hybrid - 1

 

“Điều đó đem đến cho chúng tôi cơ hội lớn,” ông trả lời The Detroit News. “Chúng tôi có thể đem đến cho người tiêu dùng một mẫu xe có tính năng vận hành như xe hybrid nhưng giá bán rẻ hơn. Nó có thể sẽ khiến một số xe hybrid trở nên không cần thiết.”

 

Động cơ diesel luôn có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cao hơn động cơ xăng, nhưng cũng đắt hơn nhiều. Đó là vì chúng thường đòi hỏi hệ thống xử lý chi phí cao hơn để loại bỏ khí thải NOx. Mazda cho biết họ có thể tránh được chi phí này nhờ công nghệ động cơ diesel mới.

 

“Trước đây xu hướng chung là tăng tỷ số nén trong động cơ diesel. Nhưng khi nghiên cứu quá trình đốt cháy, chúng tôi phát hiện ra rằng tốt hơn hết là giảm tỷ số nén. Khi làm như vậy sẽ giảm được khí thải NOx,” ông Yamanouchi giải thích. “Khi bạn đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-khí một cách sạch sẽ hơn, khâu xử lý khí thải sau đó sẽ đỡ tốn kém hơn, và từ đó giảm giá thành xe.”

 

Mazda đã đăng ký bằng sáng chế cho hệ thống động cơ diesel này.

 

“Đó là điều các hãng khác sẽ không dễ cạnh tranh,” ông Yamanouchi khẳng định, với lưu ý rằng Volkswagen Jetta là mẫu sedan duy nhất tại Mỹ dùng động cơ diesel cỡ nhỏ, giá rẻ. “Tính năng vận hành của động cơ diesel của chúng tôi sẽ xuất sắc hơn động cơ xe Jetta, nên đây sẽ là cơ hội lớn của chúng tôi.”

 

Động cơ diesel thất thế trên đất Mỹ

 

Không phải ai cũng tin rằng động cơ diesel có thể thành công trên thị trường Mỹ.

 

Chuyên gia phân tích Jim Hall của công ty 2953 Analytics LLC ở Birmingham, Anh, cho rằng người Mỹ chưa bao giờ chuộng động cơ diesel và nghi ngờ việc Mazda có thể thay đổi điều đó, đặc biệt là với sự chênh lệch giá giữa xe động cơ diesel và động cơ xăng.

 

“Xe động cơ diesel sẽ không thể ‘cất cánh’ tại Mỹ, trừ phi giá dầu diesel giảm mạnh. Nhưng tại thời điểm này, giá diesel không chênh nhiều so với xăng,” ông nói. “Bạn sẽ khó thuyết phục được người Mỹ về những lợi ích của động cơ diesel.”

 

Ô tô động cơ diesel từ lâu đã bị đa số người Mỹ mặc định là ầm ĩ, “bẩn” và đắt. Nhưng nhờ có nhiên liệu diesel công thức mới sạch hơn, ô tô động cơ diesel ngày nay không còn những nhược điểm trên. Cả Volkswagen và Audi đều nhận thấy nhiều người Mỹ đã ghi nhận lợi ích tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường của xe động cơ diesel.

 

Audi đã giới thiệu hai mẫu xe diesel với thị trường Mỹ vào năm 2009, và doanh số của cả hai mẫu đều vượt xa kỳ vọng, theo lời người phát ngôn Christian Bokich của Audi.

 

“Chúng tôi nghĩ rằng đã đến thời của động cơ diesel,” ông nói, với lưu ý rằng mẫu Audi A3 TDI đã được trao danh hiệu Xe “xanh” của năm.

 

Tuy nhiên, hiện nay ô tô động cơ diesel chỉ chiếm 3,7% thị trường ô tô du lịch Mỹ, theo dữ liệu của Ward's Auto.

 

Xe động cơ diesel đã phổ biến ở châu Âu từ lâu, phần lớn do chi phí sử dụng xe máy xăng cao hơn nhiều, theo chuyên gia phân tích Jim Hall. Nhưng khoảng cách giữa xe máy xăng với xe máy dầu đã được thu hẹp trong mấy năm trở lại đây.

 

Câu hỏi về tính năng vận hành

 

Ông Hall cũng có một băn khoăn khác với chiến lược của Mazda. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khẳng định rằng mẫu sedan động cơ diesel của họ sẽ rẻ hơn xe của Volkswagen vì họ không tăng áp động cơ. Nhưng ông Hall cho rằng động cơ diesel thường (naturally aspirated) sẽ bị hạn chế về tính năng vận hành - khiếm khuyết có thể làm hỏng hình ảnh “zoom-zoom” mạnh mẽ thể thao mà Mazda đã phải rất nỗ lực mới đạt được.

 

Tuy nhiên, CEO Takashi Yamanouchi của Mazda khẳng định rằng mô-men xoắn cao của động cơ Sky-D chắc chắn sẽ đem lại tính năng vận hành khá hơn một chiếc xe hybrid và giá bán cũng sẽ hấp dẫn hơn. Ông hé lộ rằng công nghệ độc đáo của Mazda sẽ đem đến tính năng vận hành khó tin.

 

Động diesel “sạch” mới của Mazda sẽ ra mắt thị trường Mỹ trên mẫu sedan cỡ trung bình Mazda6 thế hệ mới. Phiên bản hiện tại của Mazda6 được sản xuất tại nhà máy Flat Rock mà Mazda vận hành cùng với Ford, cổ đông lớn nhất của công ty.

 

Động cơ diesel Sky-D có thể sẽ có mặt trên hầu hết các xe của Mazda. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tin rằng động cơ diesel sẽ giúp họ đáp ứng các tiêu chuẩn về tiêu thụ nhiên liệu và khí thải khắt khe hơn của chính phủ Mỹ mà không cần đến công nghệ hybrid.

 

Ông Hall cho biết, về mặt kỹ thuật thì có thể, nhưng đó là khi người tiêu dùng Mỹ chịu mua xe diesel.

 

Nhật Minh

Theo Detroit News