“Lớn mạnh hoặc sẽ bị đào thải”

(Dân trí) - Quy mô là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp ô tô, theo đánh giá của ông Carlos Ghosn, CEO của Renault và Nissan.

 

“Lớn mạnh hoặc sẽ bị đào thải” - 1
Chỉ thời gian mới có thể trả lời chính xác đánh giá của CEO Carlos Ghosn của Renault-Nissan có đúng không. (Ảnh: Nissan)

 

Để giải bài toán chi phí, các nhà sản xuất ô tô phải có đủ năng lực cạnh tranh trên cả 3 “mặt trận”: công nghệ, thị trường và từng phân khúc sản phẩm, ông Ghosn đã phát biểu như vậy tại Câu lạc bộ kinh tế Detroit hôm 25/5 vừa qua.

 

Nếu chỉ cạnh tranh ở 2 trong 3 “địa hạt” trên thì chưa đủ. Chỉ có những doanh nghiệp với mới có đủ 3.

 

Công nghệ ngày càng trở nên đắt đỏ. Các nhà sản xuất ô tô phải đồng thời phát triển cả công nghệ động cơ xăng, diesel, hybrid và điện, vì họ không thể chắc chắn những công nghệ nào sẽ trụ lại, theo ông Ghosn.

 

“Bạn phải có mặt trên mọi thị trường, không chỉ ở Nhật Bản, châu Âu và Mỹ mà còn phải có mặt ở cả Brazil, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ. Thị trường Indonesia cũng đáng chú ý. Và bạn không thể chỉ tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định, bạn phải có cả xe coupe, sedan, việt dã và crossover,” ông nói.

 

Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault và liên minh Nissan ở Nhật Bản không hợp nhất kết quả kinh doanh, mà vẫn tồn tại như hai công ty độc lập, xét trên vài khía cạnh, nhưng họ chia sẻ cơ sở gầm bệ, động cơ và nhiều chi tiết kỹ thuật khác. Renault hiện sở hữu khoảng 42% cổ phần Nissan.

 

Kiểu liên minh này linh hoạt hơn hình thức sáp nhập truyền thống, theo ông Ghosn. Ông cũng nhắc tới mối quan hệ liên minh mới với Daimler, ban đầu là hợp tác phát triển một cơ sở gầm bệ cho xe dung tích nhỏ cho thương hiệu Smart của Daimler.

 

“Công nghệ ngày càng đắt đỏ, và bạn cần một đối tác vì không ai có thể gánh tất cả các chi phí.” ông Ghosn nói.

 

Tên tuổi mới

 

CEO của liên minh Renault-Nissan dự đoán rằng khi thị trường ô tô Trung Quốc phát triển, các doanh nghiệp ô tô của nước này sẽ trở thành những tên tuổi lớn trên thế giới.

 

“Hiện nay chưa có một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nào mang tầm cỡ quốc tế, nhưng chẳng bao lâu nữa, một công ty ô tô Trung Quốc, hoặc Ấn Độ, đạt được. Điều này có thể diễn ra nhanh hơn mọi người nghĩ,” ông Ghosn dự đoán.

 

Cũng giống như Hàn Quốc những năm gần đây, các “đế chế” xe hơi ở thị trường mới nổi có thể phát triển bằng cách liên tục tiếp thu, học hỏi những gì tốt nhất ở doanh nghiệp lớn đi trước.

 

“Chẳng có gì là không bao giờ thay đổi trong ngành công nghiệp ô tô,” ông Ghosn nói.

 

Nhật Minh

Theo MSN