Thứ Ba, 18/10/2011 - 16:01

Lật tẩy sự loạn giá xe tay ga Nozza và Vision

2 mẫu xe mới của Yamaha và Honda thực sự có không nhiều đột phá về chất lượng, trong khi kiểu dáng lại được cho là sự lắp ghép giản đơn. Vì thế, việc loạn giá có thể đến từ một khâu nào đó trong phân phối bán hàng.
 >> Ngán ngẩm khi Honda Vision lại “loạn” giá

 
 
Không đột phá, vẫn loạn giá

 

Theo dõi thị trường xe máy, theo dõi những sự “nhảy múa” vô lý của giá xe suốt một thời gian, nhiều người cho rằng, giá xe nhảy múa thực chất do vấn đề của khâu phân phối, bán hàng. Người bán hàng đã biết lợi dụng tâm lý khách hàng, lợi dụng tính thời điểm trong việc các mẫu xe mới xuất hiện để làm giá, đó là lý do chính.

 

Xe loạn giá đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chất lượng của một mẫu xe mới có sự đột phá về kiểu dáng, chất lượng hoặc đột phá về giá. Tiêu biểu là việc mẫu xe Liberty nội của Piaggio có giá bán cao hơn giá đề xuất suốt một thời gian dài. Libety nội với mức giá đề xuất 54 triệu đồng thấp hơn nhiều so với mức giá để sở hữu một chiếc Liberty nhập có giá khoảng trên 80 triệu đồng. Nozza của Honda và Vision đều không có được những điều đó.

 

Trên đường phố, Nozza và Vision xuất hiện khá nhiều, chứng tỏ đã có một cơ số khách hàng phải bỏ tiền ra mua sản phẩm không đúng với giá trị thực. Nozza và Vision chỉ tương đối bắt mắt, mới lạ, chứ không hề có thiết kế và chất lượng đột phá và nhiều người sử dụng bắt đầu thấy không đáng để phải bỏ một số tiền lớn đến như vậy cho 2 mẫu xe này.

 

Nozza với “kiểu dáng thiết kế châu Âu” nhưng phần nhựa trên bệ để chân nhìn không khác gì ở mẫu xe Cuxi, đuôi thì tương tự ở Mio Classico và vì thế không đẹp mắt lắm. Đặc biệt, chắn bùn phía sau của Nozza được nhiều người cho rằng kiểu thiết kế không giống ai khiến phần này trở nên xấu hơn bất kỳ một xe tay ga nào khác dành cho nữ giới.

 

Trong khi đó, nhìn qua phần thân xe, Nozza lại tương đối giống mẫu xe Attila Elizabeth. Thêm nữa, Nozza lại không có chân chống điện, tức là có chế độ tự tắt máy khi gạt chân chống xuống và không thể nổ máy nếu chưa gạt chân chống lên, trong khi đó người đi xe ga nhất là các chị em lại hay quên gạt chân chống. Chi tiết này nhỏ nhưng khá quan trọng và những ai đã sử dụng các mẫu xe có chân chống điện khi sử dụng Nozza sẽ không khỏi cảm thấy thất vọng và bất tiện.

 

Vision được vài người bán hàng quảng cáo là “SH thu nhỏ”, với chi tiết đèn pha phía trước có nét hao hao giống mẫu xe tay ga SH. Tuy nhiên, vành bánh, cỡ lốp nhỏ không khác gì xe Mio của Yamaha khiến Vision chạy không “bốc” lắm. Sử dụng hàng ngày, Vision chẳng hơn là mấy so với một chiếc Click. Một chiếc Click hiện tại chỉ tầm 26 triệu trong khi để mua Vision thì người tiêu dùng phải bỏ ra hơn 30 triệu đồng, cá biệt còn lên tới 38 triệu, một mức giá quá vô lí và có lẽ chỉ những người không biết gì về xe máy mới bỏ ra ngần ấy tiền để mua.

 

 Loạn giá đến từ đâu?

 

Một điểm chung của cả Nozza và Vision là 2 mẫu xe này chủ yếu dành cho đối tượng khách hàng là phụ nữ. Nhiều mẫu xe cả nam và nữ đi đều hợp như Liberty, Nouvo, SCR nhưng đàn ông ngồi lên Nozza nhìn vô cùng…chán.

 

Một đôi vợ chồng muốn mua một mẫu xe cả vợ lẫn chồng đều có thể sử dụng được thì sẽ rất khó khi lựa chọn 2 mẫu xe này và đây cũng là một điểm bất tiện. Chúng tôi chưa có điều kiện kiểm nghiệm chi tiết về thông số “tiết kiệm nhiên liệu đến 23,5%” của Vision nhưng một số người sử dụng đã đánh giá theo cảm tính rằng mức tiết kiệm nhiên liệu trên thực tế chỉ được cải thiện đôi chút so với các mẫu xe tay ga khác.

 

Nhìn nhận khách quan, với kiểu dáng và chất lượng như vậy, 2 mẫu xe này chỉ có thể phù hợp với mức giá mà nhà sản xuất đã đề xuất. Một mẫu xe mới xuất hiện bao giờ cũng được nhiều người tìm mua, cộng thêm tâm lý khách hàng thì cũng chỉ có thể chênh giá lên 1-2 triệu đồng. Bộ đôi xe mới của các liên doanh Nhật Bản có giá bán chênh giá lên tới 3-6 triệu đồng so với giá niêm yết là một điều quá bất hợp lí. Không có nhiều đột phá ở thiết kế, tính năng hay giá thành, việc 2 mẫu xe này loạn giá chỉ có thể đến từ nguyên nhân do khâu bán hàng, do các đại lý cố tình làm giá, thổi giá, đánh vào tâm lý nôn nóng của người mua.

 

Rút cuộc, khách hàng vẫn cứ là những người chịu thiệt thòi nhiều nhất, dù họ cũng là 'đồng phạm' cho ý đồ loạn giá của đại lý, nhà sản xuất.

 

Theo Quang Anh

VnMedia